บทความ

ฮันเด ทูซอน เปรี้ยว แปลก แรง !


หลังจาก ฮันเด กลับเข้ามาทำตลาดรถยนต์ในเมืองไทยอีกครั้ง โดยเปิดตัวด้วยรถยนต์นั่ง รถคูเป รถบรรทุกเล็ก และรถตู้ ตามลำดับ ซึ่ง 2 รุ่นหลังขายดีออกหน้าออกตา มาปีนี้ ฮันเด นำเข้า ทูซอน เอสยูวี ขนาดตัวเล็กกว่า ซันตา เฟ ที่เคยทำตลาดครั้งก่อนเล็กน้อย และชูแนวคิด เซกซี เอสยูวี จากรูปทรงที่มีเส้นสายน่าตื่นเต้น ตื่นตา จึงเป็นที่มาให้เรานำมันมาวิจารณ์กันในฉบับนี้

 

ฟอร์มูลา : ดูภาพรวมแล้วเป็นอย่างไร ?

อภิชาต : ฮันเด เขามีพัฒนาการในการปรับรูปร่างไปเรื่อยๆ คันนี้ออกแบบแรงดี น่าจะเป็นอย่างที่เขาต้องการ

ธีรวิทย์ : เห็นด้วย ผมก็ว่ามัน “แรง !”

อภิชาต : แต่มองอีกที ผมว่าเหมือน ฟอร์ด คอนเซพท์ มาก ซึ่งคันนั้นออกมาก่อน เขาอาจได้แรงบันดาลใจมาจาก เอสยูวี แนวคิด ฟอร์ด คันนี้ก็ได้

คมกฤช : อาจจะไม่บังเอิญเสียแล้ว ?

อภิชาต : ถ้าพูดถึงงานออกแบบรถยนต์ เดี๋ยวนี้เกาหลีไม่ได้ด้อยกว่าญี่ปุ่น ขนาดจีนยังก้าวหน้าไปมาก ดูอย่างรถแนวคิดของจีนสมัยก่อนสิ ไม่ได้เรื่องเลย เห็นปุ๊บร้องยี้ แต่พอคุณภาพวัสดุต่างๆ ของเขาเขยิบขึ้น เลยขายรถราคาถูกไม่ได้ ก็ต้องไปมองเรื่องดีไซจ์นเพิ่มขึ้น ซึ่งเรื่องนี้เริ่มเป็นกันตั้งแต่สมัยที่ญี่ปุ่นผลิตรถใหม่ๆ ไล่มาถึงเกาหลี ต่อด้วย จีน

ฟอร์มูลา : ความที่คล้าย ฟอร์ด จะช่วยอะไรได้ ?

อภิชาติ : ถ้าคนเกาหลีชอบรถ ฟอร์ด แต่ยังไม่มีเงินมากพอ เขาก็มาซื้อคันนี้ ชดเชยรถที่อยากจะได้ เพราะ ฮันเด ขายในราคาที่เราจับต้องได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม ปฎิเสธไม่ได้ว่า ทูซอน เป็นรถที่รูปทรงน่าสนใจ

คุณากร : นั่นเพราะ ฟอร์ด คอนเซพท์ มันน่าสนใจ ?

อภิชาติ : ใช่ เพียงแต่ ฟอร์ด ไม่ได้หยิบจุดเด่นนั้นมาผลิต ตอนสร้าง พโรดัคชัน คาร์ เขาทำอีกแบบ แต่ ฮันเด อาจจะแอบหยิบ ตรงนั้นของ ฟอร์ด มาเล่นเต็มๆ แล้วใส่ความเป็นเกาหลีเข้าไป ผมก็ว่าโอเค เพียงแต่ มันก็ยังไม่สุดเท่าที่ควร แต่รวมๆ ก็ใช้ได้ทีเดียว

ธีรวิทย์ : สร้างสีสันให้กับตลาดรถ ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็น เอสยูวี หน้าตาแปลกๆ

คุณากร : ผมชอบสัดส่วนมันนะ ดูลงตัวดี

อภิชาติ : เสียดายที่เวลาเราพูดถึงรถยี่ห้อเขา แต่เราต้องไปอิงยี่ห้ออื่น มันทำให้คุณค่าลดลงไปเยอะเลย เว้นแต่เราจะไม่รู้จัก ฟอร์ด คันนั้นมาก่อน

ฟอร์มูลา : เรื่องความเซกซีละ เขาพโรโมทเรื่องนี้มโหฬาร ?

ธีรวิทย์ : ดูไม่เซกซี ดูบวมมากกว่าที่จะมีส่วนโค้งเว้านะครับ

คุณากร : ฉะนั้น คงต้องอยู่ที่รสนิยมมากกว่า มันดีอยู่แล้ว ผมไม่มีข้อติ แต่ก็ไม่ใช่ว่าสวยไม่มีที่ติ และถ้าเราคิดถึงตลาดของ ฮอนดา ซีอาร์-วี เชฟโรเลต์ แคพทีวา กับ ฟอร์ด เอสเคพ ทูซอน ถือเป็นคันใหม่ที่เข้ามาในตลาด ช่วยเพิ่มรถที่หน้าตาน่าตื่นเต้นบนท้องถนนในเมืองไทย

ธีรวิทย์ : ในตลาดที่มี ซีอาร์-วี สวยแปลกๆ แคพทีวา ดูบึกๆ แล้วมีของเปรี้ยวๆ มาอีกอัน มันเลยสร้างรสชาติใหม่ๆ สำหรับคนที่ไม่ชอบซ้ำใคร สวยนะ แต่ผมไม่ซื้อ เพราะมันเหมือนผู้หญิงที่เปรี้ยวเกินไปไม่กล้าคบ เพราะสำหรับชีวิตประจำวัน มันอยู่กับเราทุกวันไม่ไหว

คมกฤช : ผมว่าก็ดูดุดี เส้นสายคมเฉียบ ค่อนข้างดูดีในระดับที่น่าสนใจ แต่เมื่อมาเห็น ฟอร์ด คอนเซพท์ ในฐานะนักออกแบบมันทำให้ผมต้องลดความนับถือไปหน่อย รู้สึกผิดหวังในที่มาที่ไป แต่หน้าตากับราคา 1.4-1.7 ล้านบาท ผมว่าก็ทำได้ดี กล้าเล่นเส้นสายที่ดูซับซ้อน

ฟอร์มูลา : มาดูภายในกันบ้าง คันนี้เขาเน้นโชว์สีเบาะมาก

ธีรวิทย์ : ผมชอบนะครับ

อภิชาต : ผมว่าทำได้ดีครับ มีความใกล้เคียงกับรถต้นแบบของเขาเองมาก เเดชบอร์ดสีน้ำตาล ดูผ่านๆ เหมือนรถยุโรป แต่ถ้ามองเรื่องคุณภาพการเย็บเบาะผมว่าไม่พอครับ ฝีมือยังไม่ละเอียดเท่าที่ควร

คมกฤช : มีลอคเบาะเด็กด้วยหรือครับ ?

อภิชาต : 1.7 ล้านบาท ต้องมีให้แล้วล่ะ

คุณากร : ภายในดูดี สำหรับผมไม่มีข้อโต้แย้ง และถ้าเอาภาพรวมของการออกแบบทั้งคันก็ดูดีมากไม่มีปัญหาอะไร

ธีรวิทย์ : เขาบาลานศ์ภายในกับภายนอกดี ภายนอกเปรี้ยวมาก ภายในเปรี้ยวน้อย ไม่มีจุดอ่อนให้คอมเมนท์มากนัก ดูรวมๆ ก็หล่อดี

คมกฤช : ดูครบครัน สมราคา มีหลังคาแก้วแบบพาโนรามาด้วย

อภิชาต : ภายนอกมีกลิ่นจีนผสมนิดๆ สำหรับคนชอบรถแนวคิดของ ฟอร์ด แล้วมีคันนี้ออกมา ไปเปลี่ยนล้อแมกซ์ 20 นิ้ว พ่นสีใหม่ ก็จะได้ฟีลขับรถแนวคิดแล้วละ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1kDMB

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th