บทความ

ELECTRIC VEHICLE


บรรดาค่ายรถยนต์หลายแห่ง ตั้งหน้าตั้งตาพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า (EV: ELECTRIC VEHICLE) กันอย่างจริงจัง แต่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นรถแนวคิด หรือรถที่ยังไม่จำหน่ายในวงกว้าง แม้จะมีค่ายรถหน้าใหม่ ชื่อว่า เทสลา (TESLA) สามารถผลิตรถสปอร์ทแบบโรดสเตอร์ พลังงานไฟฟ้า จนเป็นกระแสฮือฮา ทว่าราคาขายที่สูงถึง 128,500 เหรียญสหรัฐ ฯ (ประมาณ 4,240,500 บาท) ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าไม่ถึง ขณะที่รถพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตโดยค่ายรถยนต์อิสระจากอินเดีย รีวา ไอ (REVA I) ก็มีขนาดตัวถังที่เล็กมากจนบางประเทศไม่นับว่าเป็นรถยนต์นั่งเสียด้วยซ้ำ

 

ความหวังของ EV เพื่อประชาชน

ล่วงเข้าสู่ปี 2553 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าดูมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อ นิสสัน เปิดตัว ลีฟ (LEAF) รถแฮทช์แบค 5 ประตู มิติตัวถังความยาว 4,445 มม. กว้าง 1,770 มม. สูง 1,550 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. ซึ่งเทียบได้กับ ฮอนดา ซีวิค หรือ โตโยตา โคโรลลา เลยทีเดียว แบทเตอรีที่ใช้เป็นแบบลิเธียม-ไอออน ส่งกำลังไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 107 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. มากกว่าเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตรด้วยซ้ำ เมื่อชาร์จไฟเต็มแล้วสามารถแล่นได้เป็นระยะทางประมาณ 160 กม. หากแบทเตอรีหมด สามารถชาร์จกลับจนเต็มได้ภายใน 8 ชม. (ระบบไฟฟ้า 200 โวลท์ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา) ทำความเร็วสูงสุดถึง 140 กม./ชม.

นิสสัน เคาะราคาขายในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่ 25,280 เหรียญสหรัฐ ฯ (ประมาณ 834,240 บาท) เท่านั้น ผลคือ มียอดจองถล่มทลายถึง 19,000 ราย เกินกว่ากำลังการผลิต 12,000 คัน/ปี พูดง่ายๆ ว่าถ้าใครอยากได้รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ไปครอบครอง ต้องต่อคิวกันถึงปีหน้าเลยทีเดียว !

 

ยักษ์ใหญ่ไม่อาจอยู่เฉย

เมื่อยักษ์รองจากญี่ปุ่นชิงเปิดฉากลุยตลาดรถพลังงานไฟฟ้าก่อนใคร ค่ายอื่นๆ ก็ไม่อาจอยู่เฉยได้ โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่คู่ปรับอย่าง โตโยตา ซึ่งเคยแสดงรถแนวคิดพลังงานไฟฟ้า เอฟที-อีวี 2 (FT-EV II) ล้ำหน้าด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (AUTO-PILOT) ล่าสุด โตโยตา ได้เข้าซื้อหุ้นบางส่วนของบริษัท เทสลา คิดเป็นมูลค่าถึง 50 ล้าน เหรียญสหรัฐ ฯ เพื่อให้รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นทำตลาดจริงรุ่นแรกของ โตโยตา ถือกำเนิดเร็วที่สุด

ด้าน จีเอม (GM) หนึ่งในค่ายรถหัวเรือใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวรถแนวคิดเพื่อต่อยอดจากตัวถังซีดาน โวลท์ เอมพีวี 5 (VOLT MPV 5) ในงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่งที่เพิ่งผ่านพ้นไป รูปทรงบึกบึนแบบรถข้ามสายพันธุ์ (CROSSOVER) เน้นพื้นที่ใช้สอย ชาร์จแบทเตอรีเต็ม จะวิ่งได้ระยะทาง 482 กม. ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. อย่างไรก็ตาม โวลท์ รุ่นทำตลาดจริงในปี 2554 จะเป็นตัวถังซีดาน พร้อมระบบขับเคลื่อนพันทางแบบไฮบริดต่อพ่วง (PLUG IN-HYBRID) ขณะที่รถในเครืออีกยี่ห้อ คือ โอเพล ก็มีรถซีดานพลังงานไฟฟ้า อัมเพรา (AMPERA) กำหนดทำตลาดปีหน้า

ค่ายรถจากแดนภารตะที่กำลังโตวันโตคืนอย่าง ทาทา (TATA) นำ นาโน (NANO) รถนาครที่สร้างกระแสด้วยราคาย่อมเยา มาพัฒนาเป็น นาโน อีวี (NANO EV) เผยโฉมในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ชูจุดเด่นด้านอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 10 วินาที และแบทเตอรีมีระยะทำการ 160 กม. คาดว่าจะเป็นหัวหอกในการทำตลาดทั่วโลกของรถพลังงานไฟฟ้าจาก ทาทา ในปี 2555

 

EV เน้นความทนทาน

ข้ามฟากมายุโรปบ้าง ขณะที่ค่ายอื่นๆ นำเสนอรถพลังงานไฟฟ้าในลักษณะของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล แต่โฟล์คสวาเกน กลับมีแนวคิดรถแทกซียุคหน้า สำหรับเมืองใหญ่ในยุโรปกับ เบร์ลิน แทกซี คอนเซพท์ (BERLIN TAXI CONCEPT) แสดงให้เห็นว่ารถพลังงานไฟฟ้ามีความทนทาน และสามารถวิ่งเป็นระยะทางไกลได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในสภาพการจราจรที่ติดขัด ซึ่งทาง โฟล์คสวาเกน มีแผนจะทำตลาดรถพลังงานไฟฟ้าในอีก 3 ปีข้างหน้า ด้วยรถยนต์ที่อยู่ในสายการผลิตเดิมอย่าง กอล์ฟ และเจททา โดยจะมีรหัสต่อท้ายว่า บลู-อี-โมชัน (BLUE-E-MOTION)

 

EV ระดับซูเพอร์คาร์

คอรถสปอร์ทไม่ต้องกังวลว่าชีวิตจะขาดสีสันจากความแรง เพราะ เอาดี ได้พัฒนาสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ มีชื่อว่า อาร์ 8 อี-ทรอน (R8 E-TRON) ชดเชยเครื่องยนต์แรงม้าสูงด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 4 ตัว ติดตั้งที่ล้อทุกตำแหน่ง แรงบิดสูงสุดรวมกันแล้วจะมากมหาศาลถึง 458.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาที แม้ความเร็วสูงสุดยังไม่มากนักที่ 200 กม./ชม. ผลิตจำนวนจำกัดแค่ 1,000 คัน หลังจากนั้น เอาดี ถึงจะเปิดตัวสปอร์ทพลังไฟฟ้าขนาดย่อมลงมา อย่าง อาร์ 4 อี-ทรอน และแฮทช์แบคขนาดเล็ก เอ 1 อี-ทรอน

 

หนทางรุ่งโรจน์ แต่จุดหมายต้องรอ

ยังมีค่ายรถอีกหลายแห่งที่มีการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง และผลักดันเพื่อการจำหน่ายสำหรับประชาชนทั่วไป ด้วยเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่ล้ำหน้าขึ้น ทำให้สามารถใช้งานในชีวิตจริงไม่แพ้เครื่องยนต์สันดาปภายใน สิ่งสำคัญ คือ ระบบสาธารณูปโภคสำหรับชาร์จกระแสไฟฟ้าต้องมีเพียงพอ เพราะถึงจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมขนาดไหน คงไม่มีใครอยากเสียเวลาชาร์จไฟหลายชั่วโมงในแต่ละวัน หรือเสี่ยงต่อการเจอเหตุการณ์แบทเตอรีหมดระหว่างทาง

 

สำนักออกแบบอิสระขอแจม

สำนักออกแบบ ปินินฟารีนา มีผลงานการออกแบบระดับ “มาสเตอร์พีศ” มากมาย โดยเฉพาะกับรถสปอร์ทของค่ายม้าลำพอง แฟร์รารี เฉลิมฉลองการก่อตั้งบริษัทครบ 80 ปี ด้วยแนวคิดรถนาคร พลังงานไฟฟ้า นีโด อีวี (NIDO EV) อัตราเร่งทันใจ 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.7 วินาที ในอนาคตมีโครงการที่จะผลิตตัวถังแบบมีนีแวนอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีสำนักออกแบบของ กอร์ดอน เมอร์เรย์ (GORDON MURRAY DESIGN) อดีตหัวหน้าทีมออกแบบของซูเพอร์คาร์ระดับตำนานอย่าง แมคลาเรน เอฟ 1 (McLAREN F1) นำเสนอรถนาครพลังงานไฟฟ้าที่จะผลิตจริงในปีหน้ากับ ที.27 (T.27) ค่าไอเสียที่ต่ำเพียง 48 กรัม/กม. ซึ่งขณะนี้ยังไม่เผยรูปทรงภายนอกให้เห็น

 

1.ลีฟ ได้ชื่อว่าเป็นรถระดับ “ปลอดมลพิษโดยสมบูรณ์” (ZERO-EMISSION) แบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้าถูกติดตั้งด้านหน้าเหมือนเครื่องยนต์ปกติ

2.เอฟที-อีวี 2 ความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. ชาร์จแบทเตอรีเต็มจะแล่นได้ระยะทาง 90 กม. เป็นไปได้ว่ารถพลังงานไฟฟ้าที่ร่วมมือพัฒนากับ เทสลา จะมีประสิทธิภาพดีกว่านี้มาก

3.โวลท์ เอมพีวี 5 มิติตัวถัง ยาว 4,585 มม. กว้าง 1,871 มม. สูง 1,612 มม. และระยะฐานล้อ 2,760 มม. แบทเตอรีให้กำลัง 150 แรงม้า ระยะทำการถึง 480 กม.

4.ทาทา นาโน อีวี แสดงให้เห็นว่ารถขนาดเล็ก ราคาไม่แพง ก็สามารถติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าได้แบทเตอรีแบบ ซูเพอร์โพลีเมอร์ ลิเธียม-ไอออน ให้อัตราเร่งที่ดี

5.เปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกันระหว่าง มิลาน และ เบร์ลิน แทกซี คอนเซพท์ ที่ทาง โฟล์คสวาเกน หมายจะให้เป็นรถแทกซีสาธารณะตามเมืองใหญ่ในยุโรป

6.เอาดี อาร์ 8 อี-ทรอน ทะยานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 78 แรงม้า จำนวน 4 ตัวติดตั้งที่ล้อแต่ละตำแหน่ง เป็นแม่แบบของ เอาดี อาร์ 4 อี-ทรอน สปอร์ทพลังงานไฟฟ้าขนาดย่อมลงมา



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : เนื่องจากปก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iGXCH

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA FORTUNER 2.4V 4WD
MERCEDES-BENZ E 350 E
THE NEW ISUZU MU-X BLUE POWER
NISSAN NOTE
NEW HONDA CITY
ISUZU D-MAX V-CROSS MAX 4x4
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th