บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2010 สนามที่ 3-5


ศึกแรลลีชิงแชมพ์โลก ทางฝุ่น ช่วงเริ่มต้นฤดูกาลนี้ ยังคงร้อนระอุกว่าทุกปี เพราะ 5 สนามในสังเวียนยุโรป เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) แชมพ์เก่า ยังควบ ซีตรอง รถคู่ใจประกาศศักดา รั้งจ่าฝูง โดยทิ้งคู่แข่งแบบหายห่วง

 

สนาม 3
โลบ์ คว้าชัยที่จอร์แดน

โลบ์ แชมพ์โลก 6 สมัย วัย 36 ปี ควบ ซีตรอง เซ กัตร์ (C4) พร้อมเนวิเกเตอร์คู่ใจ คว้าแชมพ์ครั้งที่ 56 ในชีวิตการแข่งขัน และเป็นครั้งที่ 2 ในฤดูกาลนี้ มีผลให้คะแนนสะสมทิ้งห่าง จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) จากทีม ฟอร์ด อยู่ 25 แต้ม รวมถึง มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) รองแชมพ์ปีที่แล้วถึง 31 แต้ม โลบ์ สามารถทำเวลาเร็วที่สุด 4 สเตจ ใน 8 สเตจของวันแรก

จากการที่ผิวทางแข่งเป็นกรวดค่อนข้างลื่น มีผลทำให้ โลบ์ ได้เปรียบ ซึ่งเขาได้กล่าวหลังการแข่งขันว่า “ผมต้องเหยียบคันเร่งมิด จากการที่ ลัตวาลา สนามนี้ขับได้รวดเร็วมาก ทำให้ผมต้องใช้ประสิทธิภาพของรถอย่างเต็มลิมิทอยู่ตลอดเวลา”

ลัตวาลา คว้าอันดับ 2 เป็นของขวัญวันเกิด เขากลับมาในตำแหน่งรองชนะเลิศ เนื่องมาจาก เซบัสเตียง โอกิเยร์ (SEBASTIEN OGIER) ถูกลงโทษเนื่องจากเข้าจุดเซอร์วิศช้ากว่ากำหนด ทำให้ ลัตวาลา เลื่อนอันดับขึ้นมา ซึ่งเขารู้สึกดีใจ และรู้สึกเสียดายอยู่บ้างที่ไม่สามารถขึ้นมานำหน้า โลบ์ ได้

ส่วน คีมี ไรค์โคเนน (KIMI RAIKKONEN) อดีตแชมพ์ ฟอร์มูลา วัน สนามนี้ คว้าที่ 8 ได้รับคะแนนสะสม 1 แต้มแรกของชีวิตเปื้อนฝุ่นของเขา สนามแข่งต่อไปจะข้ามไปยังตุรกี

 

สนาม 4
โลบ์ คว้าชัยสนามตุรกี

โลบ์ โชว์ฟอร์มเหนือชั้น ควบ ซีตรอง เซ กัตร์ คว้าชัยชนะในศึก แรลลี ออฟ ตุรกี สนามที่ 4 คะแนนรวมทิ้งคู่แข่งถึง 40 แต้ม

รายการ แรลลี ออฟ ตุรกี แข่งขันกันบนเส้นทางในดินแดนเติร์ก โดยก่อนหน้านี้ โลบ์ แชมพ์โลก 6 สมัยจาก ซีตรอง รั้งจ่าฝูงเหนือคู่แข่งคนสำคัญอย่าง ฮีร์โวเนน จากทีม ฟอร์ด ด้วยระยะห่างพอสมควรบนตารางคะแนนสะสม

เริ่มการแข่งขันเลกแรกบนเส้นทางที่เต็มไปด้วยหินกรวด และอากาศร้อน จบวันแรกผู้นำในตารางเวลารวม คือ โอกิเยร์ นักขับชาวฝรั่งเศส จาก ซีตรอง จูเนียร์โดยมี ดานี โซร์โด (DANI SORDO) จาก ซีตรอง เป็นอันดับ 2 ตามหลัง 5.5 วินาที

ขณะที่ ฮีร์โวเนน จบวันแรกเป็นคันที่ 3 ตามหลังผู้นำ 12.2 วินาที ด้าน โลบ์ จบการแข่งขันวันแรกเป็นคันที่ 5 ตามหลัง โอกิเยร์ 24.9 วินาที

เข้าสู่การแข่งขันวันที่สอง ที่มีความพลิกผันเป็นอย่างมาก โดย โลบ์ สามารถไล่กวดทำเวลาได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนจบการแข่งขันเลก 2 ด้วยการขยับขึ้นเป็นผู้นำได้สำเร็จ โดยมี เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) ตามมาเป็นอันดับ 2 ช้ากว่าผู้นำ 16.2 วินาที ส่วน ฮีร์โวเนน ยังรั้งอันดับ 3 ตามหลัง โลบ์ 17.3 วินาที โดยวันที่สอง ไรค์โคเนน ทำผลงานดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 5 บนตารางเวลารวม

ส่วนการแข่งขันในวันสุดท้าย โลบ์ รักษามาตรฐานการขับได้ดีอย่างต่อเนื่อง ก่อนฉีกคู่แข่งจบการแข่งขันเป็นคันแรกเหนือ โซลเบร์ก ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ถึง 54.5 วินาที ขณะที่ ฮีร์โวเนน พยายามเต็มที่แล้วแต่ไล่ไม่ทัน ก่อนจบการแข่งขันเป็นอันดับ 3 ช้ากว่าแชมพ์ถึง 1.43.4 นาที

ด้าน โอกิเยร์ ผู้นำวันแรก จบการแข่งขันเป็นอันดับ 4 หลังฟอร์มร่วงในช่วง 2 เลกหลัง ตามแชมพ์อยู่ 3.46.0 นาที ขณะที่ ไรค์โคเนน ที่ขยับมาจากรถสูตรหนึ่ง เริ่มจับทางเวิร์ลด์ แรลลี ได้แล้ว โดยสนามนี้จบการแข่งขันเป็นอันดับ 5 ตามหลังผู้ชนะ 6.44.3 นาที

จากผลการแข่งขันดังกล่าวส่งผลให้ โลบ์ ที่คว้าแชมพ์ไปครองอีกสนาม รั้งจ่าฝูงต่อไป พร้อมขยับหนี โซลเบร์ก อันดับ 2 ออกไปเป็น 40 คะแนน ส่วน ฮีร์โวเนน คู่แข่งคนสำคัญรั้งอันดับ 3 ตามหลังผู้นำ 41 คะแนน

 

สนาม 5
ทีม ฟอร์ด คว้าชัยโดย ลัตวาลา

นิวซีแลนด์ สังเวียนแข่งขันทางฝุ่นที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ท่ามกลางภูมิทัศน์โดยรอบที่สวยงาม ถ้าในช่วงอากาศดีจะสามารถใช้ความเร็วสูงได้ แต่เมื่อมีฝนตกสภาพทางวิ่งจะเต็มไปด้วยโคลนที่มีความลื่นอย่างมาก ท้าทายฝีมือนักแข่งระดับพระกาฬที่ไม่มีโอกาสให้ผิดพลาดได้เลย

สนามนี้ ลัตวาลา นักแข่งวัย 25 ปี ชาวฟินแลนด์ ดินแดนที่เต็มไปด้วยนักแข่งรถระดับหัวแถวในทุกประเภท ทำผลงานได้ดี สามารถคว้าแชมพ์ไปครอง และมีโอกาสสูงที่จะได้รับตำแหน่งรองแชมพ์ในปีนี้ ถ้าเขาสามารถวิ่งจนจบการแข่งขันในทุกสนาม ซึ่งเต็มไปด้วยความกดดันสูงทีเดียว สนามนี้แข่งกันถึง 400 กม. เขาชนะผู้ที่ตามมาเพียงแค่ 2 วินาทีเท่านั้นเอง โลบ์ แชมพ์เก่าจากทีม ซีตรอง เกิดอุบัติเหตุในวันศุกร์ช่วงบ่าย จนรถแข่งได้รับความเสียหาย ส่วน โอกิเยร์ จากทีม ซีตรอง จูเนียร์ ตามมาติดๆ และขับได้เร็วมากในวันเสาร์ จนได้รับอันดับ 2 เมื่อจบการแข่งขัน สนามนี้ถือว่า ลัตวาลา ขับได้อย่างยอดเยี่ยมครั้งหนึ่งในชีวิตการแข่งแรลลีของเขา

ความสำเร็จในครั้งนี้ ถือเป็นชัยชนะครั้งที่ 75 ของทีม ฟอร์ด และมีความเหนือชั้นทีม ลันชา ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่ 1 ครั้ง (เข้าแข่งขันในปี 1974-1992)

 

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 3-5 ประจำปี 2010 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
1 เซบัสเตียง โลบ์ 108
2 จารี-มัตตี ลัตวาลา 72
3 มิคโค ฮีร์โวเนน 64

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 3-5 ประจำปี 2010 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
1 ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 156
2 บีพี ฟอร์ด 151
3 ซีตรอง จูเนียร์ 75 



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7eRvS
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th