บทความ

นิสสัน แพทโรล


หลังจากตกเป็นข่าวอยู่นาน ในที่สุด นิสสัน ก็เปิดตัว แพทโรล เอสยูวีร่างยักษ์ ซึ่งนับเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญสู่การผสมผสานระหว่างความหรูหรา และความแข็งแกร่ง ชาวญี่ปุ่นจะรู้จักกับตัวลุยรุ่นนี้ในชื่อ ซาฟารี ทำตลาดมากว่า 60 ปีแล้ว แต่สำหรับตลาดโลก นิสสัน จะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ แพทโรล ซึ่งรุ่นใหม่ล่าสุดนี้เป็นสายพันธุ์ที่ 7 และจะเข้ามาแทนที่รุ่นเดิมที่มีอายุในการทำตลาดนานทีเดียว รวมถึงในเมืองไทย นิสสัน ก็เคยนำ แพทโรล เข้ามาป้วนเปี้ยนอยู่พักหนึ่ง

 

ตลาดหลักของ แพทโรล มุ่งเน้นไปที่ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง นิสสัน จึงใช้พื้นที่ทั้ง 2 แห่งนี้เป็นศูนย์กลางในการพัฒนา ตั้งแต่การออกแบบ และปรับปรุงตัวรถให้ตรงกับรสนิยมของลูกค้ากลุ่มนี้ โดยมีแนวคิดในการผสมผสานความหรูหรา และความแข็งแกร่งสไตล์ตัวลุย เข้าไว้ด้วยกัน โดยจะให้น้ำหนักไปที่ความหรูหรามากกว่า เพราะจากการสำรวจลูกค้ากว่าร้อยละ 85 ไม่ได้ใช้งานสมบุกสมบันแต่อย่างใด งานออกแบบภายในจึงเน้นไปที่ความหรูหรา โดยเลือกวัสดุชั้นดีในการตกแต่ง เบาะนั่ง 3 แถวสามารถเลือกพับได้ตามความต้องการ และเบาะนั่งแถวที่ 2 มีพื้นที่วางขามากกว่ารุ่นเดิม 100 มม. เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น

 

เครื่องยนต์รหัส VK56VD พัฒนามาจากรหัส VK56DE ซึ่งวางอยู่ใน นิสสัน อาร์มาดา เป็นแบบเบนซิน ไดเรคท์อินเจคชัน วี 8 สูบ DOHC 32 วาล์ว 5,600 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน กำลังสูงสุด 400 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 56.0 กก.-ม. (รุ่นเดิมทำได้ 317 แรงม้า และ 53.1 กก.-ม.) เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อระบบใหม่ ALL MODE 4×4 ปรับการทำงานทั้งอัตราทดของเกียร์ และลิ้นปีกผีเสื้อให้สอดคล้องกับสภาพเส้นทาง ซึ่งเลือกได้ 4 โหมด คือ SAND ON-ROAD SNOW และ ROCK ใช้งานง่ายแม้ผู้ขับไม่มีความชำนาญ โดยไม่ต้องมานั่งเดาว่าสภาพเส้นทางแบบนี้ควรใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4H หรือ 4L ดี

 

นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยอีเลคทรอนิค ได้แก่ ระบบเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขึ้น/ลงทางลาดชัน (HILL START ASSIST AND HILL DESCENT CONTROL) เพราะระบบจะลอคความเร็วเอาไว้ไม่เกิน 7 กม./ชม. เมื่ออยู่ในโหมด 4H และ 4 กม./ชม. ในโหมด 4L ควบคุมอาการโคลงขณะเปลี่ยนเลน หรือเข้าโค้งด้วยระบบไฮดรอลิค (HYDRAULIC BODY MOTION CONTROL SYSTEM) และระบบเตือนแรงดันลมยาง (TYRE PRESSURE MONITOR SYSTEM) เป็นต้น

 

นิสสัน จะเริ่มส่ง แพทโรล ใหม่ บุกตลาดทั่วโลกช่วงกลางปีนี้ ส่วนในเมืองไทยคงต้องใช้พิคอัพ นาวารา ไปก่อน เพราะขณะนี้ นิสสัน กำลังปวดหัวกับยอดจอง มาร์ช เก๋งเล็กอีโคคาร์ รุ่นแรกของไทย ที่กว่าจะได้รับรถต้องรออีกหลายเดือน

 

คุณรู้หรือไม่ ?
THE HERO COMES HOME คือ คำขวัญของ แพโทรล ใหม่ รุ่นนี้ เพื่อสื่อให้เห็นถึงการบุกตลาดครั้งใหม่ หลังจากที่เงียบหายไปนาน เพราะในเจเนอเรชันที่ 6 ทำตลาดนานตั้งแต่ปี 2540-2553



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/r9Laq
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th