บทความ

สุรีย์ภรณ์ อุดมผลวณิช


4 WHEELS มีโอกาสสัมภาษณ์ สุรีย์ภรณ์ อุดมผลวณิช รองประธานกรรมการ บริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถึงแนวทางการเติบโตของธุรกิจผู้นำเข้ารถอิสระ

 

4 WHEELS : ไตรมาสแรกของการจำหน่ายรถนำเข้า มีผลประกอบการเป็นอย่างไร ?

สุรีย์ภรณ์ : ไตรมาสแรก ตัวเลขเกินเป้า เรามียอดจองเกือบ 200 คัน และยังมียอดจองจากงาน MOTOR EXPO 2009 ที่ยังทยอยส่งมอบรถให้แก่ลูกค้า ส่วนใหญ่เป็นรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ คูเป ค่อนข้างเยอะ คิดว่าในไตรมาส 2 จะส่งมอบได้ครบ เพราะว่ารถรุ่นนี้ เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของเรา

เราคิดว่าในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ผลประกอบการค่อนข้างดี ถึงแม้ว่าจะมีเหตุการณ์บ้านเมืองที่ไม่สงบ ตรงกันข้ามยอดขายรถของเรายังเป็นไปตามเป้าหมาย ดีขึ้นตามแผนการตลาดที่เราเตรียมไว้

 

4 WHEELS : ตั้งเป้าหมายการตลาดในปีนี้ ไว้อย่างไร ?

สุรีย์ภรณ์ : จริงๆ แล้ว เราไม่ได้ตั้งเป้าไว้ เพราะเราต้องการรอดูสถานการณ์ในไตรมาสแรกก่อน แต่เราวางแผนไว้ว่า จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปตามสถานการณ์ตลาดในขณะนั้น ซึ่งเราคิดว่า จะทำให้เราปรับเปลี่ยนแนวทางต่างๆ ได้เร็ว และแม่นยำขึ้น เรามีวิธีการทำตลาดที่แตกต่างจากคนอื่น แต่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก อาจจะเรียกว่า เปลี่ยนทุกเดือนก็ได้ ต่างจากเมื่อก่อนที่วางแผนไว้เกือบ 90 % ต้องเป็นไปตามนั้น ต่างจากปีนี้ที่วางแผนและเตรียมการโดยดูจากผลของแต่ละไตรมาสเป็นหลัก เราจะทำอย่างไรก็ได้ ที่ให้โจทย์การตลาดเปลี่ยนไป นั่นหมายความว่า เราต้องขายได้ทุกเดือน เราทำตามความต้องการของลูกค้า เขาอยากได้รถรุ่นใด ในช่วงเวลานั้น เราก็จะพยายามคัดสรรมาตอบสนองทันที

 

4 WHEELS : ปีนี้จะมีรถรุ่นพิเศษเข้ามาเพิ่มในตลาดหรือไม่ ?

สุรีย์ภรณ์ : ต้นปีที่ผ่านมา มีรถเข้ามาเสริมตลาด 2 รุ่น ส่วนในไตรมาส 2 จะมีเข้ามาเพิ่มอีก 2-3 รุ่น เป็นรถใหม่ทั้งหมด

 

4 WHEELS : ในจำนวน 3 สาขาของ ทีเอสแอล ฯ สาขาใดที่มีลูกค้าเข้ามารับบริการมากที่สุด ?

สุรีย์ภรณ์ : สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากที่สุด เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่าสาขาอื่นๆ ทั้งยอดจำหน่ายรถ การบริการลูกค้า พื้นที่บริการกว้างขวาง ประกอบกับเป็นสาขาแรก ทำให้มีลูกค้าเยอะกว่าที่อื่น

 

4 WHEELS : พโรแกรม “มิราเคิล คาร์ด” เป็นอย่างไร ?

สุรีย์ภรณ์ : เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของสิทธิประโยชน์ที่เรามอบให้แก่ลูกค้า อาจจะเรียกว่า เป็นสุดยอดพโรแกรมบริการหลังการขายระดับพรีเมียม เป็นบัตรวีไอพี สำหรับลูกค้าจริงๆ เราพัฒนาและเตรียมการมากว่า 1 ปี เราตั้งใจไว้ตั้งแต่ต้นว่า จะไม่เอาบัตรของเราไปผูกกับสถาบันการเงินใดๆ เราคิดว่าลูกค้าไม่ต้องการแบบนั้น เพราะในตลาดมีบัตรเครดิทเยอะมาก เราต้องการสร้างบัตรมิราเคิล ให้แตกต่างจากบริษัทอื่น เช่น ลูกค้าเราจะได้ชมภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์อีนิกซ์มา ในรอบพิเศษก่อนใครทุกเดือน หรือไปชมดนตรี หรือกิจกรรมใดๆ ที่พิเศษจริง ประเภทที่ว่า ลูกค้าไม่สามารถลุกขึ้นมาทำเองได้ เป็นต้น

เราแบ่งบัตรออกเป็น 2 ประเภท คือ บัตรพแลทินัม และโกล์ด ลูกค้าที่มียอดซื้อรถสะสมเกิน 8 ล้านบาทขึ้นไป จะได้บัตรพแลทินัม โดยจะมีเพอร์โซนัล แอซซิส เป็นผู้ดูแลส่วนตัวในทุกเรื่องที่ลูกค้าต้องการ เราต้องการสร้างความแตกต่างให้แก่ลูกค้า

 

4 WHEELS : เรามีจำนวนลูกค้าที่ถือบัตรมิราเคิล ประมาณกี่ราย ?

สุรีย์ภรณ์ : ลูกค้าที่ถือบัตรมิราเคิล จะเป็นลูกค้าระดับ A+ เรามีลูกค้าประมาณ 2,000 ราย เป็นบัตรมิราเคิล พแลทินัม ประมาณ 5-7 % ที่เหลืออีกกว่า 90 % เป็นบัตรมิราเคิล โกล์ด เราเริ่มต้นพโรแกรมนี้ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีบัตรมิราเคิล ที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้าประมาณ 500 ใบ และทยอยส่งให้แก่ลูกค้า

เราทำประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบผ่านทางแมกาซีน ทีเอสแอล และในบัตรนี้ไม่มีวงเงิน แต่สามารถเติมวงเงินได้ จากสถิติที่เราเก็บข้อมูลไว้ เราพบว่า ลูกค้าของเรามักจะให้คนขับรถ นำรถมาเข้ารับบริการ ฉะนั้นการเติมเงินในบัตรจึงมีประโยชน์โดยตรงต่อลูกค้า ไม่จำเป็นต้องถือเงินสดเข้ามา แค่ใช้บัตรมิราเคิล ก็เพียงพอแล้ว

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเรา บัตรมิราเคิล จะทำให้เรารู้ว่า ลูกค้าใช้ไลฟ์สไตล์แบบไหน เราจะนำข้อมูลเหล่านั้น มาพัฒนาบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น ในอนาคตบัตรมิราเคิล จะเป็นจุดเด่นของ ทีเอสแอล ฯ เพราะจะทำให้ฐานลูกค้าของเราแข็งแรง และเติบโตในลักษณะบอกกันปากต่อปากมากขึ้น

 

4 WHEELS : นี่คือข้อแตกต่างของ ทีเอสแอล ฯ กับผู้นำเข้ารายอื่นใช่หรือไม่ ?

สุรีย์ภรณ์ : ใช่ค่ะ เพราะเป็นการสร้างเครือข่ายของฐานลูกค้า ปัจจุบันเรามีฐานลูกค้าประมาณ 5,000 ราย แต่ในอนาคตจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้แน่นอน เรามักทำสิ่งใหม่ๆ ให้กับธุรกิจรถนำเข้า เราสร้างความแตกต่างเหนือกว่าคู่แข่ง

 

4 WHEELS : ต่อจาก บัตรมิราเคิล ปีนี้ ทีเอสแอล ฯ มีอะไรเป็นจุดเด่นอีกหรือไม่ ?

สุรีย์ภรณ์ : ช่วงนี้เราต้องตั้งใจทำพโรเจคท์นี้ให้แข็งแรงขึ้น และมองว่าช่วงปลายปีนี้ จะเพิ่มสาขาต่างจังหวัด หลักๆ จะพัฒนาภายในองค์กร ส่วนสาขาใหม่ เรามองว่า จะมีทั้งในเขตกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด อย่างละ 1 สาขา เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้า

 

4 WHEELS : แผนการตลาดครึ่งปีหลัง มองไว้อย่างไร ?

สุรีย์ภรณ์ : เราจะเน้นพโรเจคท์ บัตรมิราเคิล เน้นเรื่องการเซอร์วิศให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าต่างจังหวัด เราจะเน้นการตลาดโดยตรงกับลูกค้ามากขึ้นด้วย จะทำงานเชิงรุก และรักษาฐานลูกค้าเก่าที่เรามี 80-85 % ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมเขายังซื้อรถจากเราอยู่

เรามีพโรดัคท์รุ่นรถกว่า 30 รุ่น ที่ทำการตลาดอยู่ ส่วนรถรุ่นใหม่ๆ จะมีพโรดัคท์เพิ่มขึ้นทั้งรถยุโรป และญี่ปุ่น เรามองว่าตลาดรถนำเข้าจะเติบโตขึ้น ยอดขายของ ทีเอสแอล ฯ น่าจะเพิ่มขึ้น 40 % ปีที่แล้วเรามียอดขาย 608 คัน ปีนี้ตลาดยังเปิดกว้างอยู่ กลุ่มลูกค้ายังไม่มีผลกระทบใดๆ



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YfoTs
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th