บทความ

EASY PASS


ผมและครอบครัว ใช้ชีวิตติดทางด่วน ทุกเมื่อเชื่อวัน ช่วงเช้ามาทำงาน หรือแวะไปส่งลูกที่โรงเรียน เราจะใช้ทางด่วน เป็นประจำ จนติด และขาดไม่ได้ เราใช้บริการทางด่วน ทั้งขาไป/กลับ ยอมรับว่า สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา น้ำมัน และช่วยลดค่าสึกหรอของรถ ถ้าเทียบกับจำนวนรถที่ต้องติดบนถนนปกติ ฉะนั้นการใช้ชีวิตบนทางด่วน ในชั่วโมงเร่งด่วน จึงเป็นสิ่งที่คุ้มค่า

 

ช่วงปลายปีที่แล้ว การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ประกาศใช้บัตรชำระค่าผ่านทางด่วน แบบใหม่ ที่เราคุ้นหูว่า บัตร EASY PASS ระยะแรกทดลองใช้ และเชิญชวนให้ประชาชนไปลอง ตั้งแต่เดือน ตค. ปีที่แล้ว แต่จนแล้วจนรอด ก็ประกาศเลื่อนความพร้อมในการใช้งาน จนล่าสุดเริ่มใช้งาน ประมาณเดือน กพ.-มีค. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาการใช้งานหลายเรื่อง อาทิเช่น รถที่ติดฟีล์มกรองแสงทึบ หรือมีส่วนผสมของปรอทสูง ไม่สามารถใช้งานได้ (กรณีนี้เช่นเดียวกับอุปกรณ์นำทางผ่านดาวเทียม GPS) ความไม่พร้อมของอุปกรณ์ที่ด่าน ปัญหาการเติมเงินในช่วงพโรโมชัน ที่ให้ส่วนลด 5 % น้อยกว่าคูปองแบบเดิม จำนวนช่องทางด่วน ที่แต่ละด่านจัดวางไว้นั้น เหมาะสมบ้าง ไม่เหมาะสมบ้าง และอื่นๆ

 

ในความเห็นส่วนตัวผม ประเด็นแรก เรื่องฟีล์มกรองแสง ถ้าจะให้ดีควรบอกผู้บริโภคให้ชัดเจนเลยว่า ยอมตัดใจ ตัดฟีล์มกรองแสงตรงที่จะติดบัตร เพื่อให้ใช้งานสะดวก ไม่ต้องมารอลุ้นว่า จะผ่านได้ หรือไม่ได้ ประเด็นที่ 2 ความพร้อมของเครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ด่าน ถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าน่าจะพร้อมกว่าตอนแรกที่เริ่มทดลอง ส่วนประเด็นเรื่องส่วนลดนั้น ผมเห็นด้วยกับหลายๆ คน ที่บอกว่า มันน้อยไปสักนิด ถ้าเทียบกับผลกำไรแต่ละปีที่การทางพิเศษ ทำได้ น่าจะมีตัวเลขที่จูงใจมากกว่านี้ เพราะขนาดผมใช้ทางด่วนทุกวัน ยังไม่ปักใจใช้บริการเจ้าบัตรใบนี้เลย สำหรับประเด็นสุดท้าย เรื่องการจัดช่องทางสำหรับบัตร EASY PASS ผมเห็นว่าควรจะวางช่องทางดีๆ ยกตัวอย่างเช่น ผมใช้ทางด่วนด่านจตุโชติ มาจากช่องซ้ายสุด แต่ต้องตัดถนนอีกหลายเลน เพื่อไปเข้าช่องทางด่วนที่ใช้บัตร EASY PASS ซึ่งอยู่ช่องขวาสุด และต้องวิ่งตัดหน้ารถที่ลงมาจากสะพานยกระดับ อันนี้อันตรายสุดๆ หรือแม้กระทั่งด่านพระราม 9-2 ช่วงเชื่อมต่อ จากถนน 5-6 เลน ช่องทางด่วนที่ใช้บัตร EASY PASS อยู่ตรงกลาง ในชั่วโมงเร่งด่วน มีรถเข้าแถวรอจ่ายค่าผ่านทางเยอะมาก แต่ช่องทางด่วนที่พูดถึงไม่ค่อยมีรถเข้ามาใช้บริการ

 

ข้อเสนอที่อยากบอกกับผู้เกี่ยวข้อง คือ เราน่าจะลองเปลี่ยนระบบจัดเก็บเงินใหม่ ลองให้รถที่ใช้ทางด่วน วิ่งขึ้นไปก่อน แล้วคุณจะลงที่ด่านไหน ค่อยจ่ายเงิน หรือหักเงินจากบัตร เพราะทั้งช่วงเช้าและเย็น เราจะเห็นรถรอจ่ายเงิน ขึ้นทางด่วน หางแถวยาวมาก จนกลายเป็นปัญหาจราจรบนถนนปกติ เราน่าจะลองทำแบบประเทศสิงคโปร์ หรือญี่ปุ่น ที่เขาใช้วิธีนี้ ช่วยบรรเทาปัญหารถติดได้พอสมควร

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขึ้นอยู่กับวินัยจราจรของผู้ขับขี่ด้วย ไม่เบียด ไม่แทรก โปรดเข้าแถว ต่อคิว รับรองครับว่า แก้ปัญหารถติดได้อีกเยอะ…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LAEir

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th