บทความ

เลกซัส จีเอกซ์ 460


โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 150 เมื่อข้ามมหาสมุทรไปยังฝั่งสหรัฐอเมริกาก็เปลี่ยนเป็นบแรนด์ เลกซัส และใช้ชื่อว่า “จีเอกซ์ 460″ พร้อมๆ กับยกระดับคุณภาพให้สมกับเป็นรถหรูสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ

 

การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่เหลือเค้าเดิมของ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 150 อยู่บ้าง แต่ด้วยตราสัญลักษณ์ เลกซัส ก็ช่วยสร้างภาพพจน์ทำให้สูงค่าขึ้นแล้ว ยังเปลี่ยนหน้ากากด้านหน้าเป็นตะแกรงเล่นลายในแนวขวาง โคมไฟหน้าที่มีรูปทรงเปลี่ยนไป ส่วนไฟท้ายก็มีการใช้ไฟแบบแอลอีดีติดเรียงในแนวขวาง ทำให้ดูหรูขึ้นเวลาที่เปิดไฟ โดยรวมแล้วทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจในความเนี้ยบ

 

การตกแต่งภายใน เบาะที่นั่ง ที่เท้าแขน แผงประตู พวงมาลัย บุด้วยหนังแท้ เพื่อให้ได้สัมผัสความนุ่มนวลในแบบรถหรู สมกับที่เป็น “เลกซัส” นอกจากนี้ ยังมีการนำวัสดุซับเสียงมาใช้กับตัวถังและเฟรม เพื่อความเงียบภายในรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลดเสียงรบกวนของเครื่องยนต์ขณะขับเคลื่อนในช่วง 3,000-4,000 รตน. ที่จะแผ่เข้ามายังห้องโดยสารให้น้อยลง

 

มีการอัพโหลดภาพการขับขี่อันเพลิดเพลินของ จีเอกซ์ 460 บนถนน การคลานไปช้าๆ บนทางขรุขระตลอดจนภาพรายละเอียดภายนอก/ในรถที่ถ่ายทอดถึงความมีคุณภาพสูงให้ชมกันในยูทูบด้วย

 

จีเอกซ์ 460 ใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาจาก ปราโด 150 แต่มีการบรรจุเครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ วีวีที-ไอ ความจุ 4.6 ลิตร ที่ไม่มีจำหน่ายในญี่ปุ่น

 

เครื่องยนต์ 4.6 ลิตร กำลังสูงสุด 301 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.6 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. นี้เมื่อประกบคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ จะให้การขับขี่ที่นุ่มนวล แม้จะมีการลดทอนความจุ ลูกสูบลงจากรุ่น จีเอกซ์ 470 ที่เคยจำหน่ายมาก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้เครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ ความจุ 4.7 ลิตร และระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แต่มีกำลังแรงมากกว่า และยังมีอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นถึง 13 %

 

ส่วนสมรรถนะในการลุยตามแบบฉบับของ แลนด์ ครูเซอร์ นั้น จีเอกซ์ 460 ใช้ระบบรองรับของ ปราโด 150 ทั้งหมด ด้านหน้า ปีกนกคู่-คอยล์สปริง ด้านหลัง คานแข็ง-แอร์สปริง และขนาดยาง 265/60 R18 รับน้ำหนักรถ 2,406 กก. กับผู้โดยสารอีก 7 คนได้สบาย

 

จีเอกซ์ 460 เป็นเอสยูวีหรูอีกคันที่น่าสนใจ ด้วยคุณภาพการผลิตสูง และการใช้อุปกรณ์ตกแต่งอย่างหรูมาจาก เลกซัส ซีดาน สมกับเป็นหนึ่งในรถหรูอย่างแท้จริง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4sSFV

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ
ซูบารุ เลอโวร์ก ปรับหน้าตา เพิ่มระบบความปลอดภัย
โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
เลกซัส เอนเอกซ์
ซูบารุ เอกซ์วี
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th