บทความ

ดู SQ ใน นิสสัน แมกซิมา รถขับเคลื่อนคุณภาพเสียง


ปี 2007 อบรัม ฮาร์ท เจ้าของรถ นิสสัน แมกซิมา ซึ่งเขาได้รถคันนี้จากนิตยสาร คาร์ ออดิโอ และอีเลคทรอนิคส์ ในปี 1993 ฮาร์ท “ฉันคิดว่ามันจะไม่ได้ลงอยู่ในนิตยสาร” ซะแล้ว ส่วนใหญ่ ฮาร์ท จะใช้เวลาว่างในการดูหนังสือ และเลือกอ่านผลงานการสร้างระบบเครื่องเสียงต่างๆ และเก็บในรายละเอียดของเนื้องาน และวาดรูปทั้งระบบ รวบรวมผลงานพร้อมข้อมูลต่างๆ ไว้ในกระดาษ และหลังจากนั้น เขาก็ได้พโรแกรม BASS BOX เป็นครั้งแรกในปี 1994 ซึ่งเขาสนใจขั้นตอนการออกแบบตู้ปิด ซึ่งจริงๆ แล้ว จากการสั่งสมประสบการณ์กว่า 17 ปี ของการอ่าน และเล่นกับระบบเครื่องเสียงต่างๆ ในที่สุดก็สามารถสร้างระบบเครื่องเสียงในฝันของเขาได้สำเร็จ

 

ฮาร์ท กล่าวว่า “เป้าหมายของการสร้างอยู่ที่ชิ้นงาน และอุปกรณ์ของผลิตภัณฑ์ การติดตั้ง และผมก็ยังต้องการผลงานให้ดีที่สุดในโลก เขาจึงตัดสินเลือกช่าง ทอดด์ คราวเดอร์ เท่านั้น”

 

รถ นิสสัน แมกซิมา คันนี้ ได้ถูกแดมพ์เสียงมาทั้งคัน และเนื้อที่ประมาณ 300 ตารางฟุต ของวัสดุที่ใช้ในรถ รวมหลังคารถ ถูกแดมพ์ด้วยวัสดุซับเสียงถึง 3 ชั้น รวมถึงประตู พื้นรถ และตำแหน่งอื่นๆ เพื่อความสมบูรณ์แบบ และเริ่มต้นด้วยระบบเสียงครบถ้วน

 

รายละเอียดของรถคันนี้ เริ่มต้นด้วยแหล่งสัญญาณเสียงด้วยผลิตภัณฑ์ CLARION DRZ-9255ส่วนเฮดยูนิทถูกโมดิฟายด์ด้วย METRA NIRD-01 (ชุดแผงหน้าปัดที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ สำหรับ แมกซิมา และ เซนทรา) และเพื่อที่จะรักษาทุกส่วนที่มาจากโรงงานเดิมๆ และการติดตั้งรีโมทเพื่อควบคุมรถได้จากพวงมาลัย พร้อมด้วย AUDISON BITONE ที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางคอนโซลด้านล่าง และใต้คอนทโรลใช้ HVAC ส่วนเบาะหลังด้วยสีภายนอกที่เข้ากันได้ดีกับสีกรอบหน้าปัด พร้อมเพาเวอร์แอมพ์ AUDISON 5.1K ถึง 2 ตัว ส่วนเฟรม BITONE มีกรอบหน้าปัดเข้ากันกับไฟส่องหลังสีส้ม

 

สำหรับเสา A-PILLAR ซึ่ง ฮาร์ท และ ทอดด์ ได้ติดตั้งลำโพงมิดเบสส์ MOREL MIDS CDM88 และทวีเตอร์ HERTZ MILLE ML280S โดยมีการปรับตำแหน่ง และจุดติดตั้ง เพื่อให้ได้พลังเสียงที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด

 

พวกเขาทัง 2 คน ได้ตัด และเสริมแต่งโครงสร้างภายในรถ นิสสัน แมกซิมา ที่บริเวณ KICK PANEL เพื่อโมดิฟายด์จุดยึดลำโพงมิดเบสส์ โดยเลือกใช้ HERTZ MILLE ML1600 ซึ่ง ฮาร์ท ได้กำหนดในรายละเอียดไว้แล้ว แต่ที่แผง KICK PANEL จะทำในเดือนถัดไป สำหรับด้านเวทีเสียง ชิ้นงานจบด้วยการติดตั้งซับวูเฟอร์ของ FOCAL 13KS ขนาด 5″ ซึ่งถูกโมดิฟายด์ที่ประตูหน้า และจะช่วยให้เสียงเบสส์ลอยมาตกกระทบด้านหน้า

 

ส่วนตำแหน่งที่แผงเรียร์เดคด้านหลัง ได้ติดตั้งวูเฟอร์ขนาด 10″ ของ DIAMOND AUDIO D9 ในตู้เบสส์ระบบเปิด นอกจากนั้นยังต้องการตัวเลือกอื่นๆ อีกด้วย และส่วนเนื้องานที่เหลือ คือ การเก็บรายละเอียดภายใน และตู้ที่จะทาสีขาว เพื่อให้ตรงกับตัวรถภายนอก และเพื่อให้เข้ากันกับไฟส่องหลังสีส้ม และเขาต้องการแผ่นวง AC/DC ซึ่งแน่นอนว่าระบบนี้ สามารถถ่ายทอดพลังเสียงได้เต็มรูปแบบ นอกจากนี้ในบริเวณด้านท้ายรถยนต์จะพบตำแหน่งชุดฟิวส์หลัก และชั้นวางเป็นเหล็กซึ่งถูกสร้างสำหรับติดตั้งแบทเตอรี KINETIK 180 พร้อมพัดลม 2 ตัว ที่อยู่ใน แมกซิมา คันนี้

 

วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้ คือ การสร้างระบบทั้งหมด ในขณะที่ยังคงความสะดวกสบายทุกอย่างไว้ด้วยกัน รวมถึงการเก็บ และซ่อนรายละเอียดสำหรับงานติดตั้ง และเพื่อตอบสนองกฎ USACI, MECA และ IASCA ตั้งแต่ด้านหน้าจรดด้านหลังทั้งหมด ส่วนสายชาร์จไฟทั้งหมดถูกอัพเกรดให้มีคุณภาพสูงขึ้น และรหัสสี เข็มขัดรัดสายทุกๆ 6 นิ้ว พร้อมข้อความ

 

การติดตั้งเครื่องเสียงคุณภาพที่พร้อมใช้งาน ต้องรวมระบบระบายความร้อน โดยการติดตั้งพัดลม และจบด้วยระบบน้ำเพื่อการระบายความร้อนทั้งหมด พร้อมกระเป๋าเดินทางไปยังสถานที่ DAYTONA จาก ARKANSAS เพื่อ SBN และเพิ่มระบบช่วงล่างของ EIBACH เพื่อให้การขับขี่สนุกสนานมากยิ่งขึ้น โดยการเปลี่ยนล้อจากโรงงาน สำหรับแมก XXR ขอบ 18″

 

สำหรับการแข่งขันในอนาคต การอัพเกรด อาจเปลี่ยนมิดเรนจ์ และแผง KICK PANEL ใหม่รวมถึงการหุ้มหนังไวนิลที่ด้านท้ายรถ ซึ่งจะเป็นเรื่องราวนำเสนอในรถคันนี้

 

ขอขอบคุณ TODD CROWDER, ทีม TC และทีม TCA สำหรับการแข่งขัน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mR5IO
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th