บทความ

เล็ก-ใหญ่ไม่สำคัญ ถ้ามี TWIN POWER TURBO


บีเอมดับเบิลยู มุ่งเน้นการพัฒนาเครื่องยนต์ โดยเน้นในเรื่องสมรรถนะ ความประหยัด มลพิษต่ำและเป็นค่ายรถยนต์แรกๆ ที่เริ่มลดพิกัดความจุของเครื่องยนต์ โดยรีดแรงม้าให้ได้มากที่สุดจากเครื่องยนต์ขนาดเล็ก

 

แนวคิดนี้จะเห็นได้จากรถตัวแรงๆ ของค่าย อย่างอนุกรม เอม (M7) เช่น เอม 3 (M3) ในบอดี อี 46 (E46) ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ไม่มีระบบอัดอากาศ แต่มีแรงม้ามากกว่า 300 แรงม้า ขณะที่คู่แข่งค่ายสำคัญ เครื่องยนต์มีแรงม้าเท่ากัน แต่ความจุมากกว่าราว 1,000 ซีซี หลังจากประสบความสำเร็จ ในการรีดแรงม้าจากเครื่องแบบ NA (ไม่มีระบบอัดอากาศ) และแล้วก็มาถึงยุคเครื่องยนต์มีระบบอัดอากาศ เพราะการพัฒนามาถึงขีดสุดของเครื่องยนต์ดูดอากาศด้วยตัวเองแล้ว ถ้าไม่เพิ่มระบบอัดอากาศเข้าไป ก็ไม่สามารถที่จะเพิ่มสมรรถนะได้มากกว่านั้น จึงทำให้การพัฒนาเครื่องยนต์สามารถสร้างแรงม้าได้อย่างที่วิศวกรต้องการ แถมยังมีส่วนช่วยให้สามารถออกแบบเครื่องยนต์ให้มีความจุกระบอกสูบลดลงกว่าเดิมได้อีกด้วย

 

เบนซินก็ได้ ดีเซลก็ดี

ในเครื่องยนต์เบนซิน เราจะเห็นได้ชัดว่าเครื่องยนต์ขนาด 2,000 ซีซี เมื่อเพิ่มระบบอัดอากาศเข้าไปแรงม้าจะสูงขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด ถ้าต้องการแรงม้าเพิ่ม ก็ติดระบบอัดอากาศเพิ่มเข้าไปในเครื่องเล็ก แต่ในทางกลับกัน ถ้ารถบางรุ่นต้องการแรงม้าไม่มากมายนัก ก็สามารถลดความจุกระบอกสูบลง และเพิ่มระบบอัดอากาศเข้าไป เพื่อให้มีแรงม้าเท่าเดิม หรือมากกว่ากันนิดหน่อย การลดความจุกระบอกสูบลงนั้นมีส่วนช่วยหลายอย่าง สิ่งสำคัญ คือ ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงอย่างเห็นได้ชัด มลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ก็ลดลง

 

ที่สัมผัสได้ชัด คือ เรื่องของสมรรถนะใน เอกซ์ 5 (X5) ใหม่ มีเครื่องยนต์ให้เลือก คือ เครื่องเบนซิน 2 ขนาด ในรุ่น XDRIVE 35 I และ XDRIVE 50 I และขาดไม่ได้กับพระเอกตัวจริง คือ เครื่องยนต์ดีเซลอีก 2 ตัว ในรุ่น XDRIVE 30 D และ XDRIVE 40 D เครื่องยนต์เบนซินทั้ง 2 ขนาด มีระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จ เพื่อเพิ่มสมรรถนะโดยเฉพาะกับรถลักษณะนี้ที่มีจุดขายในเรื่องสมรรถนะ ตัวเลขลงท้าย ในคราวนี้ ไม่สามารถบ่งบอกถึงขนาดความจุกระบอกสูบแท้จริงเหมือนที่ผ่านมา นั่นก็เพราะว่าต้องการสื่อให้ทราบว่าสมรรถนะที่มีนั้นเทียบเคียงกับเครื่องพิกัดที่คุ้นเคย

 

แต่ความเป็นจริงก็คือ ใช้เครื่องพิกัดเล็กลง ตามแนวคิดการออกแบบที่ต้องการลดการใช้เชื้อเพลิงลดมลพิษ ขณะที่สมรรถนะคงเดิม หรือดีกว่า เครื่องยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดผ่านมาตรฐานยูโร 5

 

มหัศจรรย์พลังเทอร์โบคู่

ทางลัดของพลังและสมรรถนะ คือ การใช้เทอร์โบชาร์จ แต่ถ้ามันธรรมดาๆ เหมือนเครื่องยนต์ทั่วๆ ไปคงไม่น่าพูดถึงเท่าไร อย่าง XDRIVE 35 I ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ2,979 ซีซี แต่ใช้เทอร์โบชาร์จ 2 ตัว หรือที่เรียกว่า เทอร์โบคู่ ค่าย บีเอมดับเบิลยู เรียกว่า TWIN POWER TURBO โดยแบ่งเครื่องยนต์ 3 สูบ/เทอร์โบ 1 ตัว ข้อดีของระบบนี้ คือ ทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบค่อนข้างสูง ลดอาการเทอร์โบแลค หรืออาการรอรอบของเทอร์โบทำงานร่วมกับระบบน้ำมันแรงดันสูง ที่เรียกว่า HIGH PRECISION เป็นเจเนอเรชันที่ 2 ของเครื่องยนต์ที่ใช้การฉีดน้ำมันตรงเข้าห้องเผาไหม้โดยใช้แรงดันสูงถึง 200 บาร์ ทำงานร่วมกันกับระบบ VALVETRONIC ซึ่งเป็นระบบวาล์วแปรผันอันเลื่องชื่อของ บีเอมดับเบิลยู

 

เครื่องยนต์ตัวนี้มีกำลัง 306 แรงม้า แต่ที่น่าสนใจ คือ แรงบิดสูงถึง 40.8 กก.-ม. ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 1,200 รตน. และคงที่ไปจนถึง 5,000 รตน. แสดงให้เห็นว่าสมรรถนะจะมีความต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูง ตัวเลขสมรรถนะจากโรงงานน่าสนใจไม่น้อยเพราะ 0-100 กม./ชม. ทำได้ 6.8 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 9.9 กม./ลิตร ตามมาตรฐานการทดสอบของ อียู เครื่องยนต์ตัวถัดมาใน XDRIVE 50 I เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ความจุ 4,395 ซีซี ใช้ระบบ TWIN POWER TURBO เหมือนกัน การใช้ระบบทวินเทอร์โบในเครื่องบลอควี ถือว่าเป็นเรื่องปกติ สมรรถนะที่ได้ไม่ธรรมดา407 แรงม้า กับแรงบิดมหาศาล 61.2 กก.-ม. ตั้งแต่ 1,750-4,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ ชม.ทำได้ 5.5 วินาที อัตราสิ้นเปลือง 8.0 กม./ลิตร

 

ที่น่าสนใจ คือ รุ่น XDRIVE 30 D เป็นครื่องดีเซล 6 สูบแถวเรียง จุดเด่นอยู่ที่เสื้อสูบ และฝาสูบเป็นอลูมินัมอัลลอย ความจุกระบอกสูบ 2,993 ซีซี บลอคนี้ใช้เทอร์โบตัวเดียวเป็นเทอร์โบแปรผัน VGT ระบบจ่ายน้ำมันเป็นแบบคอมมอนเรล แรงดันในการจ่ายน้ำมันเข้ากระบอกสูบอยู่ที่ 1,800 บาร์ ผลิตกำลังได้ถึง 245 แรงม้า แม้จะไม่มากนัก แต่มาพร้อมแรงบิดมหาศาลถึง 55.1 กก.-ม. คงที่ตั้งแต่ 1,750-3,000 รตน.อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 7.6 วินาที ก็ถือว่าไม่น้อยหน้าเครื่องยนต์เบนซิน

 

แต่ที่น่าประทับใจกว่า คือ อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 13.51 กม./ลิตร ไฮไลท์ของเครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้อยู่ในรุ่น XDRIVE 40 D เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ XDRIVE 30 D แต่เหนือกว่าด้วยระบบทวินเทอร์โบ แต่ระบบทวินเทอร์โบแตกต่างจากเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้เทอร์โบขนาดเดียวกัน 2 ตัว แต่ในเครื่องดีเซลนี้ใช้เทอร์โบต่างขนาดกัน แต่เป็นแบบ VGT ทั้งคู่ เทอร์โบลูกเล็กออกแบบให้มีการทำงานย่านความเร็วต่ำ ตั้งแต่ออกตัวไปจนถึงรอบกลางๆ ที่เทอร์โบตัวใหญ่เริ่มทำงาน ทำให้รอบปานกลางถึงรอบสูงมีอากาศป้อนเข้าห้องเผาไหม้อย่างเพียงพอ

 

คุณคงจะสงสัยว่าทำไมเมื่อเป็นเทอร์โบแปรผันแล้ว ถึงยังต้องใช้เทอร์โบต่างขนาด แบบเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบยุคเก่า นั่นก็เพราะว่า ถ้าใช้เทอร์โบตัวใหญ่ แม้จะเป็นเทอร์โบแปรผันในรอบต่ำมากๆการทำงานก็ยังช้าอยู่ และมีผลต่อพื้นที่ภายในห้องเครื่องยนต์ด้วยการใช้เทอร์โบเล็กลง แต่มี 2 ตัวทำให้การออกแบบทำได้ง่ายกว่า เครื่องยนต์ตัวนี้มีแรงม้าถึง 306 แรงม้า กับแรงบิดถึง 61.2 กก.-ม.ตั้งแต่รอบ 1,500-2,500 รตน. สมรรถนะก็ไม่ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 6.6 วินาทีแต่ยังคงความประหยัดอยู่ที่ 13.33 กม./ลิตร

 

การใช้เทอร์โบชาร์จในเครื่องยนต์ที่เล็กลง เราจะเห็นได้จากหลายๆ ค่าย เพราะแนวโน้มการพัฒนา ในทิศทางเดียวกัน การใช้เทอร์โบชาร์จในยุคนี้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะสามารถพาไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้ไม่ยาก นอกจากการพัฒนาเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องแล้ว ระบบส่งกำลังก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สามารถเสริมจุดเด่นของเครื่องยนต์ได้ชัดเจนขึ้น สามารถรักษาความต่อเนื่องในการส่งถ่ายกำลังได้อย่างดีทุกลักษณะการขับขี่ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ในเรื่องของการลดการใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2553
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8Md44

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่เหนือชั้น
ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ไกลเกินฝัน
หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th