บทความ

กุนเธร์ โฮลโทร์ฟ


นับเป็นเวลา 20 ปี แล้ว สำหรับการเดินทางของ กุนเธร์ โฮลโทร์ฟ พร้อมภรรยา ด้วยรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสส์ ตั้งเป้าหมายที่จะสิ้นสุดการเดินทางในปี 2554 เมื่อมาถึงประเทศไทย “ฟอร์มูลา” มีโอกาสได้คุยกับนักเดินทางคนนี้

 

กุนเธร์ โฮลโทร์ฟ (GUNTHER HOLTORF) อดีตนักธุรกิจชาวเยอรมัน เริ่มต้นความฝัน เมื่อทำงานที่สายการบิน ลุฟท์ฮันซา ต่อมาได้ทำงานเป็นผู้ผลิตแผนที่อยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้เป็นผู้มีความรู้ และเชี่ยวชาญเรื่องแผนที่

 

จนกระทั่งอายุ 52 ปี ถึงเวลาเลือก ว่าชีวิตต้องการอะไร เขาคิดว่าอยากทำอะไรที่แตกต่าง บวกกับแรงบันดาลใจที่ต้องการเดินทางไปในโลกกว้าง ในช่วงที่ทำงานสายการบิน และแผนที่ จึงตัดสินใจออกเดินทางจากเยอรมนีข้ามมายัง แอฟริกาใต้ และยังเดินทางต่อจนถึงปัจจุบันพร้อมภรรยา คริสตินด้วยรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสส์ หรือ อทโท เดินทางใช้ชีวิตข้ามพรมแดนจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง รวมระยะทางกว่า 700,000 กิโลเมตร ใน 180 ประเทศทั่วโลก และมีเป้าหมายจะเสร็จสิ้นภารกิจครบทุกประเทศในปี 2554

 

โฮลโทร์ฟ เล่าว่า ตัดสินใจซื้อ อทโท มาด้วยราคา 25,000 ยูโร เพราะอยากได้รถยนต์แบบ 4×4 มานานแล้ว แต่สุดท้ายเลือก จี-แวกอน 300 จีดี รุ่นปี 1988 เครื่องยนต์ดีเซล 88 แรงม้า สาเหตุที่เลือกเป็นพาหนะสำหรับการเดินทาง เพราะเชื่อเรื่องความแข็งแกร่ง ทนทาน เพราะต้องบรรทุกสัมภาระ และอุปกรณ์ยังชีพ ตั้งแต่บนหลังคารถเต็มไปด้วยหีบใบใหญ่ 2 ใบ บรรจุสัมภาระ และยางอะไหล่ 2 เส้นน้ำหนักมากถึง 400 กิโลกรัม และยังมีชุดอุปกรณ์อะไหล่รถที่จำเป็น ทั้งชิ้นเล็กและใหญ่กว่า 450 ชิ้นทำให้มีน้ำหนักรวมสัมภาระทั้งหมดถึง 3.3 ตันทีเดียว

 

พื้นที่ภายในห้องโดยสาร ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้สอย และอรรถประโยชน์ทุกตางรางนิ้ว แต่ท้ายของตัวรถ ถูกออกแบบให้กลายเป็น ห้องครัว ภายในห้องโดยสารด้านหลัง เป็นห้องนอน หรือจะพูดให้เข้าใจ ได้ง่าย อทโท เป็นทั้งรถและบ้านของสองสามีภรรยา ที่สำคัญรถคันนี้เมื่อเกิดขัดข้องเขาสามารถงัดเอาเครื่องมือและ อะไหล่ มาจัดการเปลี่ยน และซ่อมบำรุงได้เอง

 

ประเทศไทย นับเป็นประเทศที่ 182 สำหรับการเดินทาง เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ROUND THE WORLD RECORD TOUR และได้บันทึกลงใน GUINNESS BOOK โฮลโทร์ฟ จะมอบ อทโท ให้ บริษัท เมร์เซเดส-เบนซ์ เยอรมนี เพื่อนำไปแสดงที่พิพิธภัณฑ์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ณ เมืองชตุทท์การ์ท และจะเปลี่ยนจากรถที่สมบุกสมบันเป็นคลาสสิคอย่างแท้จริง

 

แต่สิ่งนี้ก็ไม่ใช่ฝันสุดท้าย เพราะจากการที่ได้เดินทางไปในโลกกว้าง ทำให้ โฮลโทร์ฟ ต้องการถ่ายทอดประสบการณ์ออกมาด้วยการเขียนหนังสือ เกี่ยวกับปัญหาเรื่องจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปีโดยเฉพาะในแอฟริกา ที่ยังไม่มีการพูดเรื่องการควบคุมจำนวนประชากร



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FaPHp

Follow autoinfo.co.th