บทความ

นิสสัน มาร์ช เจ้าหนูนักประหยัด


MOTOR EXPO DESIGN AWARD TEAM

มุมมองเฉียบแหลมของ 5 นักวิชาการ และนักออกแบบรถยนต์: 3 คนแรก อภิชาติ ภูมิศุข/ภัทรกิติ์ โกมลกิติ และ คมกฤช ตระกูลทิวากร ที่นอกจากคร่ำหวอดในวงการนี้มายาวนานยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเวที MOTOR EXPO DESIGN AWARD การประกวดออกแบบยานยนต์ของนักศึกษาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทย เสริมทัพด้วย ธีรวิทย์ หาญหฤทัยวรรณและ คุณากร ศรีวิรัตน์ หนุ่มนักออกแบบรถยนต์ ผลผลิตจากเวทีดังกล่าวตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ชอบคิดต่าง ทั้งหมดร่วมกันแสดงทัศนะที่มีต่อรถยนต์หลากรุ่นในมุมมองของนักออกแบบ ที่รับรองว่าไม่ธรรมดา ขณะเดียวกันก็เป็นมุมมองส่วนตัวที่“ฟอร์มูลา” ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย

 

นิสสัน สร้าง มาร์ช (MARCH) หรือ ไมครา (MICRA) เจเนอเรชันที่ 4 ออกขายในตลาดโลก ส่วนเมืองไทยเลือกใช้ชื่อ มาร์ช เพียงชื่อเดียว และถือเป็นโมเดลแรกที่แจ้งเกิดในบ้านเรา ในฐานะ อีโคคาร์ ซึ่ง นิสสัน ผลิตออกมาได้ตรงตามข้อกำหนดของกระทรวงอุตสาหกรรมเป๊ะ จุดเด่นของมัน คือ มลพิษต่ำ ประหยัดเงินทั้งตอนซื้อและตอนใช้ ว่าแต่จะประหยัดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบด้วยหรือไม่ ต้องติดตาม

 

ฟอร์มูลา : อีโคคาร์ คันแรกของไทยเป็นอย่างไรบ้าง ?

ธีรวิทย์ : ถ้าสวยเหมือนภาพวาด ที่ออกมาสร้างกระแสก่อนหน้านี้ ก็คงดี

คุณากร : แต่ต้องยอมรับแล้วละว่านี่แหละ ตัวจริง เสียงจริง

คมกฤช : “ONE NIGHT STAND” ทีแรกดูสวย แต่เช้าขึ้นมาคนละแบบ

คุณากร : ที่เห็นเมื่อคืนไม่ใช่แบบนี้นี่นา !

ธีรวิทย์ : อย่างไรก็ตามก็ยังมีมุมสวยของเขาอยู่

ฟอร์มูลา : ในกลุ่มรถ ซับ คอมแพคท์ ด้วยกัน มิติใกล้เคียง โตโยตา ยารีส ที่สุดแล้ว

คมกฤช : ใหญ่กว่า ซูซูกิ สวิฟท์ แต่เล็กกว่า ฮอนดา แจซซ์

ธีรวิทย์ : จะว่าไปแล้วมันดูไม่ได้ใหม่กว่าตัวเดิม (ซึ่งบ้านเราไม่มีขาย) เลยนะ

ฟอร์มูลา : คล้ายกันพอสมควรนะครับ ระหว่างรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่

อภิชาต : มันคือคันเดียวกันนั่นแหละ

คมกฤช : หมายความว่า มาร์ช ใหม่ ยังใช้ พแลทฟอร์ม ของตัวเดิมเหรอ ?

อภิชาต : มีความเป็นไปได้มาก เพราะถ้าดูจากแนวประตูตั้งแต่เสา เอ และ บี ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่า มันมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน และจะเห็นว่ามันอาจจะใช้แพคเกจเดียวกันทั้งหมดส่วนเสา ซี แตกต่างมากหน่อย เพราะต้องการเพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะของผู้โดยสารตอนหลังอีกอย่าง ลองไปกางสเปคดูสิครับ ฐานล้อเท่ากันเป๊ะ

ฟอร์มูลา : อย่างนี้ตัวไหนสวยกว่ากัน ?

อภิชาต : ถ้ามองถึงความสวย ผมว่าตัวใหม่จะอยู่ในเกณฑ์ดีกว่า และออกแบบหน้าตาคล้ายรถที่เห็นกันทั่วไป มีความเป็นกันเองกับคนใช้ แต่ถ้าให้บอกว่าใครมี คาแรคเตอร์ ที่โดดเด่น และมุมมองของดีไซจ์เนอร์แจ่มกว่า ผมเทมาทางรุ่นเก่า เพราะเรื่องราวของการออกแบบมันมีมาก และดีมาก

คมกฤช : พอเป็นรุ่นใหม่ ไฟหน้าร่นลงมาเหมือนรถที่วิ่งกันตามท้องถนนล่ะ ทีนี้มันเลยกลายเป็นรถทั่วไป แต่อย่างรุ่นเก่ามันมีเอกลักษณ์เฉพาะไปหน่อย คนอาจกลัวไม่กล้าซื้อใช้

ฟอร์มูลา : คล้ายกับแนวคิดของอาจารย์อภิชาต เรื่องรูปทรงที่คุ้นเคย ซึ่งจะสร้างความเป็นกันเองกับคนใช้

อภิชาต : สรุปอย่างนั้นก็ได้ครับ อีกอย่างเห็นด้วยกับ ธีรวิทย์ ว่ารูปสเกทกับตัวจริงต่างกันรูปสเกทสวยกว่าตัวจริงพอสมควร มันน่าจะออกมาอย่างนั้น แต่มันคงมีข้อจำกัดจาก
พแลทฟอร์มเดิม หรือมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นระหว่างผลิต ออกมาอย่างนี้ก็เลยผิดหวังนิดหน่อย

คมกฤช : ความน่าดูลดลงไป 30 %

ธีรวิทย์ : แต่มันก็เป็นสัจธรรมของรูปสเกทอยู่แล้ว ที่มักสวยกว่าตัวจริง

คมกฤช : อย่างไรก็ตามมันก็มีการออกแบบบางอย่างเพื่อลดจุดด้อย แต่คงจุดเด่น เช่นส่วนหลังคาด้านท้ายที่ทำให้สูงขึ้น นอกจากได้พื้นที่เหนือศีรษะเพิ่มขึ้น ยังได้มุมมองมากขึ้น แต่ยังได้คาแรคเตอร์เดิมอยู่ เพราะเส้นยังโค้ง เสา ซี ไหลเทลงมาแล้วต่อเนื่องกับกระจกหลัง

คุณากร : เสา บี เป็น บอดี คัลเลอร์ ?

ฟอร์มูลา : นิสสัน ทำคล้ายๆ เป็นวิธีการแบ่งชนชั้นของรุ่นรถในยุคเก่า เช่นโคโรลลา 3 ห่วง รุ่น 1.3 ลิตร กรอบกระจกจะเป็น บอดี คัลเลอร์ แต่ถ้ารุ่นทอพ 1.6 ลิตรจะพ่นสีดำ

คมกฤช : บอกตรงๆ ว่ากรอบกระจกพอเป็น บอดี คัลเลอร์ มันให้ความรู้สึกแย่ ดูนิ่งๆ กระจกมันไม่ต่อเนื่องกัน

ธีรวิทย์ : ดูเป็นรถอินเดีย

คมกฤช : เดี๋ยวคนซื้อเขาก็หาแผ่นสเตนเลสส์สีเงินมาแปะทับ…แล้วก็จะแย่หนักเลย

คุณากร : มีชุดแต่งออกมาหรือยัง ถ้าแต่งเพิ่มอาจจะดูดีขึ้นอีก

ฟอร์มูลา : มีแล้วครับ ออกมาพร้อมกับตอนเปิดตัวเลย

ธีรวิทย์ : ที่ผมสนใจ ก็คือ มาร์ช ตัวนี้ขาดความต่อเนื่องของรุ่น ดูไม่ออกเลยว่านี่ คือมาร์ช ตัวใหม่ ขนาดใช้โครงสร้างเดิม แต่ ดีเอนเอ กลับหายไป เหมือนคนที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง ทั้งๆ ที่ตัวเองมีเอกลักษณ์เด่นอยู่แล้ว คือ ผมเสียดายรุ่นที่แล้ว ถ้ารุ่นนี้ต่อยอดมา อาจจะบูมกว่านี้ก็ได้ เพราะหน้าตามันไปได้

คุณากร : ตัวนี้ผมก็ว่าไม่เลวนะ ตรงความใกล้ชิดกับคนใช้มากขึ้น ไม่แน่ถ้าเอาตัวเก่ามาขายอาจไม่มีใครซื้อก็ได้

ฟอร์มูลา : มาดูภายในกันบ้าง

คมกฤช : ภายในกว้างกว่าที่คิดไว้ แต่ไฟเพดานตรงกลางไม่มีหรือครับ ?

ฟอร์มูลา : ไม่มีครับ ไปรวมอยู่ด้านหน้า ส่องสว่างมาถึงข้างหลัง

คุณากร : เหมือนพยายามแฝงอารมณ์สปอร์ท

คมกฤช : มีช่องใส่ของกระจุกกระจิกเต็มไปหมด มักเป็นจุดขายของรถเล็กสมัยนี้

คุณากร : ติดที่เวลาพับเบาะต้องพับพร้อมกัน ไม่พับแยก 60:40 นะครับ 100 เดียวทั้งแผงไปเลย

อภิชาต : วัสดุจำพวกพลาสติคทั้งหลาย ผมว่าถ้าทำฟอร์มแล้วฉีดออกมาให้ดูดีกว่านี้ก็น่าจะทำได้ รถเล็กมีงบจำกัดก็จริง วัสดุที่ใช้ก็ราคาถูก ต้นทุนก็ถูกจำกัด แต่เราจะไม่ควรจำกัดความคิด ถ้าจะทำจริงก็ทำได้ จะทำยังไงให้มันดูน่าจ่ายเงินแลก นี่คือโจทย์ ภายในของรถรุ่นนี้ ดูไม่มีอะไร ไม่น่าเร้าใจเท่าไร แต่ผมก็เข้าใจว่าด้วยงบประมาณจำกัดบริษัทรถยนต์ต้องประหยัด เขาเลยทำได้ออกมาเท่านี้

คมกฤช : ผมว่าก็สมราคานะ อาจจะทำได้ดีกว่าราคาด้วยซ้ำ แต่นี่พูดถึงเฉพาะรุ่นล่างนะไม่ใช่รุ่นทอพ

ธีรวิทย์ : ทัศนวิสัยน่าจะดีนะครับกระจกใหญ่เชียว

คมกฤช : เสาเอใหญ่ไปหน่อยนะ แต่ต้องชมเฮดรูมด้านหลังที่กว้างขวางดี และก็ชอบไอเดียน่ารักของกราฟิค อินเตอร์เฟศ ที่เรียกว่า “มาตรวัดอัจฉริยะ” ทำให้มีลูกเล่น และคนคงชอบ

ธีรวิทย์ : ภายในใช้ได้ทีเดียวครับ หลังจากไม่ประทับใจภายนอก ที่แม้รูปทรงจะน่ารัก แต่ก็ขาดความต่อเนื่องระหว่างรุ่นสู่รุ่น

คุณากร : จังหวะแรกที่เห็น รู้สึกไม่ค่อยเท่าไร แต่หลังจากรู้ราคา ก็กลับมาประทับใจได้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/R3yj6

Follow autoinfo.co.th