บทความ

นิสสัน มาร์ช เจ้าหนูนักประหยัด


MOTOR EXPO DESIGN AWARD TEAM

มุมมองเฉียบแหลมของ 5 นักวิชาการ และนักออกแบบรถยนต์: 3 คนแรก อภิชาติ ภูมิศุข/ภัทรกิติ์ โกมลกิติ และ คมกฤช ตระกูลทิวากร ที่นอกจากคร่ำหวอดในวงการนี้มายาวนานยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเวที MOTOR EXPO DESIGN AWARD การประกวดออกแบบยานยนต์ของนักศึกษาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทย เสริมทัพด้วย ธีรวิทย์ หาญหฤทัยวรรณและ คุณากร ศรีวิรัตน์ หนุ่มนักออกแบบรถยนต์ ผลผลิตจากเวทีดังกล่าวตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ชอบคิดต่าง ทั้งหมดร่วมกันแสดงทัศนะที่มีต่อรถยนต์หลากรุ่นในมุมมองของนักออกแบบ ที่รับรองว่าไม่ธรรมดา ขณะเดียวกันก็เป็นมุมมองส่วนตัวที่“ฟอร์มูลา” ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย

 

นิสสัน สร้าง มาร์ช (MARCH) หรือ ไมครา (MICRA) เจเนอเรชันที่ 4 ออกขายในตลาดโลก ส่วนเมืองไทยเลือกใช้ชื่อ มาร์ช เพียงชื่อเดียว และถือเป็นโมเดลแรกที่แจ้งเกิดในบ้านเรา ในฐานะ อีโคคาร์ ซึ่ง นิสสัน ผลิตออกมาได้ตรงตามข้อกำหนดของกระทรวงอุตสาหกรรมเป๊ะ จุดเด่นของมัน คือ มลพิษต่ำ ประหยัดเงินทั้งตอนซื้อและตอนใช้ ว่าแต่จะประหยัดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบด้วยหรือไม่ ต้องติดตาม

 

ฟอร์มูลา : อีโคคาร์ คันแรกของไทยเป็นอย่างไรบ้าง ?

ธีรวิทย์ : ถ้าสวยเหมือนภาพวาด ที่ออกมาสร้างกระแสก่อนหน้านี้ ก็คงดี

คุณากร : แต่ต้องยอมรับแล้วละว่านี่แหละ ตัวจริง เสียงจริง

คมกฤช : “ONE NIGHT STAND” ทีแรกดูสวย แต่เช้าขึ้นมาคนละแบบ

คุณากร : ที่เห็นเมื่อคืนไม่ใช่แบบนี้นี่นา !

ธีรวิทย์ : อย่างไรก็ตามก็ยังมีมุมสวยของเขาอยู่

ฟอร์มูลา : ในกลุ่มรถ ซับ คอมแพคท์ ด้วยกัน มิติใกล้เคียง โตโยตา ยารีส ที่สุดแล้ว

คมกฤช : ใหญ่กว่า ซูซูกิ สวิฟท์ แต่เล็กกว่า ฮอนดา แจซซ์

ธีรวิทย์ : จะว่าไปแล้วมันดูไม่ได้ใหม่กว่าตัวเดิม (ซึ่งบ้านเราไม่มีขาย) เลยนะ

ฟอร์มูลา : คล้ายกันพอสมควรนะครับ ระหว่างรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่

อภิชาต : มันคือคันเดียวกันนั่นแหละ

คมกฤช : หมายความว่า มาร์ช ใหม่ ยังใช้ พแลทฟอร์ม ของตัวเดิมเหรอ ?

อภิชาต : มีความเป็นไปได้มาก เพราะถ้าดูจากแนวประตูตั้งแต่เสา เอ และ บี ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่า มันมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน และจะเห็นว่ามันอาจจะใช้แพคเกจเดียวกันทั้งหมดส่วนเสา ซี แตกต่างมากหน่อย เพราะต้องการเพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะของผู้โดยสารตอนหลังอีกอย่าง ลองไปกางสเปคดูสิครับ ฐานล้อเท่ากันเป๊ะ

ฟอร์มูลา : อย่างนี้ตัวไหนสวยกว่ากัน ?

อภิชาต : ถ้ามองถึงความสวย ผมว่าตัวใหม่จะอยู่ในเกณฑ์ดีกว่า และออกแบบหน้าตาคล้ายรถที่เห็นกันทั่วไป มีความเป็นกันเองกับคนใช้ แต่ถ้าให้บอกว่าใครมี คาแรคเตอร์ ที่โดดเด่น และมุมมองของดีไซจ์เนอร์แจ่มกว่า ผมเทมาทางรุ่นเก่า เพราะเรื่องราวของการออกแบบมันมีมาก และดีมาก

คมกฤช : พอเป็นรุ่นใหม่ ไฟหน้าร่นลงมาเหมือนรถที่วิ่งกันตามท้องถนนล่ะ ทีนี้มันเลยกลายเป็นรถทั่วไป แต่อย่างรุ่นเก่ามันมีเอกลักษณ์เฉพาะไปหน่อย คนอาจกลัวไม่กล้าซื้อใช้

ฟอร์มูลา : คล้ายกับแนวคิดของอาจารย์อภิชาต เรื่องรูปทรงที่คุ้นเคย ซึ่งจะสร้างความเป็นกันเองกับคนใช้

อภิชาต : สรุปอย่างนั้นก็ได้ครับ อีกอย่างเห็นด้วยกับ ธีรวิทย์ ว่ารูปสเกทกับตัวจริงต่างกันรูปสเกทสวยกว่าตัวจริงพอสมควร มันน่าจะออกมาอย่างนั้น แต่มันคงมีข้อจำกัดจาก
พแลทฟอร์มเดิม หรือมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นระหว่างผลิต ออกมาอย่างนี้ก็เลยผิดหวังนิดหน่อย

คมกฤช : ความน่าดูลดลงไป 30 %

ธีรวิทย์ : แต่มันก็เป็นสัจธรรมของรูปสเกทอยู่แล้ว ที่มักสวยกว่าตัวจริง

คมกฤช : อย่างไรก็ตามมันก็มีการออกแบบบางอย่างเพื่อลดจุดด้อย แต่คงจุดเด่น เช่นส่วนหลังคาด้านท้ายที่ทำให้สูงขึ้น นอกจากได้พื้นที่เหนือศีรษะเพิ่มขึ้น ยังได้มุมมองมากขึ้น แต่ยังได้คาแรคเตอร์เดิมอยู่ เพราะเส้นยังโค้ง เสา ซี ไหลเทลงมาแล้วต่อเนื่องกับกระจกหลัง

คุณากร : เสา บี เป็น บอดี คัลเลอร์ ?

ฟอร์มูลา : นิสสัน ทำคล้ายๆ เป็นวิธีการแบ่งชนชั้นของรุ่นรถในยุคเก่า เช่นโคโรลลา 3 ห่วง รุ่น 1.3 ลิตร กรอบกระจกจะเป็น บอดี คัลเลอร์ แต่ถ้ารุ่นทอพ 1.6 ลิตรจะพ่นสีดำ

คมกฤช : บอกตรงๆ ว่ากรอบกระจกพอเป็น บอดี คัลเลอร์ มันให้ความรู้สึกแย่ ดูนิ่งๆ กระจกมันไม่ต่อเนื่องกัน

ธีรวิทย์ : ดูเป็นรถอินเดีย

คมกฤช : เดี๋ยวคนซื้อเขาก็หาแผ่นสเตนเลสส์สีเงินมาแปะทับ…แล้วก็จะแย่หนักเลย

คุณากร : มีชุดแต่งออกมาหรือยัง ถ้าแต่งเพิ่มอาจจะดูดีขึ้นอีก

ฟอร์มูลา : มีแล้วครับ ออกมาพร้อมกับตอนเปิดตัวเลย

ธีรวิทย์ : ที่ผมสนใจ ก็คือ มาร์ช ตัวนี้ขาดความต่อเนื่องของรุ่น ดูไม่ออกเลยว่านี่ คือมาร์ช ตัวใหม่ ขนาดใช้โครงสร้างเดิม แต่ ดีเอนเอ กลับหายไป เหมือนคนที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง ทั้งๆ ที่ตัวเองมีเอกลักษณ์เด่นอยู่แล้ว คือ ผมเสียดายรุ่นที่แล้ว ถ้ารุ่นนี้ต่อยอดมา อาจจะบูมกว่านี้ก็ได้ เพราะหน้าตามันไปได้

คุณากร : ตัวนี้ผมก็ว่าไม่เลวนะ ตรงความใกล้ชิดกับคนใช้มากขึ้น ไม่แน่ถ้าเอาตัวเก่ามาขายอาจไม่มีใครซื้อก็ได้

ฟอร์มูลา : มาดูภายในกันบ้าง

คมกฤช : ภายในกว้างกว่าที่คิดไว้ แต่ไฟเพดานตรงกลางไม่มีหรือครับ ?

ฟอร์มูลา : ไม่มีครับ ไปรวมอยู่ด้านหน้า ส่องสว่างมาถึงข้างหลัง

คุณากร : เหมือนพยายามแฝงอารมณ์สปอร์ท

คมกฤช : มีช่องใส่ของกระจุกกระจิกเต็มไปหมด มักเป็นจุดขายของรถเล็กสมัยนี้

คุณากร : ติดที่เวลาพับเบาะต้องพับพร้อมกัน ไม่พับแยก 60:40 นะครับ 100 เดียวทั้งแผงไปเลย

อภิชาต : วัสดุจำพวกพลาสติคทั้งหลาย ผมว่าถ้าทำฟอร์มแล้วฉีดออกมาให้ดูดีกว่านี้ก็น่าจะทำได้ รถเล็กมีงบจำกัดก็จริง วัสดุที่ใช้ก็ราคาถูก ต้นทุนก็ถูกจำกัด แต่เราจะไม่ควรจำกัดความคิด ถ้าจะทำจริงก็ทำได้ จะทำยังไงให้มันดูน่าจ่ายเงินแลก นี่คือโจทย์ ภายในของรถรุ่นนี้ ดูไม่มีอะไร ไม่น่าเร้าใจเท่าไร แต่ผมก็เข้าใจว่าด้วยงบประมาณจำกัดบริษัทรถยนต์ต้องประหยัด เขาเลยทำได้ออกมาเท่านี้

คมกฤช : ผมว่าก็สมราคานะ อาจจะทำได้ดีกว่าราคาด้วยซ้ำ แต่นี่พูดถึงเฉพาะรุ่นล่างนะไม่ใช่รุ่นทอพ

ธีรวิทย์ : ทัศนวิสัยน่าจะดีนะครับกระจกใหญ่เชียว

คมกฤช : เสาเอใหญ่ไปหน่อยนะ แต่ต้องชมเฮดรูมด้านหลังที่กว้างขวางดี และก็ชอบไอเดียน่ารักของกราฟิค อินเตอร์เฟศ ที่เรียกว่า “มาตรวัดอัจฉริยะ” ทำให้มีลูกเล่น และคนคงชอบ

ธีรวิทย์ : ภายในใช้ได้ทีเดียวครับ หลังจากไม่ประทับใจภายนอก ที่แม้รูปทรงจะน่ารัก แต่ก็ขาดความต่อเนื่องระหว่างรุ่นสู่รุ่น

คุณากร : จังหวะแรกที่เห็น รู้สึกไม่ค่อยเท่าไร แต่หลังจากรู้ราคา ก็กลับมาประทับใจได้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/R3yj6

บทความที่เกี่ยวข้อง

โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th