บทความ

เปิดทริค เค้นพลังเบสส์ให้สุด เพื่อความสะใจ


ผมมีข้อมูลสำหรับแฟนๆ ประเภทคอเบสส์มาฝากกัน หนีไม่พ้นเรื่อง การเค้นพลังเบสส์ สำหรับซับวูเฟอร์ ที่หลายคนตกม้าตาย ลงทุนในงบประมาณไปเต็มพิกัด แต่พอติดตั้งจริง เบสส์ไม่ออกอย่างที่คิด ปวดหัวกันทั้งเจ้าของรถ และช่างติดตั้ง ดังนั้นจึงต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนครับ

 

วัสดุ และโครงสร้าง

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง คือ โครงสร้างของซับวูเฟอร์ ต้องการเสียงเบสส์แบบไหน วัสดุกรวย เซอร์ราวน์ด และสไปเดอร์ มีส่วนสำคัญ เช่น ต้องการเบสส์เนียน มีเนื้อหา กระดาษขึ้นรูป (ด้านล่างผิวคางคก) จะตอบสนองได้ดี ต้องการเบสส์กระชับอัดมัน ควรเป็นกระดาษอัดขึ้นรูป โพลีโพรไพลีน หรือโลหะ สำหรับเซอร์ราวน์ด ซับวูเฟอร์ส่วนใหญ่จะใช้โฟม ที่คงรูป ทนทาน แต่ที่สำคัญ คือ ลักษณะแบบโดนัท จะให้ช่วงชักได้ยาว ในแบบ LONG STROKE โดยซับวูเฟอร์ประเภทนี้ จะมีโครงสร้างแบบไดคาสต์เฟรม และแม่เหล็กขนาดใหญ่ ปิดท้ายสไปเดอร์ที่หลายคนมองข้าม ควรมีลักษณะในทิศทางเดียวกัน หากต้องการความดุดัน ต้องเลือกแบบลอนขนาดใหญ่ ออกแข็ง การเดินสายสัญญาณไปบนลอน จะไม่ทำให้เกิดเอฟเฟคท์ต่างๆ ขณะอัดเล่นเต็มพิกัด ดังนั้นหากต้องการเน้นพลัง ก็ต้องเลือกซับวูเฟอร์ที่ดุดันพอสมควร

 

วัตต์ และความต้านทาน

ส่วนที่มีความสำคัญ คือ วอยศ์คอยล์ และแม่เหล็ก ซึ่งจะกำหนดการรองรับพลังวัตต์ได้ การระบายความร้อนดี ทนความร้อนสูง ก็จะอัดเล่นได้อย่างต่อเนื่อง อีกจุดหนึ่ง คือประเภทวอยศ์คอยล์ ว่าเป็นแบบเดี่ยว (SINGLE) หรือคู่ (DUAL) รวมถึงตัวเลขความต้านทานที่ต่างกัน โดยซับวูเฟอร์ประเภทวอยศ์คอยล์คู่จะได้เปรียบในการนำมาต่อเล่นร่วมกันที่ความต้านทานต่างๆ ทั้งแบบขนาน และอนุกรม สำหรับแม่เหล็ก ขนาดน้ำหนักก็จะแปรผันตรงกับพละกำลัง แต่ก็จะทำให้ความลึกติดตั้งมากตาม สังเกตได้จากท้ายแม่เหล็กซับวูเฟอร์ดุดัน จะมี T-YOKE เป็นแกนโลหะชิ้นเดียวกับแบคพเลท มีความแข็งแรงพร้อมรูระบายความร้อนในตัว

สำหรับแอมพ์นั้น ให้ดูที่ตัวเลขกำลังขับ อย่างน้อยต้องเท่ากับตัวเลขวัตต์ของซับวูเฟอร์ ณ ความต้านทานเดียวกัน เช่น ซับวูเฟอร์ทนกำลังขับ 500 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม ก็ต้องใช้แอมพ์กำลังขับ 500-600 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม เช่นกัน หากตัวเลขวัตต์ไม่มาก สามารถใช้แอมพ์ทั่วไปมาบริดจ์ขับได้ แต่หากมากกว่า 500 วัตต์ควรใช้แอมพ์แบบ CLASS D ซึ่งโหลดได้ที่ความต้านทานต่างๆ เช่น ซับวูเฟอร์ วอยศ์คอยล์คู่ 4+4 โอห์ม ทนกำลังขับ 500 วัตต์ 2 ดอก นำมาต่อแบบขนานที่ 1 โอห์ม ก็ต้องใช้แอมพ์ CLASS D กำลังขับ
1,000-1,200 วัตต์ ที่ 1 โอห์ม ขับถึงจะพอฟัดพอเหวี่ยงกัน

 

แดมพ์เสียง กับตู้สูตร

หลังจากได้ซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่แมทชิงกันแล้ว ถึงคิวของตู้สูตร ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซับวูเฟอร์ที่มีมาตรฐาน ส่วนใหญ่ในแมนวลจะกำหนดสเปคตู้สูตรมาให้ด้วย หรือบอกค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ซึ่งนำไปใช้คำนวณตู้สูตรได้ ปัจจุบันมีอยู่หลายโพรแกรม แต่หากไม่มีอะไรเลยนอกจากตัวเลขวัตต์ ก็สามารถเทียบเคียงปริมาตรได้กับขนาดของซับวูเฟอร์ และความลึกติดตั้ง โดยอัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ แต่ใช้ได้เฉพาะตู้ปิด (SEALED) เท่านั้น หากเป็นตู้แบบเปิด (PORTED) และแบนด์พาสส์ (BANDPASS) จะผิดพลาดไม่ได้ เพราะมีผลต่อช่วงความถี่ จากการคำนวณปริมาตรตู้ เมื่อได้สเปคตู้สูตรตามต้องการ ก็มาถึงวัสดุที่ใช้ ซึ่งประกอบด้วยไม้ MDF ไฟเบอร์กลาสส์ อครีลิค หรือโลหะ ขึ้นอยู่กับงานซาวน์ดคอนเซพท์ แต่ที่ได้รับความนิยม จะเป็นไม้ MDF กับไฟเบอร์กลาสส์ ออกแบบสร้างได้ง่าย ให้คุณภาพเสียงเบสส์ดี สมจริง โดยเฉพาะไฟเบอร์เข้ารูปได้ดีในทุกตำแหน่ง นอกจากปริมาตรตู้แล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ การแดมพ์เสียงภายในตู้ และอัดใยแก้ว จะช่วยให้เสียงเบสส์เนียนแน่น เป็นธรรมชาติมากขึ้น

 

ทริคสำคัญ

ทำไมเสียงเบสส์ไม่ออก ทั้งๆ ที่ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ในระดับแข่งขัน สภาพอคูสติคในห้องโดยสารมีความสำคัญมาก แต่ละคันจะมีช่วงความถี่ที่ก้องกังวานไม่เท่ากัน ดังนั้นคุณต้องหาความถี่นั้นให้เจอและเค้นพลังเบสส์ระดับ SPL ให้ตรงกัน รถก็จะสั่นทั้งคัน ไม่ใช่ว่าอัดดังอย่างเดียว แต่คนละความถี่ก็จะไม่มีผล สำหรับการฟังจริง ช่วงดังกล่าวจะให้ลูกเบสส์ที่กว้างลึก นอกจากนี้ ยังใช้บูสต์เบสส์ช่วยได้ทั้งฟังค์ชันของพรีแอมพ์ และเพาเวอร์แอมพ์ ก็เค้นได้ระดับหนึ่ง ที่ต้องคำนึงถึง คือ เค้นให้พอตึงๆไม่แตกพร่าผิดเพี้ยน ส่วนการปรับเฟสช่วยได้ ในการเลื่อนช่วงคลื่นความถี่เสียงเบสส์ เพื่อให้ได้ยินชัดในตำแหน่งที่ต้องการ โดยเฉพาะด้านหน้าห้องโดยสาร

 

สรุป

การเค้นพลังเสียงเบสส์ ไม่มีรูปแบบตายตัว ซับวูเฟอร์ กับแอมพ์ และตู้สูตรชุดเดียวกัน ติดตั้งในรถคนละรุ่น เสียงเบสส์อาจออกมาแตกต่างกัน ทั้งนี้การออกแบบจะต้องทำควบคู่กันไป กับรูปแบบติดตั้งโดยต้องคำนึงถึงตำแหน่ง และทิศทางด้วย หากเซททุกส่วนอย่างลงตัว ก็จะเค้นพลังเบสส์กันได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย คุ้มค่างบประมาณต่อวัตต์ทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Pi8oS
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th