บทความ

ชุดฟังหรู ในกระบะยกสูง กับซาวน์ดทวีเตอร์ไม่ธรรมดา


ผมมีชุดติดตั้งสำหรับหน้าฝนมาฝากกัน 2 ระบบ เป็นชุดฟังสำหรับรถกระบะยกสูง จะได้ลุยน้ำไปพร้อมกับความเพลิดเพลิน ติดตั้งในรถ โตโยตา ตาโกมา พรีรันเนอร์ ปี 2001 อีกคันมีซาวน์ดทวีเตอร์ที่ไม่ธรรมดา ติดตั้งใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 คอมแพคท์เอสยูวี

 

ชุดฟังหรู ในกระบะยกสูง

คันนี้เคยไปติดตั้งชุดเครื่องเสียงมาก่อนแล้ว แต่ไม่ตรงใจเท่าที่ควร นัม งูเยน เจ้าของรถ ต้องการความหรูหราภายในห้องโดยสาร สิ่งที่เขาต้องการเป็นชุดฟังที่เน้นคุณภาพเสียง และพลัง พร้อมงานติดตั้งที่ดูดี ทั้งกลมกลืน และเปิดโชว์ได้ในบางจุด โจทย์สำคัญเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 เครื่องและซับวูเฟอร์ 3 ดอก ที่ต้องนำไปเก็บซ่อนเอาไว้ แต่ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะบริเวณด้านหลังมีเนื้อที่ไม่เพียงพอ จึงต้องออกแบบไดมอนด์พเลท เพื่อเสริมส่วนติดตั้งท้ายกระบะ และต้องสวยเตะตาเป็นหน้าที่ของ อารอน เดวิด ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบกล่องเก็บของทางด้านหลัง เขารับออกแบบตามขนาดที่ต้องการ และเว้ารับกับส่วนต่างๆ ของรถได้อย่างพอดี

จากเดิมที่ติดตั้งซับวูเฟอร์ JL AUDIO รุ่น 12W7 จำนวน 3 ดอก ติดตั้งในตู้เปิดปริมาตร 4.5 ลูกบาศก์ฟุต เพื่อเค้นความถี่ระดับ SPL ที่ 37 HZ ต้องใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 เครื่อง เปลี่ยนเป็นซับวูเฟอร์ DIGITAL DESIGN 3512D ขนาด 12″ จำนวน 1 คู่ กับเพาเวอร์แอมพ์ 2 เครื่อง ติดตั้งในไดมอนด์พเลทแทนโดยตู้สูตรใช้วัสดุร่วมกันระหว่างไม้ MDF ขนาด 1″ และไฟเบอร์กลาสส์เรซิน หุ้มด้วยเรซินโทนเดียวกับภายในรถ พร้อมสำรองกำลังไฟด้วยแบทเตอรี SVR-80 จำนวน 2 ลูก ทางด้านบนเป็นพื้นที่สำหรับเพาเวอร์แอมพ์ US AMPS รุ่น USA-2000X สำหรับขับซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ US AMPSรุ่น USA-4300X สำหรับฟรอนท์สเตจ

ในห้องโดยสารเขาต้องแดมพ์เสียงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่แผงประตู และช่องด้านข้าง รวมทั้งตำแหน่งเดินสายต่างๆ เช่น สายลำโพง MONSTER เบอร์ 10 กับเบอร์ 12 สำหรับชุดลำโพง และเบอร์ 8 สำหรับซับวูเฟอร์ สายเคเบิลเบอร์ 2/0 GAUGE ที่เชื่อมต่อกับบัสบาร์ขนาด 3/8″ สำหรับฟรอนท์สเตจเขาได้ติดตั้งลำโพงมิดเบสส์ DIGITAL DESIGN รุ่น W6.5 ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณช่องแผงประตูด้านหน้า โดยทำซาวน์ดติดตั้งด้วยไม้ MDF 3/8″ แผ่นปิดด้านหน้า 1″ และไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อให้มีเนื้อที่เสมือนตู้ลำโพง มาถึงตัวทวีเตอร์ VIFA รุ่น XT25TG30-04 ตำแหน่งเดิมอยู่บริเวณเส้นขอบประตูด้านบน เขานำมาติดตั้งตำแหน่ง KICK PANEL แทน นำแผ่นพลาสติคทำชิ้นงาน เฮดยูนิทเป็นหน้าที่ของ ECLPISE รุ่น CDA-8933 วางที่ตำแหน่งกลางคอนโซล ซึ่งมีช่องขนาด 2 DIN อยู่ แต่เขาติดตั้งมันไว้ตรงกลาง บนแผ่นอครีลิคสีดำสนิท ทำงานร่วมกับเชนเจอร์ MP3 ที่ซ่อนเอาไว้ใต้เบาะ

 

ซาวน์ดทวีเตอร์ไม่ธรรมดา

งานติดตั้งใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เป็นชุดลำโพง CDT AUDIO ที่ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะทวีเตอร์ ซึ่งแยกส่วนสำหรับผู้โดยสารแต่ละตำแหน่ง ใช้ชุดลำโพงแยกชิ้น รุ่น ES-6IM ทั้งหมด 3 ชุด ติดตั้งทวีเตอร์ที่ตำแหน่งด้านหน้า 2 คู่ และด้านหลังอีก 1 คู่ ไฮไลท์เป็นคู่หน้าที่ติดตั้งแยกส่วนทวีเตอร์ สำหรับคนขับ และผู้โดยสาร ตำแหน่งโคนเสา A-PILLAR และกลางคอนโซล ซึ่งได้ปรับมุมทวีเตอร์แยกกัน สำหรับผู้โดยสารแต่ละคน ซึ่งจะได้ตำแหน่งเสียงแหลมที่ชัดเจน ไม่รบกวนกัน การเดินทางของเสียงเท่ากัน เพราะตำแหน่งอยู่ห่างจากผู้ฟังเท่ากัน ส่วนคู่หลังยกทวีเตอร์ไว้ที่มุมเพดานด้านบน ให้เป็นเสียงเซอร์ราวน์ด หรือเรียร์ฟิลล์ตามต้องการ สำหรับมิดเบสส์ ติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู 1 คู่ อีก 2 คู่ วางตำแหน่งช่องด้านข้าง จะได้เสียงกลาง/เบสส์ ครอบคลุมทั้งคัน น่าเสียดายที่ไม่มีงานติดตั้งซับวูเฟอร์มาให้ดูกัน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eJVkb
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th