บทความ

ชุดฟังหรู ในกระบะยกสูง กับซาวน์ดทวีเตอร์ไม่ธรรมดา


ผมมีชุดติดตั้งสำหรับหน้าฝนมาฝากกัน 2 ระบบ เป็นชุดฟังสำหรับรถกระบะยกสูง จะได้ลุยน้ำไปพร้อมกับความเพลิดเพลิน ติดตั้งในรถ โตโยตา ตาโกมา พรีรันเนอร์ ปี 2001 อีกคันมีซาวน์ดทวีเตอร์ที่ไม่ธรรมดา ติดตั้งใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 คอมแพคท์เอสยูวี

 

ชุดฟังหรู ในกระบะยกสูง

คันนี้เคยไปติดตั้งชุดเครื่องเสียงมาก่อนแล้ว แต่ไม่ตรงใจเท่าที่ควร นัม งูเยน เจ้าของรถ ต้องการความหรูหราภายในห้องโดยสาร สิ่งที่เขาต้องการเป็นชุดฟังที่เน้นคุณภาพเสียง และพลัง พร้อมงานติดตั้งที่ดูดี ทั้งกลมกลืน และเปิดโชว์ได้ในบางจุด โจทย์สำคัญเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 เครื่องและซับวูเฟอร์ 3 ดอก ที่ต้องนำไปเก็บซ่อนเอาไว้ แต่ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะบริเวณด้านหลังมีเนื้อที่ไม่เพียงพอ จึงต้องออกแบบไดมอนด์พเลท เพื่อเสริมส่วนติดตั้งท้ายกระบะ และต้องสวยเตะตาเป็นหน้าที่ของ อารอน เดวิด ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบกล่องเก็บของทางด้านหลัง เขารับออกแบบตามขนาดที่ต้องการ และเว้ารับกับส่วนต่างๆ ของรถได้อย่างพอดี

จากเดิมที่ติดตั้งซับวูเฟอร์ JL AUDIO รุ่น 12W7 จำนวน 3 ดอก ติดตั้งในตู้เปิดปริมาตร 4.5 ลูกบาศก์ฟุต เพื่อเค้นความถี่ระดับ SPL ที่ 37 HZ ต้องใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 เครื่อง เปลี่ยนเป็นซับวูเฟอร์ DIGITAL DESIGN 3512D ขนาด 12″ จำนวน 1 คู่ กับเพาเวอร์แอมพ์ 2 เครื่อง ติดตั้งในไดมอนด์พเลทแทนโดยตู้สูตรใช้วัสดุร่วมกันระหว่างไม้ MDF ขนาด 1″ และไฟเบอร์กลาสส์เรซิน หุ้มด้วยเรซินโทนเดียวกับภายในรถ พร้อมสำรองกำลังไฟด้วยแบทเตอรี SVR-80 จำนวน 2 ลูก ทางด้านบนเป็นพื้นที่สำหรับเพาเวอร์แอมพ์ US AMPS รุ่น USA-2000X สำหรับขับซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ US AMPSรุ่น USA-4300X สำหรับฟรอนท์สเตจ

ในห้องโดยสารเขาต้องแดมพ์เสียงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่แผงประตู และช่องด้านข้าง รวมทั้งตำแหน่งเดินสายต่างๆ เช่น สายลำโพง MONSTER เบอร์ 10 กับเบอร์ 12 สำหรับชุดลำโพง และเบอร์ 8 สำหรับซับวูเฟอร์ สายเคเบิลเบอร์ 2/0 GAUGE ที่เชื่อมต่อกับบัสบาร์ขนาด 3/8″ สำหรับฟรอนท์สเตจเขาได้ติดตั้งลำโพงมิดเบสส์ DIGITAL DESIGN รุ่น W6.5 ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณช่องแผงประตูด้านหน้า โดยทำซาวน์ดติดตั้งด้วยไม้ MDF 3/8″ แผ่นปิดด้านหน้า 1″ และไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อให้มีเนื้อที่เสมือนตู้ลำโพง มาถึงตัวทวีเตอร์ VIFA รุ่น XT25TG30-04 ตำแหน่งเดิมอยู่บริเวณเส้นขอบประตูด้านบน เขานำมาติดตั้งตำแหน่ง KICK PANEL แทน นำแผ่นพลาสติคทำชิ้นงาน เฮดยูนิทเป็นหน้าที่ของ ECLPISE รุ่น CDA-8933 วางที่ตำแหน่งกลางคอนโซล ซึ่งมีช่องขนาด 2 DIN อยู่ แต่เขาติดตั้งมันไว้ตรงกลาง บนแผ่นอครีลิคสีดำสนิท ทำงานร่วมกับเชนเจอร์ MP3 ที่ซ่อนเอาไว้ใต้เบาะ

 

ซาวน์ดทวีเตอร์ไม่ธรรมดา

งานติดตั้งใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เป็นชุดลำโพง CDT AUDIO ที่ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะทวีเตอร์ ซึ่งแยกส่วนสำหรับผู้โดยสารแต่ละตำแหน่ง ใช้ชุดลำโพงแยกชิ้น รุ่น ES-6IM ทั้งหมด 3 ชุด ติดตั้งทวีเตอร์ที่ตำแหน่งด้านหน้า 2 คู่ และด้านหลังอีก 1 คู่ ไฮไลท์เป็นคู่หน้าที่ติดตั้งแยกส่วนทวีเตอร์ สำหรับคนขับ และผู้โดยสาร ตำแหน่งโคนเสา A-PILLAR และกลางคอนโซล ซึ่งได้ปรับมุมทวีเตอร์แยกกัน สำหรับผู้โดยสารแต่ละคน ซึ่งจะได้ตำแหน่งเสียงแหลมที่ชัดเจน ไม่รบกวนกัน การเดินทางของเสียงเท่ากัน เพราะตำแหน่งอยู่ห่างจากผู้ฟังเท่ากัน ส่วนคู่หลังยกทวีเตอร์ไว้ที่มุมเพดานด้านบน ให้เป็นเสียงเซอร์ราวน์ด หรือเรียร์ฟิลล์ตามต้องการ สำหรับมิดเบสส์ ติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู 1 คู่ อีก 2 คู่ วางตำแหน่งช่องด้านข้าง จะได้เสียงกลาง/เบสส์ ครอบคลุมทั้งคัน น่าเสียดายที่ไม่มีงานติดตั้งซับวูเฟอร์มาให้ดูกัน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eJVkb

Follow autoinfo.co.th