บทความ

มาซดา ความสำเร็จมาจากการทุ่มเท


มาซดา 2 มาแรงตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ จนถึงบัดนี้ กระแสความแรงก็ยังมีอย่างต่อเนื่อง “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ทีม มาซดา ถึงการทำงานเบื้องหลังความแรงของสายพันธุ์ ซูม…ซูม

สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี
ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด

“สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขาภาษาอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปริญญาโท ด้านบริหาร จากประเทศอังกฤษ หลังจากนั้นทำงานด้านความสวยความงามอยู่ 2 ปี ร่วมงานกับบริษัท เอเจนซีอีก 2 ปี จึงออกไปหาประสบการณ์ด้านการขาย กระทั่งถูกทาบทามให้เข้าทำงานกับ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อยู่เกือบ 4 ปี หลังจากนั้นจึงมีโอกาสเข้าร่วมงานกับ มาซดา

ระหว่างปี 2544-2545 รับตำแหน่ง BRAND MANAGER จากนั้นได้รับมอบหมายให้ดูแลงานฝ่ายขาย ก่อนจะได้รับการโพรโมทให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขาย อยู่ 1 ปีกว่า เดือนกุมภาพันธ์ 2550 จึงเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด

โครงการ มาซดา 2 ในประเทศไทย เป็นโครงการระยะยาว ที่มีประเทศไทยเป็นจุดเริ่มต้น โครงการนี้เป็นการบุกตลาดระดับอาเซียน ดังนั้นการเตรียมแผนธุรกิจ จึงเป็นแผนระยะยาว 3-5 ปี เริ่มตั้งแต่การวางยุทธศาสตร์ การอนุมัติเงินลงทุนสร้างโรงงานในประเทศไทย การเตรียมตลาดเพื่อรองรับการมาของ มาซดา 2 ไปจนถึงการเตรียมแผนเปิดตัวรถ มาซดา 2 โฉมใหม่นี้ ประเทศไทยเป็นประเทศแรก แล้วค่อยไล่ไปทีละประเทศในภูมิภาคอาเซียน เป็นการเตรียมงานที่มีแบบแผนชัดเจน ระยะเวลาแน่นอน การทำงานเป็นทีมใหญ่ เพราะใช้ทีมงานในแต่ละประเทศ ทั้ง ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

การเปิดตัว มาซดา 2 ในไทย มีความหมายมากกว่าการเปิดตัวรถรุ่นใหม่รุ่นหนึ่งเท่านั้น เพราะ มาซดา 2 ถูกวางให้เป็นรถยุทธศาสตร์ที่จะนำ มาซดา ในไทย ขึ้นสู่ทอพธรีของผู้จำหน่ายรถยนต์นั่ง และสร้างยอดขายของบริษัท ฯ ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด และเป็นบแรนด์ฮิทในตลาด ดังนั้นความสำเร็จของโครงการนี้ จึงนับเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งในชีวิตการทำงานในวงการรถยนต์ ที่สำคัญ คือ ได้ทำงานกับทีมงาน และทีมงานทุกคนมีความมุ่งมั่น จนกระทั่งเดินไปสู่ความสำเร็จในที่สุด

มาซดา 2 ถือว่าประสบความสำเร็จในทุกตลาดที่เปิดตัว เป็นเพราะตัวรถที่ดีในทุกด้าน เนื่องจากทำการบ้านมาอย่างดี ศึกษาและทำความเข้าใจกับตลาด ทำทุกอย่างที่จะปิดประตูของความล้มเหลว และสุดท้าย ผู้จำหน่ายให้ความร่วมมือจนประสบความสำเร็จในวันนี้

ทีมงานมี 11 คน แต่ละคนจะมีความชำนาญแตกต่างกัน ไม่สำคัญว่าเราจะเลือกใครมาทำงาน แต่ในฐานะผู้นำ ต้องรู้จักที่จะทำให้ลูกน้องแต่ละคนนำความเก่งของเขาแสดงออกมาได้มากน้อยแค่ไหน สิ่งสำคัญที่สุดในทีม คือ ความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ทีมการตลาดของ มาซดา ไม่ใช่ทีมใหญ่ มีกันแค่ 11 คน เท่านั้น แต่ทุกคนช่วยกันทำงาน ไม่เกี่ยง อาจจะมีบ้างเวลาเหนื่อยๆ แต่สุดท้ายก็หันหน้ามาช่วยกัน ทุกคนไว้ใจกัน และมีน้ำใจให้แก่กัน

ความสำเร็จของ มาซดา 3 ในอดีต และของ มาซดา 2 ใหม่ ในวันนี้ เป็นเพียงก้าวหนึ่งเท่านั้น ที่ มาซดา ยังคงมีความท้าทาย ความสนุกรออยู่อีกมากมาย สิ่งเหล่านี้ไม่เคยถูกมองว่าเป็นอุปสรรค แต่เป็นความท้าทายที่ให้ก้าวข้ามไป เมื่อวันใดที่ก้าวข้ามไปได้ ก็เป็นความภาคภูมิใจไว้ให้จดจำ และมองหาความท้าทายใหม่ๆ ต่อไปอีก นี่แหละ…ความรู้สึก ซูม-ซูม”

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์
ผู้จัดการผลิตภัณฑ์

“จบการศึกษาปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์เครื่องกล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อปี 2540 หลังจบการศึกษา ทำงานเป็น PRODUCT DESIGN ENGINEER อยู่ระยหนึ่ง ก่อนไปศึกษาต่อปริญญาโท ด้าน ENGINEERING MANAGEMENT ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

กลับมาเริ่มต้นทำงานในตำแหน่ง PRODUCT PLANING ของ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิค มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องสินค้า เช่น สเปคของรถที่จะนำเข้ามาในแต่ละรุ่น แต่เมื่อทำไประยะหนึ่ง งานส่วนใหญ่จะเน้นไปในเรื่องของการตลาด เนื่องจากสินค้าถูกออกแบบมาแล้วจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ทำให้เกิดจุดเริ่มต้นที่ว่า ทำอย่างไรให้สินค้าขายได้ รู้สึกสนุก และท้าทาย หลังจากนั้นอยากรู้เรื่องการขาย จึงได้ไปหาประสบการณ์ด้านการขายกับรถญี่ปุ่นยี่ห้อหนึ่ง ดูแลเรื่องการขายในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ต่อมาร่วมงานกับ มาซดา เมื่อเดือนตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา โดยมีหน้าที่รับผิดชอบสินค้า บีที-50/มาซดา 3 เอมเอกซ์-5 และ มาซดา 2

ส่วน มาซดา 2 โดยภาพรวมเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งในเรื่องการยอมรับในตัวผลิตภัณฑ์ ภาพลักษณ์ และตราสินค้า ได้รับกระแสตอบรับดีมาก และช่วยเสริมบแรนด์ มาซดา ในตลาดได้อย่างชัดเจน

จากความสำเร็จของการทำงาน ผมว่าทีมมีความเข้าใจในธุรกิจที่ดี ที่สำคัญมีพลัง เพื่อที่จะผลักดันงานให้ออกมาอย่างเหมาะสม ซึ่งจะว่าไปแล้ว การทำงานมีเงื่อนไข และข้อจำกัดต่างๆ ที่เราไม่มีทางเลือก แต่ต้องพร้อมรับมือกับมัน และทุกคนมีความเข้าใจกัน มีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน แต่ถือเป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกัน รวมถึงมีทัศนคติที่ดี และมี PASSION ในการทำงาน ทำให้งานสำเร็จลุล่วง”

พันธมาศ กรีกุล
ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อมวลชนสัมพันธ์

“จบการศึกษาปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ เอกประชาสัมพันธ์ โทวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปี 2534 หลังจากนั้นเริ่มงานด้านประชาสัมพันธ์ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รับผิดชอบงานฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ และฝ่ายผลิตรายการ โดยมีส่วนร่วมในการทำงานทุกขั้นตอน ทำอยู่ 7 ปี

ต่อมาได้ย้ายมาทำงานประชาสัมพันธ์ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค ทำอยู่ 5 ปี โดยงานแรกที่รับผิดชอบ คือ ประชาสัมพันธ์การขยายศูนย์ ฯ เฟส 2 รู้สึกภูมิใจอย่างมาก ที่งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เพราะทำงานคนเดียว

ตัดสินใจทำงานด้านประชาสัมพันธ์รถยนต์กับ มาซดา เพราะมองว่ารถยนต์เป็นตลาดใหญ่ มีส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ เป็นงานที่น่าสนใจ และท้าทาย รวมถึงจะทำให้พัฒนาความสามารถของตนเองได้มากขึ้น โดยส่วนตัวก็ชอบรถ มาซดา อยู่แล้ว

โครงการ มาซดา 2 เริ่มตั้งแต่ปี 2552 เริ่มตั้งแต่เปิดโรงงานผลิตรถ มาซดา 2 ใหม่ ที่จังหวัดระยอง การฉลองการผลิตรถคันแรกออกจากไลน์การผลิต การเปิดตัวอย่างเป็นทางการ การทดสอบ โดยสื่อมวลชนทั้งไทยและอาเซียน

รู้สึกภูมิใจกับความสำเร็จของ มาซดา 2 ที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของทีม ความสำเร็จนี้มาจากความร่วมแรงร่วมใจของสายเลือด มาซดา ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขาย ตัวแทนจำหน่าย ผู้บริหารและพนักงานทุกคนของ มาซดา ไทย และญี่ปุ่น

การทำงานร่วมกัน ทุกคนมีจุดแข็ง จุดอ่อนต่างกันไป เราต้องรู้จักวางแผนและจัดกำลังให้เหมาะสม ตามประสบการณ์และความสามารถของแต่ละคน เมื่อทำงานเป็นทีมทุกคนจะเข้ามาอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ร่วมแรงร่วมใจ เมื่อสนุกกับงานจะถูกหล่อหลอมไปเองโดยไม่รู้ตัว”

ภาณุพงศ์ อัฐฐะประภาส
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด

“จบการศึกษาปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการตลาด เกียรตินิยมอันดับ 2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ปริญญาโท นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสื่อสารมวลชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มทำงานที่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ตำแหน่ง STRATEGIC COMMUNICATIONS SUPERVISOR ทำอยู่ 5 ปี ย้ายมาทำงานที่ บริษัท ดีเอชแอล (ประเทศไทย) จำกัด ตำแหน่ง COMMUNICATIONS SUPERVISOR อีก 4 ปี

ต่อมาย้ายไป บริษัท เมอร์ค จำกัด ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร อีก 1 ปี เปลี่ยนมาที่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร และ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์

ร่วมงานกับ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2551 การทำงานที่ผ่านมา รู้สึกภูมิใจการทำงานเรื่อง รีบแรนดิง (RE-BRANDING) ดีเอชแอล ในประเทศไทย และล่าสุดก็คือ ความสำเร็จของการเปิดตัว มาซดา 2 ใหม่

รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ที่ท้าทายมากยิ่งกว่า คือ การรักษาความนิยม และยอดขายให้อยู่ในระดับที่ดีอย่างยั่งยืน เพราะความสำเร็จของ มาซดา 2 ใหม่ ไม่ได้เป็นเพียงเฉพาะการเปิดตัวรถยนต์สปอร์ท ซิทีคาร์ของ มาซดา เท่านั้น แต่ยังถือเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ มาซดา อีกด้วย”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ : เล่นเป็นทีม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ipukt
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New