บทความ

แทกซี มีใบเสร็จ ตรวจสอบได้ ตามเจอ สำหรับคนขี้เกียจจำ


แฟนๆ เกาะกระแส คงเคยลืมของไว้ในรถแทกซี แล้วไม่สามารถตามคืนมาได้ใช่ไหม ต่อจากนี้ผู้โดยสารแทกซีจะมีหลักฐาน ช่วยตรวจสอบติดตามได้ง่ายๆ แล้ว

ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ทางกรมการขนส่งทางบก ได้ยกระดับมาตรฐานของรถโดยสารสาธารณะขึ้นอีกขั้นหนึ่ง โดยออกมาตรการบังคับให้รถแทกซีทุกคัน ที่จดทะเบียนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2553 ต้องติดตั้งมิเตอร์ที่แสดงอัตราค่าโดยสาร ที่มีเครื่องพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบค่าโดยสาร และรายละเอียดการใช้บริการได้อย่างชัดเจน

มีใบเสร็จแล้วดีอย่างไร ?

ในใบเสร็จรับเงินจะแสดงข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการใช้บริการขณะนั้น เช่น หมายเลขทะเบียนรถ วัน/เดือน/ปี ที่ใช้บริการ ระยะเวลาเริ่มต้น/สิ้นสุดในการเดินทาง เวลาในการเดินทางทั้งหมด ระยะทางโดยสาร (ที่เรามักไม่ค่อยจำ) และจำนวนค่าโดยสาร ผู้โดยสารสามารถนำใบเสร็จมาใช้เป็นหลักฐานในการร้องเรียน เมื่อได้รับความไม่เป็นธรรมต่างๆ ได้ เช่น คนขับรถกิริยาวาจาไม่สุภาพ ขับรถด้วยความประมาท ปฎิเสธผู้โดยสาร ฯลฯ ยิ่งในกรณีลืมของไว้ในรถแทกซีด้วยแล้ว สามารถใช้เป็นหลักฐานในการตรวจติดตามคืนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว หรือจะใช้เป็นหลักฐานเพื่อไปเบิกค่าเดินทางกับบริษัทต่างๆ ก็ย่อมได้

รู้ได้อย่างไร คันไหนมีใบเสร็จ ?

กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดความแตกต่างระหว่างรถแทกซีทั่วไป กับรถแทกซีที่มีใบเสร็จ โดยกำหนดให้รถแทกซีที่มีใบเสร็จ จะต้องมีเครื่องหมายสี่เหลี่ยมสีเขียว ระบุข้อความว่า “มีใบรับเงิน” ที่บริเวณโคมไฟหลังคารถด้านขวาของข้อความ TAXI-METER และมีอีกจุดหนึ่งอยู่ตรงบริเวณเดียวกับป้ายภาษีรถยนต์ คือ บริเวณกระจกกันลมหน้าด้านซ้ายของคนขับ มีข้อความว่า “ TAXI มีใบเสร็จ” ส่วนแทกซีทั่วไปที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 4 มกราคม 2553 แล้วสนใจจะติดตั้งมิเตอร์ที่แสดงอัตราค่าโดยสาร ที่มีเครื่องพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน สามารถดำเนินการได้เลยที่กรมการขนส่งทางบก โดยเสียค่ามิเตอร์แบบมีใบเสร็จเพิ่มจากมิเตอร์แบบปกติประมาณ 1,000 บาท

อยากร้องเรียน ต้องทำอย่างไร ?

การร้องเรียนเรื่องความไม่เป็นธรรม หรือพฤติกรรมที่ไม่ดีต่างๆ ของรถโดยสารสาธารณะนั้น (ไม่จำกัดแค่รถแทกซีอย่างเดียว รถสาธารณะประเภทใดก็ได้) สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะที่เบอร์ “1584 ” ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางเวบไซท์ www.dlt.go.th โดยเรื่องที่ร้องเรียนมากที่สุด คือ การปฏิเสธรับผู้โดยสาร (ผู้โดยสารสามารถขึ้นรถโดยไม่ต้องถามก่อนได้เลย เพราะถ้าใครปฎิเสธผู้โดยสารโดยที่ยังมีคำว่า “ว่าง” อยู่ที่ด้านหน้ารถ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท)

ข้อดีทีเด็ดของการร้องเรียน คือ เมื่อร้องเรียนที่จังหวัดไหน ข้อมูลจะเข้าระบบของจังหวัดนั้นโดยอัตโนมัติ การร้องเรียนจากผู้โดยสารนั้น ช่วยให้ผู้กระทำผิดไม่กล้ากระทำความผิดอีก ยิ่งถ้ามีหลักฐานอย่างใบเสร็จรับเงินด้วยแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถนำข้อมูลจากมิเตอร์ในรถแทกซีมาเป็นข้อมูลในการสืบสวน ในการกระทำความผิดทางอาญาได้ โดยมิเตอร์นั้นสามารถเก็บข้อมูลการโดยสารได้นานกว่า 1 เดือน

TAXI VIP

ชัยรัตน์ สงวนซื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า โครงการต่อไปในการยกระดับรถแทกซี คือ โครงการ “TAXI VIP” ตอนนี้ได้เสนอกระทรวงคมนาคม และได้รับความเห็นชอบในหลักการแล้ว โดย TAXI VIP ต้องมีมิติที่ใหญ่กว่าและมีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่าแทกซีปกติ จากเดิม 1,600 ซีซี เป็น 2,300 ซีซี และมีเครื่องมือที่สามารถควบคุมพฤติกรรมผู้ขับได้ เช่น ระบบ GPS การแต่งกายของคนขับต้องเป็นฟอร์มเดียวกัน รวมถึงสีรถด้วย

TAXI VIP จะเกิดประโยชน์กับห้างร้านขนาดใหญ่ โรงแรมหรือหน่วยบริการที่จำเป็นจะต้องมียานพาหนะที่ปลอดภัย ส่วนราคาค่าโดยสารนั้น คงสูงกว่าแทกซีปกติเล็กน้อย เริ่มให้บริการได้ประมาณกลางปี 2553 นี้



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YyXzX

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถแต่งทเรนด์ใหม่ โดนใจ วัยจี๊ด !
JUMPSTART POWERBANK
ไฟวิ่ง พลังเสียง
เครื่องเตือนกล้องจับความเร็ว
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th