บทความ

เรื่องเล่าเมาแล้วขับ


ใครที่เคยชะล่าใจว่า ถ้า “เมาแล้วกลับ” ก่อน 4 ทุ่ม จะปลอดภัยจากด่านตรวจวัดแอลกอฮอล และข้อหา “เมาแล้วขับ” กรุณาเปลี่ยนความคิดได้ เพราะเพื่อนผม ซึ่งยึดถือนโยบายรีบเมารีบกลับ จนแคล้วคลาดมาตลอด โดน “ดักทาง” เข้าเต็มๆ ตอนยังไม่ 3 ทุ่มดี เมื่อไม่นานมานี้

รับบทหนักเลยครับ ทั้งเป่าจริง ติดคุกจริง (1 คืน เพราะไม่มีเงินประกันตัว) ปรับจริง 5,000 บาท แถมยึดใบขับขี่อีก 6 เดือน โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี โชคดีที่ศาลปรานีไม่สั่งบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เนื่องจากปริมาณแอลกอฮอลในเลือดไม่ถึง 100 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์

เพื่อนบอกเข็ดแล้ว ต่อจากนี้จะเริ่มดื่มตั้งแต่เที่ยง ไปเลิกเอาตอนเย็นๆ แทน ไม่เจอด่าน ไม่ติดคุกแน่ อย่างมากก็แค่ตกงาน !

ส่วนเรื่องที่ผมเคยถามดังๆ ว่า คนขับรถมีสิทธิ์ “เมาไม่เป่า” หรือ “ไม่เมาไม่เป่า” หรือไม่ ปรากฏถึงวันนี้ยังเป็นเรื่องลึกลับดำมืดอยู่ ขนาดที่นักกฎหมายน้อยใหญ่ ที่ผมไปถามไถ่ประเด็นนี้ ยังไม่กล้า “ฟันธง” เลยสักราย

ที่พึ่งสุดท้ายในทุกกรณีของผม คือ อินเตอร์เนท ซึ่งในหลายเวบมีกระทู้เกี่ยวกับประเด็นนี้ และมีผู้แสดงความคิดเห็นมากมาย โดยคำตอบที่น่าสนใจ และน่าเชื่อถือที่สุดบอกว่า

ตาม พรบ. จราจรทางบก พศ. 2522 กำหนดว่า ในกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ยอมให้ตรวจสอบ ให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจกักตัวผู้นั้นไว้ เพื่อดำเนินการตรวจสอบได้ ภายในระยะเวลาเท่าที่จำเป็นแก่กรณี เพื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้นไปโดยเร็ว และเมื่อผู้นั้นยอมรับการตรวจแล้ว หากผลการตรวจสอบในเบื้องต้นปรากฏว่าไม่เสพ ก็ให้ปล่อยตัวไปทันที

อ่าน พรบ. แล้วยังไม่เคลียร์อยู่ดีว่า ถ้าไม่ยอมรับการตรวจ ตำรวจจะทำอะไรได้ แถมยิ่งกักตัวนาน แอลกอฮอลในเลือด (ถ้ามี) ก็ยิ่งลดลง

ส่วนกฎกระทรวงที่ระบุว่า หากไม่ยอมเป่า ถือว่าเมานั้น ไม่มีอยู่จริงครับ

ใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมอย่างกว้างขวาง เชิญเข้าไปอ่านข้อความที่พนักงานสอบสวนตัวจริงเขาถกเถียงเรื่องนี้กัน ใน www.sobsuan.com จะพบว่าเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ถ้าเจอพวก “เมาไม่เป่า” แล้วจะดำเนินการอย่างไร

เรื่องเล่าเมาแล้วขับ ขอจบแบบเอาใจคุณหมอแท้จริง ฯ ว่า เมาแล้วกลับแทกซีเถอะครับ ชาวบ้านจะได้ไม่เดือดร้อน แต่ถ้าพลาดขึ้นมา เท่าที่ผมพอจะยืนยันได้ตอนนี้ คือ คุณมีสิทธิ์ไม่เป่า ซึ่งจะโดนปรับข้อหาขัดขืนเจ้าหน้าที่ 1,000 บาท ส่วนจะโดนหรือไม่โดนอะไรอีก นอกเหนือจากนี้

ถ้าอยากรู้ ต้องลองเองครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Du6XZ

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th