บทความ

เกีย โซเรนโต 2011


เกีย โซเรนโต 2011 เอสยูวีชั้นนำจากสาธารณรัฐเกาหลี ได้รับการออกแบบใหม่หมดทั้งคัน โดยแชสซีส์กับตัวรถเป็นชิ้นเดียวกัน ใช้เฟรมร่วมกับ ฮันเด ซันตา เฟ ใหม่ ในขณะที่รุ่นเก่าจะเป็นแบบนำโครงสร้างตัวรถมาติดตั้งอยู่บนพแลทฟอร์ม ส่วนสูงและฐานล้อของตัวรถมีขนาดย่อมลงมาจาก โซเรนโต รุ่นเก่า ความสูงที่ใต้ท้องรถเตี้ยลง 2 นิ้ว ตัวรถยาวขึ้น 2 นิ้ว ส่วนความกว้างของตัวถังเพิ่มขึ้น 1 นิ้ว ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน 0.38 การต้านกระแสลมลดลง 11 % เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม

โซเรนโต ใหม่ ตั้งใจจะให้รถรุ่นนี้เป็นคู่แข่งโดยตรงกับบรรดาคอมแพคท์เอสยูวีชั้นนำทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ฮอนดา ซีอาร์-วี, เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์, มาซดา ซีเอกซ์-7 และโตโยตา รัฟโฟร์ โดยรถรุ่นนี้ผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ในเวสต์พอยท์ ห่างจากเมืองแอทแลนทา 144 กม. ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ อยู่ใกล้กับโรงงาน ฮันเด มีกำลังการผลิตได้ถึง 300,000 คัน/ปี และยังเป็นที่ผลิตเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ให้ทั้ง เกีย และฮันเด ด้วย

เราได้มีโอกาสทดลองขับ เกีย โซเรนโต 2011 ซึ่งสร้างความประทับใจอย่างมากในหลายๆ ด้าน เกีย ให้ความสำคัญในเรื่องการออกแบบรถโดยมีบุคลิกที่หลากหลายมากกว่าคู่แข่งในคลาสส์เดียวกัน นอกเหนือจากการใช้โครงสร้างแบบเป็นหนึ่งเดียวกัน หรือ ยูนิบอดี แล้วยังมีระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลาให้เลือก รวมไปถึงระบบรองรับด้านหลังยังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ อีกด้วย แม้เฟรมรถค่อนข้างแข็ง แต่ระบบรองรับได้รับการเซทมาเป็นอย่างดี ให้ความรู้สึกที่ไม่นุ่มนวลจนเกินไป หรือแข็งจนนั่งไม่สบาย ทำให้การขับขี่ที่ความเร็วสูงเต็มไปด้วยความมั่นคงและสะดวกสบาย ไม่เครียดราวกับเรากำลังนั่งอยู่หลังพวงมาลัยรถเก๋งชั้นดี

เอสยูวีแดนโสมคันนี้มีอุปกรณ์พิเศษ คือ เบาะที่นั่งแถวที่ 3 ซึ่งหายากในรถยนต์ระดับเดียวกัน แม้จะมีขนาดที่เล็ก ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กๆ มากกว่า ถ้าไม่มีเบาะนั่งแถวที่ 3 แล้วพับเบาะแถว 2 ลง จะได้พื้นที่บรรทุกสัมภาระมากกว่า 70 ลูกบาศก์ฟุต

เครื่องยนต์รุ่นพื้นฐานเป็นแบบ 4 สูบ 2.4 ลิตร (เครื่องยนต์เดิมจะเป็นแบบ วี 6 สูบ) ให้กำลัง 172 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่วนเกียร์อัตโนมัติเป็นอุปกรณ์พิเศษสำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่น วี 6 สูบ 3.5 ลิตร 273 แรงม้า รุ่น 4 สูบ จะมีความสามารถในการลากจูง 908 กก. ส่วนรุ่น วี 6 สูบ ทำได้ 1,589 กก.

รุ่น วี 6 สูบ เต็มเปี่ยมด้วยพละกำลังในทุกสถานการณ์ แรงบิดดีกว่า วี 6 สูบตัวเดิมถึง 30 % ระบบพวงมาลัยและการควบคุมบังคับทำได้ดี การขับขี่ให้ความรู้สึกที่คล้ายกับรถเก๋ง สามารถนำมาใช้งานได้ในทุกวัน การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวลและแม่นยำ

 

ในระหว่างการใช้งานซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขับข้ามรัฐ มีบางช่วงขับในเมือง การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่น ห้องโดยสารเก็บเสียงได้ดี ให้ความผ่อนคลายไปกับบรรยากาศโดยรอบในยามเดินทางไกลจากการที่มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย เบาะนั่งแถวที่ 2 ให้พื้นที่วางขาได้อย่างพอเพียง พนักพิงหลังสามารถปรับเอนได้ตามต้องการ ทัศนวิสัยโดยรอบชัดเจนดี แม้ว่าเสาหลังคาด้านหลัง หรือ เสา ดี (D-PILLAR) จะมีความหนาอยู่บ้าง การควบคุมคันเร่งทำงานแบบ ดไรฟ-บาย-ไวร์ แม้ว่าจะไม่ใช่ระบบที่ดีนัก แต่การตอบสนองก็น่าพอใจ

ระบบนำทางใช้งานง่าย มีประโยชน์ในการให้ข้อมูลด้านการจราจรเป็นอย่างดี เครื่องเสียงพร้อมลำโพง 6 ตัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนลำโพงขนาด 12 นิ้ว เป็นอุปกรณ์พิเศษ ส่วนบลูทูธเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถทุกรุ่น

เราคิดว่า เกีย เดินมาถูกทางแล้ว โดยเริ่มต้นจากรุ่นนี้ที่มีความหลากหลายให้เลือก เครื่องยนต์ 2 ขนาด คือ 4 สูบเรียง และ วี 6 สูบ ระบบขับเคลื่อน 2 แบบ คือ ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ เบาะนั่งมีทั้งแบบ 5 และ 7 ที่นั่ง การตกแต่งภายในประณีต และมีหลายรูปแบบให้เลือก อุปกรณ์ติดตั้งมาครบครัน คุณภาพในการขับขี่อยู่ในเกณฑ์ดี เหมาะกับการเป็นรถสำหรับครอบครัวที่เหนือกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้อย่างชัดเจน

คุณรู้หรือไม่ ?

– เกีย ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของการชนในระดับ 5 ดาวจาก ยูโร เอนแคพ (EURO NCAP) และยังคาดหวังว่าจะได้รับมาตรฐานความปลอดภัยในระดับ GOOD จากหน่วยงาน IIHS (INSURANCE INSTITUTE FOR HIGHWAY SAFETY) ของประเทศสหรัฐอเมริกา



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qF2UY

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th