บทความ

DAKAR RALLY 2010 แรลลีหฤโหด ฝ่าเส้นทางทะเลทราย 10,000 กม.


ดาการ์ แรลลี 2010 กลับมาอีกครั้ง ปีนี้ออกสตาร์ทกันที่อาร์เจนตินา วิ่งไปจบการแข่งขันที่ชิลีเส้นทางโหดดิบ สภาพภูมิประเทศ และอากาศแปรปรวน ระยะทางเกือบ 10,000 กม. คือ บทพิสูจน์ความท้าทาย ที่ต้องเตรียมตัวกันล่วงหน้า ทั้งผู้ผลิต ทีมเซอร์วิศ และนักแข่งกับเนวิเกเตอร์ สิ่งสำคัญ คือ ทักษะการขับขี่และความเข้าใจในเส้นทาง ทั้งหมดต้องหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว เพราะหากผิดพลาดนั่นอาจหมายถึง ความพ่ายแพ้

ดาการ์ แรลลี 2010 เริ่มต้นที่กรุงบัวโนส ไอเรสของอาร์เจนตินา ในวันขึ้นปีใหม่ จากนั้นสเตจต่างๆจะค่อยๆ ขยับไปเรื่อยๆ จากโกร์โดบา ไปที่ลา ริโอฆา ผ่านฟีอัมบาลา ซึ่งเส้นทางจะเป็นทะเลทรายก่อนที่ไฮไลท์จะเป็นการขับขึ้นเขาอันเดส โกร์ดิลเลรา ที่สูงกว่า 4,000 ม. ก่อนเข้าเส้นทางหฤโหดที่มีเศษหินกระจัดกระจายไปทั่ว ระหว่างโกบิอาโป กับอันโตฟากาสตา ตอนกลาง จากนั้นเส้นทางจะกลับไปโหดอีกครั้ง เพราะต้องผ่านทะเลทรายอตากามา เส้นทางนี้ถือว่าท้าทายมาก พ้นจุดนี้ก็จะเข้าไปยังกรุงซานติอาโก เมืองหลวงของชิลี ก่อนที่จะไปข้ามปาโซ ลิแบร์ตาโดเรส ซึ่งเป็นเทือกเขาสูงกว่า 3,500 ม. กลับไปยังฝั่งอาร์เจนตินา ก่อนที่จะผ่านเข้าเส้นทางวิบากซาน ฆวน ซาน ราฟาเอล และซานตา โรซาก่อนมุ่งหน้าเข้ากรุงบัวโนส ไอเรสอีกครั้ง เป็นอันจบการแข่งขัน

ในการแข่งขันแบ่งช่วงทดสอบพิเศษได้ถึง 14 สเตจ ซึ่งสามารถสรุปเหตุการณ์สำคัญ และผู้ชนะเลิศในช่วงต่างๆ ได้ดังนี้

สเตจ 1 ตาย 1 เจ็บ 5

ในสเตจ 1 เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อรถ เดเสิร์ท วอร์ริเออร์ ของ 2 นักขับชาวเยอรมนี และสวิทเซอร์แลนด์ อย่าง มีร์โค ชุลทิส และอุลริค เลอาร์ดี เกิดเสียหลัก ส่งผลให้รถพุ่งเข้าชน นาตาลีอา โซนีอา กัลญาร์โด วัย 28 ปี เสียชีวิต รวมถึงยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกชนครั้งนี้อีก 5 ราย

สเตจ 2 นักขับชาวกาตาร์ คว้าแชมพ์

เส้นทางจากอาร์เจนตินา ถึงประเทศชิลี ช่วงที่ 2 จากเมืองโกร์โดบา ถึงเมืองลา ริโอฆา ระยะทาง 355 กม. แชมพ์ช่วงนี้ตกเป็นของ นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ นักขับชาวกาตาร์ จากทีม โฟล์คสวาเกน ทำเวลา 4 ชม. 1 นาที 55 วินาที ทิ้งห่าง เกอร์แลง ชิเชอรีต์ นักขับชาวฝรั่งเศส ด้วยเวลา 1 นาที 8 วินาที

สเตจ 3 ปิดข่าว เฮลิคอพเตอร์ตก

เกิดอุบัติเหตุ เฮลิคอพเตอร์ตก ระหว่างที่บินตรวจความเรียบร้อย จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 คน แต่เวบไซท์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันกลับยืนยันว่าไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ สำหรับผลการแข่งขันระยะทาง 182 กม. จากลา ริโอฆา ถึงฟีอัมบาลา ชเตฟาเน เพเทร์ฮันเซล นักขับทีม บีเอมดับเบิลยู เข้าเส้นชัยเป็นคันแรก ด้วยเวลา 2 ชม. 55 นาที 19 วินาที

สเตจ 4 เฉือนกันเพียงวินาที

ระหว่างเมืองฟีอัมบาลา ถึงเมืองโกปิอาโป ในประเทศอาร์เจนตินา ระยะทางรวม 629 กม. ในสเตจนี้ต้องให้ฝ่ายควบคุมการแข่งขันเป็นผู้ตัดสินหาผู้ชนะ ก่อนจะประกาศให้ รอบบี กอร์ดอน นักขับชาวสหรัฐอเมริกา ที่บึ่งรถ ฮัมเมอร์ เอช 3 เข้าเส้นชัย ทำเวลา 1 ชม. 40 นาที 21 วินาที เฉือนชนะ ชเตฟาเนเพเทร์ฮันเซล เพียงวินาทีเดียว

สเตจ 5 เพเทร์ฮันเซล ร่วง เหตุเครื่องยนต์พัง

เป็นการซิ่งช่วงแรกในประเทศชิลี จากโกปิอาโป ถึงอันโตฟากาสตา ระยะทาง 670 กม. มาร์ค มิลเลอร์จากสหรัฐอเมริกา ทีม โฟล์คสวาเกน ได้แชมพ์สเตจนี้ โดยมี การ์โลส เซนซ์ เพื่อนร่วมทีม เข้ามาเป็นที่ 2 ส่วน ชเตฟาเน เพเทร์ฮันเซล มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์จนต้องออกจากการแข่งขันไปก่อน

สเตจ 6 เพเทร์ฮันเซล คืนชีพ

ระยะทาง 418 กม. จากอันโตฟากาสตา ไปยังเมืองอิกิเก หลังประสบปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องในสเตจที่ 5 คราวนี้ ชเตฟาเน เพเทร์ฮันเซล ควบรถ บีเอมดับเบิลยู ฝ่าฟันอุปสรรค ซิวแชมพ์สเตจ 6 ไปครอง โดยมี การ์โลส เซนซ์ ผู้นำเวลารวม ชาวสเปน ตามมาในอันดับ 2 ห่างกันเพียงแค่ 47 วินาที

สเตจ 7 อัตติยาห์ กลับมาฮอท

เข้าสู่สเตจที่ 7 ระยะทาง 600 กม. จากเมืองอิกิเก ไปยังอันโตฟากาสตา เป็นทางย้อนกลับของสเตจที่ 6ลงมาจากตอนเหนือของประเทศชิลี ปรากฏว่า นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ จากทีม โฟล์คสวาเกนผงาดเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 โดยมี ชเตฟาเน เพเทร์ฮันเซล ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2

สเตจ 8 บีเอมดับเบิลยู เบียดเข้าเส้น

ระยะทาง 568 กม. ระหว่างเมืองอันโตฟากาสตา ถึงเมืองโกปิอาโป ในประเทศอาร์เจนตินาชเตฟาเน เพเทร์ฮันเซล ควบรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เข้ามาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 5 ชม. 6 นาที 5 วินาที เฉือนชนะ การ์โลส เซนซ์ ไปเพียง 45 วินาที ส่วนอันดับเวลารวมไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทีม โฟล์คสวาเกน ยังครองหัวตาราง

สเตจ 9 หนุ่มกาตาร์ ผงาดขึ้นนำ

สเตจที่ 9 ระยะทางรวม 547 กม. เส้นทางระหว่างเมืองโกปิอาโป ถึงเมืองลา เซรานา ในประเทศอาร์เจนตินา และชิลี นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ คว้าแชมพ์ในสเตจนี้ได้สำเร็จ และเป็นการคว้าแชมพ์สเตจที่ 3 ส่วน การ์โลส เซนซ์ ผู้นำในเวลารวม ทำเวลาตามหลัง 6 นาที 9 วินาที

สเตจ 10 หนุ่มเมืองกระทิง คืนฟอร์มดุ

ระยะทาง 238 กม. เส้นทางจากลา เซรานา ไปยังซานติอาโก ประเทศชิลีแชมพ์สเตจที่ 10 ตกเป็นของ การ์โลส เซนซ์ ทีม โฟล์คสวาเกน เฉือนชนะ ชเตฟาเน เพเทร์ฮันเซล ดีกรีแชมพ์ 9 สมัย จากทีม บีเอมดับเบิลยู 28 วินาที

สเตจ 11 บีเอมดับเบิลยู ไล่กวด โฟล์คสวาเกน

ระยะทาง 220 กม. ใช้เส้นทางจากซานติอาโก ประเทศชิลี เข้าสู่ซาน ฆวน ประเทศอาร์เจนตินา เกอร์แลง ชิเชอรีต์ จากทีม บีเอมดับเบิลยู คว้าชัยในสเตจนี้หลังทำเวลาเข้ามา ทิ้งห่าง โอร์ลันโด แตร์ราโนวา จากทีม สตราเดล 30 วินาที

สเตจ 12 นักขับทีม โฟล์คสวาเกน ฟอร์มเจ๋ง

ระยะทางรวม 796 กม. ระหว่างเมืองซาน ฆวน ถึงเมืองซาน ราฟาเอล ในประเทศอาร์เจนตินา ปรากฏว่า การ์โลส เซนซ์ จ่อคว้าแชมพ์ประจำปีนี้ไปทุกขณะ เมื่อคว้าแชมพ์สเตจนี้ไปครอง เหล่านักขับสังกัดทีม โฟล์คสวาเกน พาเหรดกันเข้าเส้นชัยทั้ง 3 อันดับแรกในสเตจนี้

สเตจ 13 โฟล์คสวาเกน ชนกันเอง บีเอมดับเบิลยู ไล่เบียดเข้าวิน

ไคลแมกซ์ในสเตจนี้ เป็นการขับเคี่ยวแย่งตำแหน่งผู้นำเวลารวม ระหว่าง การ์โลส เซนซ์ กับ นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ จากทีมเดียวกัน ปรากฏว่า รถคู่ใจของทั้ง 2 ประสบอุบัติเหตุชนกัน ทำให้เวลารวมไล่บี้ การ์โลส เซนซ์ มาเหลือแค่ 2 นาที 48 วินาที ก่อนเข้าสู่สเตจสุดท้าย

สเตจ 14 ทีม โฟล์คสวาเกน คว้าชัยไปครอง

ระยะทางที่เหลือ 335 กม. การลุ้นแชมพ์ประเภทรถยนต์เป็นการชิงชัยกันเองระหว่าง การ์โลส เซนซ์กับ นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ ทีม โฟล์คสวาเกน ซึ่งในสเตจที่ 14 ปรากฏว่า นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ จากกาตาร์ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ขณะที่ การ์โลส เซนซ์ ไล่กวดไม่ห่างเข้าที่ 2 ห่างกันเพียงแค่ 36 วินาที ส่งผลให้นักขับจากสเปน วัย 47 ปี ซิวแชมพ์มาครองอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยเวลารวมตลอดการแข่งขัน 47 ชม. 10 นาที เบียดเอาชนะ นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ ไปเพียง 2 นาที 12 วินาที

สรุปผลการแข่งขัน
1. การ์โลส เซนซ์ (สเปน/โฟล์คสวาเกน) 45 ชม. 49 นาที 42 วินาที
2. นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ (กาตาร์/โฟล์คสวาเกน) ตามหลัง 2 นาที 48 วินาที
3. มาร์ค มิลเลอร์ (สหรัฐ ฯ/โฟล์คสวาเกน) ตามหลัง 31 นาที 48 วินาที
4. ชเตฟาเน เพเทร์ฮันเซล (เยอรมัน/บีเอมดับเบิลยู) ตามหลัง 2 ชม. 16 นาที 49 วินาที
5. เกอร์แลง ชิเชอรีต์ (ฝรั่งเศส/บีเอมดับเบิลยู) ตามหลัง 4 ชม. 2 นาที 42 วินาที



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wBmvf

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
เทคโนเซล (เฟรย์)ฯ จัดกิจกรรม ทำดีเพื่อพ่อ
ฟอร์ด สานต่อกิจกรรม
ฮีโน เฟ้นหาสุดยอดนักขับ จัดแข่งขัน HINO SMART DRIVER CONTEST 2017
MERCEDES-BENZ STAR FEST 2017
ส่องกันชัดๆ ที่มาเลเซีย มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New