บทความ

เฮงจัง


สิ่งที่ใครๆ ต่างชอบนักหนา คือ “ความเฮง” แต่การใช้รถใช้ถนนมักไม่ค่อยเฮง อย่างดีแค่เสมอตัวก็บุญแล้ว โอกาสซวยเยอะกว่า ถ้าซวยขึ้นมาจริงๆ เช่น รถพลิกคว่ำ แม้ไม่มีคู่กรณี ก็ยังซวยซ้ำซวยซ้อน อ้าว…เรื่องจริง

ที่บอกว่าซวยซ้ำซาก ผู้ที่ไม่เฮงในบ้านเราต่างรู้รสชาติทั้งนั้น และยังไม่มีการเยียวยาแก้ไขจนทุกวันนี้ความซวยที่ตามหลังมาอย่างกระชั้นชิด คือ

พลเมืองหรือไทยมุง กลายสภาพเป็น “โจรชั่ว” ยื้อแย่งหยิบฉวยปลดทรัพย์สินผู้เคราะห์ร้าย ที่เปลี่ยวหน่อย ยิ่งแย่ บาดเจ็บนอนพะงาบๆ อยู่ ไม่โดนเหยียบซ้ำตายแหงแก๋ ถือว่าบุญอักโข

ถัดมา คือ พลเมืองหวังดีประสงค์ร้าย ช่วยเก็บข้าวของตกหล่นอยู่บนถนนให้เรา แต่ผลที่ตามมา คือแบมือขอค่าเหนื่อย ไม่ใช่หลักสิบหลักร้อย เรียกเอา 2-3 พันบาทหน้าตาเฉย นี่คือเรื่องเลวแต่จริงอย่าคิดว่าเขาหวังดี

ถัดมาอีก พวกรถยกรถลาก ต้องเจอเจ้าที่อย่างเลี่ยงไม่พ้น ค่าลากจูงนำรถไปโรงพัก จะใกล้แค่ไหนก็ตามกิโลเดียวหรือ 2-3 กิโล ลากแค่อึดใจ ต้องเริ่มที่ 3 พันบาท เผลอๆ มากกว่านั้น คนขับรถรับจ้างยังอ้างด้วยว่า โธ่พี่…ผมต้องจ่ายให้นายที่โรงพักส่วนหนึ่ง ทุกเจ้าเหมือนกันหมด

ความซวยต่อไปๆ อาจตามมาอีกเป็นพรวน นี่คือสภาพสังคมไทย ที่ยึดถือเงินทอง ผลประโยชน์ เป็นที่ตั้งทุกกรณี ไร้น้ำจิตน้ำใจมากขึ้นทุกที

เอางี้ เรามาดูคดีที่จำเลยเขาเฮงอย่างเหลือเชื่อสักเคสหนึ่ง แล้วท่านจะขำกลิ้ง เป็นคดีที่ตำรวจตะครุบตัวโชเฟอร์รถบรรทุกทะลึ่งกินยาบ้า สอบและสวนเสร็จอุตส่าห์หอบหิ้ว ”นายเฮงจัง” ซึ่งเป็นไทยแท้ ไม่ใช่ญี่ปุ่น ส่งให้ท่านอัยการเชคบิลล์

อัยการไม่พูดพล่ามทำเพลง เพราะเห็นเป็นคดีหมูๆ แต่ละคนฟ้องร้องมาแล้วจนจำครั้งไม่ได้ จัดแจงร่างฟ้องพิมพ์ฟ้อง ยื่นฟ้อง นายเฮงจัง ต่อศาลโดยไม่ลังเล

จำเลย คือ นายเฮงจัง ไม่เห็นรูสู้คดี เพราะโดนจับตรวจฉี่ ผลลัพธ์กินยาบ้าชัวร์ เจ้าตัวจึงให้การรับสารภาพผิดต่อศาล หวังความเมตตา เอาเข้าคุกพอรู้รสหอมปากหอมคอ หรือรอการลงอาญายิ่งแจ๋ว

ด่านแรกศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว ตัดสินลงโทษตาม พรบ. ยาเสพติด จำคุก 1 ปี รับลดกึ่งเหลือ 6 เดือน

นายเฮงจัง แม้ทำผิดกฎหมาย แต่ไม่อยากติดตะรางเหมือนคนทำผิดทุกๆ คดี จึงขอประกันตัว ให้ทนายยื่นอุทธรณ์ ขอลดหย่อนผ่อนโทษ

ศาลอุทธรณ์ด่านที่ 2 พิจารณาแล้ว ไม่ใจอ่อน ไม่ยอมนั่ง พิพากษายืน เอา นายเฮงจัง เข้าคุกเช่นเดิม

โชเฟอร์กินยาบ้าอย่าง นายเฮงจัง ไม่ใช่ขี้ไก่ ไม่ยอมติดคุกง่ายๆ ใช้ลูกตื้อร้องขอให้ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นท่านหนึ่ง เซ็นอนุญาตให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง สำเร็จซะด้วย จึงมีลุ้นอีกเฮือก ขอให้รอลงอาญาและมีทีเด็ด อ้างด้วยว่า ฟ้องของอัยการไม่สมบูรณ์ เกี่ยวกับวันกระทำความผิด ขอให้ยกฟ้อง

ศาลฎีกาหยิบสำนวนคดีนี้มาอ่านอย่างสุขุม เสร็จแล้วแทบไม่เชื่อสายตาว่า ฟ้องของอัยการเข้ารกเข้าดงดิบขนาดนี้ จนอดขำไม่ได้ หัวเราะเอิ๊กอ๊ากอยู่พักใหญ่ ต่อจากนั้นก็ชี้ขาดว่า

อัยการโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลชั้นต้น ในวันที่ 22 มิถุนายน 2542 แต่ดันระบุว่า นายเฮงจัง ทำผิด ขับรถแล้วกินยาบ้า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2542 เวลากลางวัน ถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2542 เวลากลางคืนก่อนเที่ยง

หมายความว่า อัยการระบุวันเวลาที่ นายเฮงจัง ทำผิด เป็นวันเวลาที่มันยังมาไม่ถึง เพราะขณะที่อัยการยื่นฟ้อง คือ เดือนมิถุนายน 2542 ราวๆ กลางปี แต่บอกว่า นายเฮงจัง ทำผิดเดือนธันวาคม ของปีเดียวกัน ซึ่งเป็นวันเวลาในอนาคต หนอย…รู้ได้ยังไงว่าวันข้างหน้าอีกตั้ง 6 เดือน นายเฮงจัง จะไปทำผิดและจับกุมตัวมาได้ ทำยังกะหนังการ์ตูน (ข้อนี้ผมว่าเอง)

ศาลฎีกาจึงแจงว่า ฟ้องโจทก์กล่าวหาว่า นายเฮงจัง ทำผิดภายหลังวันที่ยื่นฟ้อง การฟ้องจึงไม่ชอบด้วย
ปว. อาญา มาตรา 158 (5) จำเลยให้การรับสารภาพ ก็เป็นการรับสารภาพตามฟ้องที่ไม่เป็นความผิด
ลงโทษไม่ได้เด็ดขาด

ศาลฎีกาจึงต้องพิพากษากลับหลังหัน ให้ยกฟ้อง

งานนี้ นายเฮงจัง นั้นเฮงจังสมชื่อ เพราะความเผลอเรอของอัยการ ไม่ตรวจตราคำฟ้องให้ถูกต้องตรงต่อความเป็นจริง กลายเป็นคำฟ้องพิลึก ฟ้องวันนี้ แต่ระบุว่าจำเลยกระทำความผิดในอนาคตกาลข้างหน้าที่ยังมาไม่ถึงง่ายๆ

ผลที่ตามมา คือ แม้ นายเฮงจัง ทำผิดจังๆ รับสารภาพผิดต่อศาลทนโท่ แต่ต้องยกฟ้อง ปล่อยตัวไปกฎบัตรกฎหมายที่มีอยู่กลายเป็นหมัน โดยไม่ต้องตอน

อันที่จริง ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ น่าจะหลงมุมด้วยเช่นกัน ตัดสินลงโทษมา 2 ด่าน

งานนี้ ถ้าเจอคดีปล้นฆ่าข่มขืน หรือคดีใหญ่ๆ ก็อิ๊บอ๋ายกันใหญ่เท่านั้นเอง พับผ่าสิ

จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2588/2543



------------------------------
เรื่องโดย : ณรงค์ นิติจันทร์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ : รู้ไว้ใช่ว่า
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nQ7jJ
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New