บทความ

เดือนนี้ วิน-วิน


รอยยิ้มยังคงเอิบอาบอยู่บนใบหน้าของผู้จำหน่ายรถยนต์อย่างต่อเนื่อง จากเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาโดยเฉพาะบแรนด์ที่มีรถยนต์โมเดลใหม่ออกสู่ตลาดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี เช่น มาซดา 2ที่เปิดตัวออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน โดยเป็นการออกสตาร์ทในแบบพร้อมสุดๆ ควักปากกาออกมาเซ็นออร์เดอร์ วางเงินดาวน์ ไฟแนนศ์ผ่าน รับรถออกไปฉายได้เลย ไม่ต้องเข้าคิวรอเป็นเดือนให้เสียอารมณ์

เดือนพฤศจิกายน ดาวเด่นในยุทธจักรยานยนต์ประเทศไทยเลยต้องยกให้ค่าย “ซูมซูม” เป็นพระเอกดาวรุ่งพุ่งแรงในบัดดล ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งของค่าย มาซดา มีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้วถึง 335.6 % โดยผลรวมของเก๋ง มาซดา ทั้งในโมเดล 3 ที่ถึงแม้ว่าจะออกสู่ตลาดมาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว แต่ก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเสริมโน่นนิดนี่หน่อยอยู่เป็นระยะจึงทำให้ยังไม่ตกทเรนด์ อยู่ในสายตาผู้ซื้อตลอดเวลา และโมเดล 2 ใหม่ รวมกันแซงผ่านมาอยู่ในอันดับที่ 3 ของรถยนต์นั่งจำหน่ายขายดีเดือนพฤศจิกายนเป็นครั้งแรก และคาดว่าจะยึดอยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไปไม่ต่ำกว่า 1-2 เดือน

ขณะที่พระรองของแวดวงรถยนต์นั่งก็ต้องยกให้กับค่ายคลองหลวง ที่มี แลนเซอร์ อีเอกซ์ เป็นดาวเด่นบนโชว์รูมอยู่ในขณะนี้ ถึงจะเปิดตัวทำตลาดมาก่อน มาซดา 2 แต่กระแสความแรงความสดใหม่ยังไม่จืดจาง ทำให้ยอดจำหน่ายในส่วนของรถยนต์นั่ง มิตซูบิชิ อยู่ที่ 585 คัน สูงกว่าเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้วถึง 300.7 %

ในส่วนของค่ายรถยนต์อื่นก็มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงเดือนเดียวกันนี้ของปีที่แล้วเกือบถ้วนหน้า ทำให้ยอดจำหน่ายรวมของรถยนต์นั่ง เดือนพฤศจิกายน มีจำนวนทั้งสิ้น 23,506 คัน คิดเป็นเปอร์เซนต์การเติบโตสูงขึ้นกว่า พฤศจิกายน ปีที่แล้ว 32.2 % ไล่เรียงความนิยมชมชอบของผู้ซื้อรถเก๋งรุ่นใหม่ป้ายแดงในเดือนพฤศจิกายน อันดับ 1 โตโยตา 9,634 คัน ส่วนแบ่งตลาด 41.0 % ตามด้วย ฮอนดา 9,366 คัน ส่วนแบ่งตลาด 39.8 % มาซดา 1,381 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % นิสสัน 999 คัน ส่วนแบ่ง 4.2 % และมิตซูบิชิ 585 คัน ส่วนแบ่ง 2.5 %

ในตลาดรถยนต์ใช้งานที่เป็นพื้นฐานสำคัญของตลาดรถยนต์ในประเทศ พิคอัพ 1 ตัน นับเนื่องต่อนี้ไปคาดว่าจะเป็นขาขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจครัวเรือนเริ่มจะดีขึ้น พืชผลทางเกษตรมีราคาดีขึ้น มีการกระจายเม็ดเงินจากภาครัฐลงสู่ครัวเรือนในชนบทมากขึ้น

สำหรับพี่น้องชาวเกษตรแล้ว หากมีเงิน รถยนต์คันแรกที่คิดจะซื้อคงหนีไม่พ้นรถพิคอัพอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าจะมือหนึ่ง หรือมือสอง อยู่ที่กำลังเงินที่มีอยู่นั่นเอง เดือนพฤศจิกายน รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงกว่าเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว 16.5 % ขณะที่พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปรับตัวสูงขึ้น 17.6 %

ในทั้งหมด 8 บแรนด์ที่ส่งพิคอัพโมเดลต่างๆ เข้าร่วมแบ่งสันปันส่วนตลาดรถยนต์เพื่อการใช้งาน ประเภทพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ จะมีก็แต่ โคโลราโด ของ เชฟโรเลต์ ที่ยอดจำหน่ายลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันนี้ในปีที่แล้ว โดยลดลง 18.9 % นอกนั้นแฮพพีกันถ้วนหน้า ทั้งตลาดมียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 24,162 คัน โตโยตา กลับมามียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 1 อีกครั้ง ทำได้ทั้งสิ้น 10,475 คัน ส่วนแบ่งตลาด 43.4 % อีซูซุ จำหน่ายได้ 9,260 คัน ส่วนแบ่ง 38.3 % นิสสัน มาเป็นที่ 3 ด้วยยอด 1,981 คัน ส่วนแบ่ง 8.2 % มิตซูบิชิ 810 คัน ส่วนแบ่ง 3.4 % และเชฟโรเลต์ 455 คัน ส่วนแบ่ง 1.9 %

สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายที่เติบโตสูงขึ้น 17.6 % มาจากยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,643 คัน แบ่งออกเป็นพิคอัพขับ 4 จาก โตโยตา 1,153 คัน ครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 70.2 % อีซูซุ 294 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 17.9 % นิสสัน 106 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % มิตซูบิชิ 45 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % และฟอร์ด 37 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.3 %

ตลาดรถเอสยูวี เป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีความคึกคักเป็นพิเศษในช่วงปลายปี มาซดา นอกจากจะส่ง มาซดา 2 ลงตลาดในส่วนของรถยนต์นั่งแล้ว ยังควงคู่มากับ มาซดา ซีเอกซ์-9 รถยนต์อเนกประสงค์ที่น่าสนใจอีกโมเดลหนึ่งด้วย ขณะที่ เชอรี รถยนต์จากแดนมังกร ก็มีเอสยูวีเป็นตัวเลือกใหม่ด้วยเช่นกัน ที่ถึงแม้ตัวเลขออกสตาร์ทจะไม่โดดเด่นเท่าไรนัก แต่ปัจจัยหนุนทางด้านราคาอาจจะมีผลในระยะยาวก็เป็นได้

รถเอสยูวี แจ้งปิดตัวเลขยอดจำหน่ายเดือนพฤศจิกายน ด้วยตัวเลข 3,655 คัน เพิ่มมากขึ้น 32.9 % โดยที่ความนิยมยังคงผันผวนต่อเนื่องจากเดือนตุลาคม ยกเว้นในอันดับ 1 ที่ โตโยตา ยึดครองอย่างเหนียวแน่น ทำยอดจำหน่ายได้ 1,583 คัน อีซูซุ กลับมาได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 2 อีกครั้งหนึ่ง จำหน่ายไป 717 คัน โดย มิตซูบิชิ หล่นมาอยู่อันดับ 3 แทน มียอดจำหน่าย 678 คัน อันดับ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ ยอดจำหน่าย 291 คัน ส่วนเอสยูวีของ ฮอนดา อ่อนแรงไปเยอะ ในช่วงหลังๆ เดือนพฤศจิกายน ได้รับความนิยมในอันดับที่ 5 มียอดจำหน่าย 184 คัน

ที่ปรับตัวสูงที่สุดเมื่อเทียบกับความเป็นไปในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ได้แก่ ตลาดรถเอมพีวี ถึงแม้วอลูมของตลาดนี้จะไม่สูงนัก ปัจจุบันยอดรวมกันทั้งตลาดแต่ละเดือนจะไม่ถึงพันคันก็ตามที

เดือนพฤศจิกายน ปี 2552 ปรับตัวสูงขึ้นถึง 35.2 % โดยมี ปโรตอน เอกโซรา เป็นน้องใหม่ในตลาดนี้และสามารถเปิดตัวได้เป็นที่น่าพึงพอใจในระดับหนึ่ง ได้รับความนิยมอยู่ในอันดับที่ 3 จำหน่ายไปได้ 30 คันพอดิบพอดี ส่วนหัวแถวของตลาดนี้หนีไม่พ้น โตโยตา เช่นเดิม จำหน่ายไปได้อีก 389 คัน ตามด้วย มิตซูบิชิ 97 คัน เกีย 7 คัน ซังยง และซูซูกิ รายละ 6 คันเท่ากัน ปิดท้ายด้วยรถจากค่ายดาวสามแฉกเมร์เซเดส-เบนซ์ 3 คัน

เดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี เป็นช่วงเวลาของการจับจองเป็นเจ้าของรถยนต์รุ่นใหม่อย่างแท้จริงจากแรงกระตุ้นของมาตรการส่งเสริมการขายพิเศษ และความใหม่สดของรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ผลจากแรงซื้อที่พุ่งทะลักออกมาในช่วงงาน MOTOR EXPO ที่มียอดจองรถในงานสูงถึง 25,000 กว่าคัน รวมกับยอดจำหน่ายตามโชว์รูมต่างๆ ทั่วประเทศ คาดได้ว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ เดือนธันวาคมอาจจะไปแตะที่ 60,000 คันขึ้นไป ก็เป็นได้ จริงเท็จประการใด ฉบับหน้ารู้แจ้งเห็นจริง



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mXbYq

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th