บทความ

นิสสัน เอกซ์-ทเรล


เอกซ์-ทเรล ครองตำแหน่งรถขายดีอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นติดต่อกัน 2 ปี คือ ปี 2550 กับ 2551และในปี 2552 ก็ยังคงรักษาความนิยมตลอดจนยอดขายเฉลี่ยเดือนละ 2,700 คัน !

เอกซ์-ทเรล รุ่นแรก ได้รับความนิยมจากคอนเซพท์ใหม่ว่า “เอสยูวีที่เป็นพาหนะที่พาเราไปได้อย่างถึงไหนถึงกัน” จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรถ 4×4 ขายดีที่สุดในญี่ปุ่น และหลังจากเปิดตัวไปได้ 7 ปีในปี 2550 มันก็เปลี่ยนโมเดลมาเป็นรุ่นในปัจจุบัน

เอกซ์-ทเรล รุ่นปัจจุบัน ผลิตและจำหน่ายในญี่ปุ่นทั้งหมด 7 รุ่น และมีเครื่องยนต์เตรียมไว้ให้เลือก 3 แบบ คือ เบนซิน 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 137 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม., 2.5 ลิตร 170 แรงม้า/23.5 กก.-ม. และแบบดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร 173 แรงม้า/36.7 กก.-ม. อัตราสิ้นเปลือง 13.2 กม./ลิตร, 11.6 กม./ลิตร, 15.6 กม./ลิตร

แต่ที่ขายดีอยู่ช่วงกลางๆ คือ รุ่น 20 เอกซ์ที ราคา 2,478,000 เยน หรือ 892,080 บาท (36 บาท/100 เยน) กับรุ่น 20 เอกซ์ ราคา 2,416,000 เยน หรือ 869,760 บาท ที่บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งแบ่งคะแนนนิยมกันไปคนละครึ่ง รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD) ก็มีด้วย แต่กว่า 90 % เลือกรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) ซึ่งน่าจะได้อิทธิพลจากความเป็น “เอสยูวี” ที่สามารถวิ่งลุยได้นั่นเอง เป็นเพราะคอนเซพท์ว่า “รถที่ใช้งานง่าย เข้าได้กับผู้ใช้หลากหลาย” ที่มีมาตั้งแต่ยุคแรกโดยได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

ยิ่งกว่านั้น เอกซ์-ทเรล รุ่นนี้ ยังนำเครื่องยนต์ดีเซลแบบปล่อยมลพิษต่ำ (คลีนดีเซล) มาบรรจุก่อนใครอีกด้วย แต่ทั้งที่มีเสียงเรียกร้องอย่างมาก ให้นำเครื่องยนต์ดีเซลที่ให้แรงบิดสูงกลับมาใช้อีกครั้งทว่ายอดขายรถดังกล่าวกลับมีสัดส่วนประมาณ 9 % เท่านั้น ทั้งนี้น่าจะมีสาเหตุมาจากราคาที่กำหนดไว้สำหรับเกรด 20 จีที ที่บรรจุเครื่องยนต์ดังกล่าวสูงถึง 3,000,000 เยน (1,080,000 บาท) และระบบเกียร์ที่กำหนดไว้ก็มีแต่เกียร์ธรรมดาแบบเดียวด้วย

ระบบส่งกำลังมี 3 แบบ คือ เอกซ์ทรอนิคซีวีที เอกซ์ทรอนิคซีวีที-เอม 6 (พร้อมโหมดบวก/ลบ)และแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ 20 เอกซ์ที ซึ่งมีกุญแจอัฉริยะ (Intelligent Key & Engine Immobilizer) เป็นอุปกรณ์เสริมให้เลือกใช้ กับราคาระดับ 2,500,000 เยน (900,000 บาท)

 



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZtR4g

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซูบารุ เลกาซี เอาท์แบค ลิมิเทด
ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ
ซูบารุ เลอโวร์ก ปรับหน้าตา เพิ่มระบบความปลอดภัย
โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
เลกซัส เอนเอกซ์
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th