บทความ

ไปใช้ดอนเมืองโทลล์เวย์กันเถอะ


ช่วงนี้ไปไหนก็มีแต่คนบ่นเรื่องค่าทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ให้ฟัง แต่ผมขออนุญาต “สวนกระแส” คือนอกจากจะไม่บ่นกับเขาด้วยแล้ว ยังรู้สึกว่าดีเหมือนกัน ต่อจากนี้มันจะได้เป็น “ทางด่วน” สมชื่อเสียที

เท่าที่ผ่านมา บ่อยครั้งที่การจราจรบนทางด่วนติดขัดยิ่งกว่าทางธรรมดาด้านล่าง ซึ่งเหตุผลหนึ่งเป็นเพราะอัตราค่าใช้ทางด่วนบ้านเราค่อนข้างต่ำ ขนาดที่คำนวณยังไงก็คุ้มค่ากว่าลงไปติดแหง็กอยู่ข้างล่าง

พอค่าผ่านทางต่ำ ใครๆ ก็อยากใช้ทางด่วน โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งรีบ ทางด่วนหลายช่วงเลยกลายเป็นลานจอดรถลอยฟ้าไป ซึ่งต่อให้ขึ้นฟรีก็ยังไม่คุ้ม

ผมไม่ได้บอกว่า ให้รัฐ ฯ แก้ปัญหารถติดบนทางด่วน ด้วยการขึ้นราคาค่าผ่านทางนะครับ แต่ถ้ามันถึงวาระที่เขาต้องปรับตามสัญญา ก็อย่าไปยึกยักเพื่อหาคะแนนนิยม เพราะผมเชื่อว่า ยังมีคนใช้รถอีกจำนวนไม่น้อยที่ยินดีจ่ายเพิ่ม เพื่อแลกกับความสะดวกรวดเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างคุ้มค่า

ไม่ใช่จ่ายเพิ่ม แต่แทบไม่ได้อะไรเพิ่มอย่างทุกวันนี้

ส่วนใครจะบอกว่า สัญญาสัมปทานที่ทำไว้เดิมไม่เป็นธรรมกับรัฐ ฯ รวมถึงการต่อสัญญาเมื่อ 3-4 ปีก่อนไม่ถูกต้อง เชิญตรวจสอบ และแก้ไขเท่าที่จะทำได้ แต่ระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจน ควรปฏิบัติตามสัญญาไปก่อน ดีกว่าต้องเสีย “ค่าโง่” ในภายหลัง

สำหรับคนที่ยัง “งอแง” กับเรื่องนี้ ขอให้ไปหาคำพิพากษาของศาลปกครองที่ยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวจากการขึ้นราคาดอนเมืองโทลล์เวย์มาอ่านดู ท่านบอกชัดเจนครับว่า

“การปรับขึ้นค่าทางด่วนดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงที่กำหนดในสัญญาระหว่างอธิบดีกรมทางหลวง กับบริษัท ฯ อธิบดีกรมทางหลวงจึงไม่อาจใช้ดุลยพินิจกำหนดอัตราเป็นอย่างอื่นได้

นอกจากนี้ ทางด่วนดอนเมือง ฯ เป็นทางเลือกหนึ่งของประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนเท่านั้น หากผู้ฟ้องไม่ประสงค์จะใช้ทางด่วนดอนเมือง ฯ ก็สามารถใช้ถนนทางปกติได้…”

พูดก็พูดเถอะครับ ที่เขาเพิ่มขึ้นมาอีก 30 บาท ถ้าไม่ใช้ “ความรู้สึก” แต่ใช้ “สมอง” คำนวณดู ก็จะพบว่ามันยังคุ้มค่ากว่าการวิ่งข้างล่างอยู่ดี

แถมถ้าบวกความรวดเร็วที่เพิ่มขึ้นจากเส้นทางที่ “โล่ง” แล้วกว่าเดิม เท่ากับ “กำไร” เห็น ๆ

ที่สำคัญ คือ พอทางมัน “โล่ง” ก็คงไม่จำเป็นต้อง “ปิด” เพื่อให้อภิสิทธิ์ใคร “ไปก่อน” คนที่เขายอมจ่ายเพิ่มอีก

เห็นด้วยไหมครับ !?!



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9A5i7

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New