บทความ

ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี คนยาก


ซูซูกิ สวิฟท์ รถเล็ก ที่โด่งดังในตลาดโลก ได้รับฉายา “JAPANESE MINI” เพราะมีรูปทรงหลักที่คล้าย และสไตล์การขับขี่ที่ใกล้เคียง มีนี แต่ขายราคาต่ำกว่ากันเยอะ

ย้อนไปเมื่อต้นปี 2550 บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เคยนำเข้า ซูซูกิ จากญี่ปุ่นมาขายครั้งหนึ่ง ตั้งราคาไว้เฉียดชอค 1.18 ล้านบาท กลับมาคราวนี้โยกหน้าที่นำเข้าจากอินโดนีเซีย ให้เป็นของบริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริง (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งราคาเริ่มต้นไว้แค่ครึ่งเดียวจากราคาเดิม ตีตลาดจนใกล้เคียงคู่แข่ง ยอดขายพุ่งพรวดพราด ไล่ตาม มาซดา 2 แบบไม่ทิ้งห่าง เราเชื่อว่านี่คงไม่ได้เป็นเพราะราคาขายอย่างเดียวแน่

ฟอร์มูลา : เห็น สวิฟท์ ตัวเป็นๆ แล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับ ?

ภัทรกิติ์ : เล็ก กะทัดรัด ปราดเปรียว ห้องโดยสารสูงโปร่ง จากรูปทรงกล่อง เส้นขอบประตูต่อเนื่อง มีที่มาที่ไป แถมจบได้สวย

ฟอร์มูลา : คันที่เราดูอยู่เป็นรุ่นทอพ ประกอบในอินโดนีเซีย ราคา 649,000 บาท ส่วนรุ่นล่าง ราคา 599,000 บาท ต่างกันที่ออพชัน ?

ธีรวิทย์ : ผมว่าการออกแบบลงตัว แต่ไม่ใช่สวยจนไร้ที่ติ มันไม่มีจุดไหนที่น่าเกลียดเกินไป มันสมบูรณ์กำลังดี แถมแอบมีลูกเล่น สัดส่วนสวย ไม่มีความขัดแย้ง

คุณากร : ถ้าเทียบกับคู่แข่ง ดีไซจ์น คันนี้กินขาด

ธีรวิทย์ : ไม่ซ้ำชาวบ้านด้วย

คมกฤช : น่าจะแต่งขึ้นนะครับ เล่นแสงเงาด้านหลังด้วย ไม่ธรรมดา

ภัทรกิติ์ : คันนี้ เล็กกว่า ยารีส ใช่ไหม ?

ฟอร์มูลา : สั้นกว่า แคบกว่า ฐานล้อสั้นกว่า แต่นิดเดียวนะ

คุณากร : ขับซอกแซกในเมือง น่าจะเข้าท่าดี

ภัทรกิติ์ : ลองนั่งดู เบาะใหญ่มาก รองรับคนรูปร่างใหญ่ สูง 185 ซม. อย่างผมสบาย ไม่เหมือนคูแข่งบางรุ่น ที่ใช้เบาะเล็ก เพื่อทำให้ห้องโดยสารดูใหญ่

คมกฤช : ถือเป็นรถญี่ปุ่นที่เข้าท่า ฝากระโปรงท้ายเปิดด้วยปุ่มไฟฟ้า

ธีรวิทย์ : ห้องเก็บของเล็กไปหน่อย แต่ออกแบบให้แยกได้ตั้ง 3 ชั้น ดูเป็นสัดส่วน วัสดุดี

ฟอร์มูลา : ถ้าเทียบกับ แจซซ์ ล่ะ ?

คุณากร : ผมว่า แจซ์ซ เป็นรถสำหรับคนชอบรถเล็ก แต่อยากได้ประโยชน์ใช้สอยเยอะ แต่คันนี้เป็นรถเล็ก สำหรับคนที่ต้องการรถเล็กจริงๆ

ภัทรกิติ์ : ปุ่มเครื่องเสียง ดูมีกลิ่นอายญี่ปุ่น น่ารัก คิขุ

คุณากร : ดูมีสไตล์

คมกฤช : แต่งสวยแน่นอนนะครับ

ภัทรกิติ์ : ที่ญี่ปุ่นแต่งกันเยอะ ของแต่งเพียบ มีแนว วีไอพี ด้วย

คมกฤช : ปุ่มปรับเครื่องเสียงอยู่ระดับสายตาพอดี ให้ความรู้สึกเหมือนเครื่องเสียงของ โซนี ยุค 90 ต้นๆ ห้องโดยสารดูเรียบๆ ไม่หวือหวา

คมกฤช : ด้านหลังมีที่แขวนของจุกจิกด้วย

ธีรวิทย์ : แผงประตูออกแบบมาบางๆ นะครับ ?

คมกฤช : หนามาก ก็ทำให้รถแคบ ราคาขนาดนี้ ถือว่าเยี่ยมแล้วครับ

ภัทรกิติ์ : ในตำแหน่งคนขับ จะรู้สึกว่าทุกอย่างลงตัวพอดี มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัยด้วย

คุณากร : ลองนั่งกัน 4 คน ก็สบาย เบาะมันใหญ่ เลยดูอึดอัดไปนิด แต่จริงๆ สบาย โดยเฉพาะเฮดรูม

ธีรวิทย์ : ถ้านั่งหลัง 3 คน ไหล่เกยไหล่แน่ ต้องยอมเบียดกันหน่อย

ภัทรกิติ์ : เบาะสูง ที่นั่งสูง ไม่จมลงไปเหมือนรถบางรุ่น

คมกฤช : พอไม่จมลงไป ก็ไม่ให้อารมณ์ขับรถสปอร์ทเหมือนรถบางรุ่น

คุณากร : แต่นั่งสูง ขาก็สบาย แถมพื้นที่เฮดรูมยังเหลือๆ เรื่องนี้นานาจิตตัง

ภัทรกิติ์ : ผมตัวใหญ่ นั่งแล้วยังเหลือๆ เลยนะครับ

คุณากร : ขายราคานี้ ผมว่า แข่งกับ มาซดา 2 ได้สบายๆ คันนี้มีแต่คำชม

ภัทรกิติ์ : เห็นในภาพก็ว่าสวยแล้วนะ เจอตัวจริงยิ่งสวยกว่า

ธีรวิทย์ : แต่ราคาตอนนั้น เกือบล้านสอง ทำใจยากมากที่จะซื้อ

ภัทรกิติ์ : ตอนนั้นประกอบที่ญี่ปุ่น โดนภาษีนำเข้าเต็มๆ

คุณากร : ข้อเสียของคันนี้ คือ ไม่มีไฟเพดานตรงกลาง

ธีรวิทย์ : แต่ยังมีที่วางแก้วด้านหลังด้วย

ภัทรกิติ์ : ลองขับแล้วให้ความรู้สึกเหมือนขับ มีนี

ฟอร์มูลา : สรุปกันหน่อย ?

ภัทรกิติ์ : ภายในลงตัวมาก ให้ความรู้สึกน่ารักๆ แบบญี่ปุ่น

คมกฤช : ก็โอเคครับ เบาะสบาย ช่วงขาดี ต้องซื้อมาแต่ง

ธีรวิทย์ : ต้องแต่งเพิ่มถึงจะดี

ภัทรกิติ์ : ขึ้น/ลง ง่าย เบาะสูงกำลังดี ซูซูกิ ทำมาได้เยี่ยม ไม่แปลกใจที่ในญี่ปุ่นขายดีมาก

ธีรวิทย์ : เทียบกับรถเซกเมนท์เดียวกันที่ประกอบในประเทศ คันนี้ประกอบได้ดีกว่า

คุณากร : เรื่องการออกแบบให้ได้ประโยชน์ใช้สอย และความสบาย ผมว่า แจซซ์ เหนือกว่า แต่ถ้าผมไม่อยากเจอเพื่อนร่วมถนนเป็นรถรุ่นเดียว คงต้องเลือกคันนี้

ภัทรกิติ์ : แต่ถ้าพูดถึงการขับ คันนี้ไม่แพ้ใคร ซูซูกิ ออกแบบอารมณ์การขับขี่ได้ดีเยี่ยม

ธีรวิทย์ : ซุ้มล้อด้านข้าง ให้ความรู้สึก นิสสัน แฟร์เลดี

ภัทรกิติ์ : อือ…ใช่เพิ่งสังเกต

คมกฤช : เดิมๆ ก็ดูดี ถ้าเเต่งเพิ่ม รับรอง “จี๊ด” แน่นอนครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tRUzZ

บทความที่เกี่ยวข้อง

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม
เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New