บทความ

ซับวูเฟอร์ MDS รุ่น MD-660


SPEAKER

เซอร์ราวน์ดโฟมโดนัทให้ช่วงชักยาว
เบสส์มีน้ำหนักออกครบ ได้เนื้อหาชัดเจน
พละกำลังมีให้พอเหมาะ เค้นได้ตามต้องการ

“ซับวูเฟอร์ 6 1/2″ ทนกำลังขับ 100-600 วัตต์”

MDS ค่ายเครื่องเสียงเน้นพลัง ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มีไลน์สินค้าออกมาให้นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราได้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพาเวอร์แอมพ์ ชุดลำโพง และซับบอกซ์ ล่าสุดสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยซับวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ สำหรับพื้นที่จำกัด แต่ต้องการเสียงเบสส์เต็มๆ เราลองมาทดสอบกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ

MD-660 ซับวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ใช่ครับตาไม่ฝาด จริงๆ แล้วมีซับวูเฟอร์ขนาดเล็ก ที่ติดตั้งในชุดลำโพงบ้านทั่วไป แต่สำหรับรถยนต์ ไม่ค่อยได้เห็นกัน เท่าที่เคยมีก็แค่ 8″ ข้อดีก็คือ ติดตั้งได้สะดวกในหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะใครที่คิดหาวิธีติดซับวูเฟอร์ทางด้านหน้า รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 100 วัตต์ และทนกำลังขับสูงสุด 600 วัตต์ หากดูผิวเผินเหมือนกับวูเฟอร์ที่ออกแบบเซอร์ราวน์ดขนาดใหญ่ แต่ที่แยกได้อย่างชัดเจน เป็นประเภทวอยศ์คอยล์คู่ 4+4 โอห์ม จึงสามารถนำมาต่อเล่นได้หลายรูปแบบที่ความต้านทานต่างๆ

ตัวโครงสร้างเป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นทราย ปราศจากอาการสั่นเครือเมื่ออัดเล่นเต็มกำลัง กรวยผลิตจากกระดาษขึ้นรูป เพื่อคงเนื้อหาเสียงเบสส์ด้านบนลายเม็ดสกรีน ด้านล่างขรุขระผิวคางคก ดัสต์แคพขนาดใหญ่ สกรีนโลโกตรงกลางโดดเด่น เซอร์ราวน์ดโฟมโดนัทให้ช่วงชักยาว เรียกว่าพิถีพิถันในการเลือกวัสดุ และขั้นตอนการผลิต สไปเดอร์ลอนขนาดเล็กออกแข็ง วอยศ์คอยล์ขนาด 1 1/2″ ขั้วต่อสายแบบกดชุบโครเมียม ออกแบบมาขนาดเล็ก แยกให้ 2 ด้าน เพื่อความสะดวกในการต่อสายลำโพง แม่เหล็กขนาดพอเหมาะ รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 50-3,800 HZ ความไวตอบสนอง 90 ดีบี ที่ 1 วัตต์/เมตร แม่เหล็กแบบ STRONTIUM น้ำหนัก 20 ออนซ์

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/DVD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล แชนแนล 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 5 1/4″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ แชนแนล 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ทดสอบ โดยต่อเล่นแบบขนาน ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.7 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เลือกตัดความถี่ซับที่ 500 HZ จับกราฟกันเฉพาะเสียงเบสส์

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-500 HZ เสียงเบสส์ลงได้ลึกตามเกณฑ์ ที่ความถี่ 40 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ความถี่ 50-63 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เค้นเสียงเบสส์ลูกลึกได้พอประมาณ ได้ความชัดเจน และมีเนื้อหา ความถี่ 80-125 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี ตอบรับเสียงเบสส์ที่เนียนแน่นต่อเนื่องถึงลูกกระชับได้ดี ความถี่ 200-250 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เค้นเสียงเบสส์ได้โดดเด่นต่อเนื่องถึงเสียงกลาง และในช่วงเสียงกลางต่ำ ที่ความถี่ 315-400 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี คงทำได้ดี ก่อนลดระดับในช่วงจุดตัด

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK เสียงเบสส์ครบ ลูกลึกเค้นได้พอประมาณ เบสส์มีน้ำหนักออกครบ ได้เนื้อหาชัดเจน เบสส์กระชับตอบรับดีให้อรรถรส ต่อเนื่องถึงชิ้นดนตรีในช่วงเสียงกลางต่ำ ให้เนื้อหาเบสส์ได้ครบในช่วงความถี่ที่กำหนด เหมาะกับทุกแนวดนตรี

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ที่จิ๋วแต่แจ๋ว ด้านพละกำลังมีให้พอเหมาะ เค้นได้ตามต้องการ สามารถติดตั้งในตู้สูตรขนาดเล็ก จึงลงได้หลายตำแหน่งในรถหลากรุ่น ที่สำคัญออกแบบมาเป็นวอยศ์คอยล์คู่ ต่อเล่นได้ที่ความต้านทานต่างๆ ให้เสียงเบสส์ได้เนียนมีเนื้อหา แถมราคาสบายกระเป๋า

 

ซับวูเฟอร์ MDS รุ่น MD-660
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 600 วัตต์
กรวย 6 1/2" กระดาษขึ้นรูป
เซอร์ราวน์ด โฟม
วอยศ์คอยล์ 1 1/2" DUAL 4+4 โอห์ม
ความถี่ตอบสนอง 50-3800 HZ
ความไวตอบสนอง 90 ดีบี
น้ำหนักแม่เหล็ก 20 ออนซ์
ราคา 1400 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/D2VpK

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th