บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1


จากต้นแบบที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2008 ในที่สุด บีเอมดับเบิลยู ได้ผลักดันจนกลายเป็นจริง และถือว่าเป็นการตัดหน้าคู่ปรับอย่าง เอาดี และเมร์เซเดส-เบนซ์ ในการขยับแนวรุกลงสู่ตลาดเอสยูวีรุ่นเล็ก

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 มีคิวเปิดตัวปลายปีที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ประเทศเยอรมนี ก่อนจะเริ่มขายในยุโรปทันที ช่วงต้นปีหน้า ส่วนตลาดหลักอย่างสหรัฐอเมริกา กลับต้องรอกันถึงปี 2554

รูปทรงได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นพี่ทั้ง เอกซ์ 3 และเอกซ์ 5 ผลิตออกมาให้เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ โฟล์คสวาเกน ทีกวน และฮอนดา ซีอาร์-วี รวมไปถึง เอาดี คิว 3 ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ โดยเน้นการขายในตลาดยุโรป และสหรัฐอเมริกา เป็นหลัก ใช้โรงงานไลพ์ซิก ในเยอรมนี เป็นแหล่งการผลิต

เอกซ์ 1 มีน้ำหนักที่เบากว่า เอกซ์ 3 จึงให้การขับขี่ที่คล่องตัวกว่า แต่พื้นที่ภายในห้องโดยสารแคบกว่า ตัวรถมีขนาดเล็กกว่า อคูรา อาร์ดีเอกซ์ และอินฟินิที อีเอกซ์ ใกล้เคียงกับ แลนด์ โรเวอร์ แอลอาร์ 2

ถึงแม้ว่าจะมีราคาที่ย่อมเยา แต่ เอกซ์ 1 ได้ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานมาให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรคเอบีเอส, ทแรคชัน คอนโทรล, ถุงลมนิรภัยทั้งที่ด้านหน้าและด้านข้าง ฯลฯ และสำหรับสปอร์ทแพคเกจ จะติดตั้งระบบรองรับที่ให้การยึดเกาะถนนดีขึ้น, วงล้อพร้อมยางขนาดใหญ่, ระบบนำทางควบคุมจากไอดไรฟ, เบาะหุ้มหนังแท้, ระบบเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์, ไฟหน้าปรับทิศทางตามการหมุนของพวงมาลัย ฯลฯ ที่จะเพิ่มความสะดวกสบาย และหรูหรา ในการใช้งานเพิ่มขึ้น

ความสูงจากพื้นต่ำกว่ารถประเภทครอสส์โอเวอร์ทั้งหลาย แสดงถึงไดนามิคที่เหนือชั้นจากค่ายบาวาเรีย ในขณะที่รูปทรงภายนอกทำได้อย่างสวยงาม ตามสไตล์ที่เราคาดว่าจะได้รับจาก บีเอมดับเบิลยู เราเชื่อว่า เอกซ์ 1 จะได้รับความนิยมในอนาคตอย่างแน่นอน

สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ รุ่นนี้ใช้โครงสร้างหลายๆ ส่วนร่วมกับ ซีรีส์ 3 ซีดาน และเอกซ์ 3 ส่วนสูงของตัวรถมีขนาด 60.8 นิ้ว แตกต่างจากรถคู่แข่งโดยเฉลี่ย 5-8 นิ้ว ใต้ท้องรถสูงจากพื้นดิน 7.6 นิ้ว

เบาะนั่งอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้มีเนื้อที่เหนือศีรษะสำหรับผู้โดยสารทั้งด้านหน้าและหลัง มากกว่า เอกซ์ 3 มีพื้นที่วางหัวเข่า วางขา ในขณะที่เมื่อวัดจากรูปทรงภายนอกแล้ว เอกซ์ 3 จะมีส่วนสูงถึง 66 นิ้ว ที่ด้านหน้าจะสูงกว่า เอกซ์ 1 อยู่ 2.2 นิ้ว และด้านหลัง 3.2 นิ้ว แต่มีพื้นที่วางหัวไหล่น้อยกว่า เอกซ์ 1 อยู่ 1 นิ้ว ส่วนพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางอย่างน่าประทับใจ รวมไปถึงพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถขนาด 14.7 ตารางฟุต และเมื่อพับเบาะหลังลงจะมีเนื้อที่ถึง 47.7 ตารางฟุต เบาะหลังพับลงได้ในอัตราส่วน 40/20/40 นอกจากนี้พนักพิงยังสามารถปรับเอนได้ถึง 31 องศา

ภายในห้องโดยสารบริเวณคอนโซลกลางมีจอไอดไรฟ ขนาด 8.8 นิ้ว เพื่อแจ้งข้อมูลที่สำคัญให้ผู้ขับขี่ทราบ

แต่เดิมมีการเปิดเผยว่า เอกซ์ 1 จะมีทางเลือกที่หลากหลาย ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และเทอร์โบดีเซล ในแบบ 4 และ 6 สูบ แต่สุดท้ายในช่วงแรกได้รับการยืนยันมาแล้วว่า จะมีแค่ 4 รุ่นเท่านั้น สำหรับตลาดยุโรป เริ่มจาก เอกซ์ดไรฟ 28 ไอ เบนซิน 6 สูบ 3,000 ซีซี 258 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 31.6 กก.-ม. ที่ 2,600-3,000 รตน. มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 208 กม./ชม. แต่จะเพิ่มเป็น 230 กม./ชม. หากจ่ายเงินเพิ่มสำหรับชุดไฮสปีด เซทอัพ

ที่เหลืออีก 3 รุ่นเป็นเทอร์โบดีเซลล้วนๆ เริ่มจาก เอสดไรฟ และเอกซ์ดไรฟ 18 ดี วางเครื่องยนต์ 4 สูบเทอร์โบ แบบ VGT 2,000 ซีซี 143 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,750-3,000 รตน. มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9.6 วินาที สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง และ 10.1 วินาที สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และทำความเร็วสูงสุด 200 และ 195 กม./ชม.

ตามด้วยรุ่น เอสดไรฟ และเอกซ์ดไรฟ 20 ดี เครื่องยนต์ 2,000 ซีซี เหมือนกัน แต่ขยับกำลังขึ้นมาเป็น 177 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. ที่ 1,750-3,000 รตน. มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.1 และ 8.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดเท่ากันที่ 205 กม./ชม. แต่เมื่อติดตั้งระบบ ไฮสปีด เซทอัพ จะเพิ่มเป็น 218 กม./ชม. สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง และ 213 กม./ชม. สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังไม่มีข่าวว่าเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ จะถูกนำมาใช้กับรถรุ่นนี้

สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ซึ่งเราได้นำมาทดสอบกันนี้ มีขนาดความจุ 2.0 ลิตร ส่งพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบซีคเวนเชียล นอกจากนี้ยังมีระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะให้เลือกใช้ด้วย ในส่วนของระบบขับเคลื่อน มีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลัง และเอกซ์ดไรฟ โฟร์วีลดไรฟ

ความรู้สึกที่ได้รับจากการขับขี่ คือ ความสนุกที่ลดลงไปบ้างจากที่เคยได้สัมผัสใน เอกซ์ 3 หรือ ซีรีส์ 3 สปอร์ทแวกอน ได้กลับคืนมาอีกครั้งในรถรุ่นนี้ คล้ายกับว่าเรากำลังควบคุมรถโกคาร์ท พวงมาลัยให้การตอบสนองดี แม่นยำ และรวดเร็ว ส่วนหนึ่งมาจากการปรับองศาของระบบรองรับที่ด้านหน้าได้อย่างลงตัว ล้อขนาด 17 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่ในรถคันที่เรานำมาทดสอบติดตั้งล้อขนาด 18 นิ้ว ทำจากวัสดุอลูมิเนียม พร้อมยางปิเรลลี 225/45 R18 ระบบรองรับติดตั้งชอคอับจากซัคส์ พร้อมคอยล์สปริงจากมิวบี แทนระบบอแดพทีฟ แต่ก็ให้การขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ และเมื่อปิดสวิทช์ควบคุมระบบ สตาบิลิที คอนทโรล และทแรคชัน คอนทโรล เราต้องขับขี่อย่างตั้งใจ เพื่อไม่ให้ล้อเกิดอาการหมุนฟรี และท้ายปัด ที่ความเร็วต่ำให้การควบคุมที่เฉียบคม โครงสร้างแชสซีส์ให้ความมั่นคงในการควบคุมรถ เหมาะสำหรับตัวรถสไตล์นี้

แรงบิดปริมาณมากเกิดขึ้นที่รอบต่ำจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กำลัง 177 แรงม้า เกิดขึ้นที่ 4,000 รตน. ในขณะที่แรงบิด 35.6 กก.-ม. เกิดขึ้นที่ 1,750-3,000 รตน. เท่านั้นเอง ส่วนหนึ่งเป็นผลงานของเทอร์โบการ์เรทท์ ที่มีแรงดันถึง 24.7 พีเอสไอ อัตราความสิ้นเปลืองทำได้ดีในระดับ 18.2 กม./ลิตร ส่วนปริมาณไอเสียอยู่ที่ 153 กรัม/กม. ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ทำได้ 18.9 กม./ลิตร ค่าไอเสีย 139 กรัม/กม.

เครื่องยนต์ดีเซลทำงานได้อย่างราบรื่น รอบต่ำ มีช่วงการทำงานที่กว้าง ความยืดหยุ่นสูง แม้ว่ามีเสียงรบกวนจากกระแสลมที่เสาเออยู่บ้าง แต่โดยรวมถือว่าดีทีเดียว ระบบพวงมาลัยที่มีเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ให้ความแม่นยำสูง มีน้ำหนัก และอัตราทดกำลังดี

สำหรับราคาของ เอกซ์ 1 ในเยอรมนี ตั้งเอาไว้ต่ำกว่า เอกซ์ 3 อยู่ 7-11 % เท่ากับว่าราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 27,000 ยูโร หรือ 1.21 ล้านบาทเท่านั้น และรุ่นสูงสุด 41,500 ยูโร หรือ 1.86 ล้านบาท ขณะที่ตลาดสหรัฐอเมริกายังต้องรอกันไปก่อน เพราะ บีเอมดับเบิลยู วางคิวเปิดตัวปี 2554

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระบบ เพอร์ฟอร์มานศ์ คอนทโรล ใน เอกซ์ 1 เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งเช่นเดียวกับใน เอกซ์ 6 โดยจะเบรคเพื่อลดความเร็วที่ล้อหลังด้านในโค้ง เพื่อลดอาการอันเดอร์สเตียร์ หรือหน้าดื้อขณะเข้าโค้งมีลักษณะการทำงานคล้ายกับระบบ ลิมิเทด สลิพ ที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Tiw8z

บทความที่เกี่ยวข้อง

แจกวาร์ อี-เพศ
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th