บทความ

FORD IOSIS MAX


ฟอร์ด ไอโอซิส แมกซ์ (FORD IOSIS MAX) รถแนวคิดประเภท เอมเอวี (MAV: MULTI-ACTIVITY VEHICLE) ตอบสนองกิจกรรมหลายรูปแบบ ภายใต้แนวคิด KINETIC DESIGN เน้นความโดดเด่นเร้าใจ ด้วยการออกแบบประตูท้ายรูปทรงลู่ลม เลือกใช้วัสดุน้ำหนักเบา เครื่องยนต์เบนซินเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

ภายนอกของ ไอโอซิส แมกซ์ สื่อถึงพลังการเคลื่อนไหว ด้วยพื้นผิวแบบมัดกล้ามเนื้อ คล่องตัว และเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ รวมถึงการออกแบบรูปทรงแบบสปอร์ทคูเปที่ลู่ลม ปราดเปรียว กระจกบังลมบานใหญ่ ต่อเนื่องผ่านหลังคาไปจนถึงฝาท้าย เสริมความแข็งแกร่งด้วยโครงโลหะใต้กระจกหลังคา

ด้านหน้าโฉบเฉี่ยว ด้วยช่องดักลมหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู และครีบตามแนวนอน ซึ่งจะเป็นเอกลักษณ์ของ ฟอร์ด รุ่นต่อไป

แนวคิดการออกแบบภายในเช่นเดียวกันกับด้านนอก ด้วยการใช้รูปทรงที่ซับซ้อน และลายกราฟิคจากสไตล์ของรูปทรงภายนอก รวมไปถึงการออกแบบรูปทรงของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เบาะนั่งแบบลอยตัว ที่ไม่กินเนื้อที่ และมีน้ำหนักเบา

แผงอุปกรณ์แบบลอยตัว พร้อมคอนโซลกลางที่ใช้ผิวกระจกใส (PLEXIGLASS) ทำหน้าที่เป็นแผงทัชสกรีนที่ใช้ง่ายเหมือนโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นล่าสุด

คอนโซลกลางวางตามแนวยาวเหมือนกระดูกสันหลัง ตลอดแนวยาวห้องโดยสาร นอกจากจะแบ่งส่วนกลางห้องโดยสารออกเป็น 2 ส่วนแล้ว ยังเป็นรางสำหรับแขนยึดที่นั่ง โดยแต่ละที่นั่งจะได้ความรู้สึกเหมือนกับลอยอยู่ในอากาศ และแบ่งเป็นสัดส่วนไม่รบกวนซึ่งกันและกัน

รถต้นแบบคันนี้ นำเสนอแนวคิดใหม่ที่ยืดหยุ่น และสามารถแก้ปัญหาการขนสัมภาระขึ้น/ลงด้านท้ายในที่จอดรถแคบๆ ด้วยประตูท้ายแบบ 2 ชิ้น ที่สามารถใช้งานได้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่

นอกจากนั้นยังจัดที่นั่งแบบลอยตัว ให้ความสะดวกในการขนสัมภาระ โดยสามารถพับราบลงกับพื้นได้ทั้งยังติดตั้งชุดไฟแอลอีดี ให้แสงสว่างบริเวณประตูด้วย ฝากระโปรงหน้าออกแบบให้ลดการบาดเจ็บจากการชน และสามารถเข้าถึงเครื่องยนต์ได้ง่ายขึ้น

เครื่องยนต์ของ ฟอร์ด ไอโอซิส แมกซ์ ได้รับการพัฒนาให้มีความสิ้นเปลืองต่ำ และปล่อยไอเสียออกสู่อากาศเพียงเล็กน้อย มีความจุเพียง 1.6 ลิตร 180 แรงม้า 4 สูบเรียง รหัส ECO BOOST พร้อมระบบอัดอากาศ ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงตรง ที่สามารถลดความสิ้นเปลืองได้ 20 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงสุดพอๆ กัน

นอกจากนั้นยังมีระบบ AUTO-START-STOP และระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติ FORD POWER SHIFT 6 จังหวะ แบบคลัทช์คู่ พร้อมอัตราทดเกียร์ที่พัฒนาล่าสุด เพื่อให้มีการใช้เชื้อเพลิงอย่างเต็มประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็สามารถลดปริมาณไอเสียให้อยู่ในระดับ 125 กรัม/กม.



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dA1yL

บทความที่เกี่ยวข้อง

PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th