บทความ

PEUGEOT BB1


บีบี 1 (BB1) รถแนวคิดที่ตอบสนองการใช้งานในอนาคต ด้วยรูปแบบของรถไฟฟ้า 4 ที่นั่ง ขนาดเล็กกะทัดรัด ความยาวเพียง 2.5 ม. คล่องตัวสูง รับผู้โดยสารได้ถึง 4 คน ไม่กินเนื้อที่ และสามารถจอดในแนวตั้งฉากกับขอบทางได้

การออกแบบอิงพื้นฐานของรถจักรยานยนต์ ด้วยการจัดท่านั่งที่ชันกว่า และไม่มีแป้นควบคุมเหมือนรถยนต์ทั่วไป บานประตูแบบเปิดพลิกไปด้านหลัง พื้นที่เก็บสัมภาระใช้แผ่นบรรทุกสัมภาระ และประตูห้องสัมภาระออกแบบพิเศษ ในการใช้งานปกติจะมีความจุห้องสัมภาระ 160 ลิตร หากพับเบาะเหลือเพียงเบาะคนขับจะได้ความจุถึง 855 ลิตร

จุดสำคัญอยู่ที่ห้องโดยสาร และการจัดท่านั่งขับ ด้านหน้ารถตั้งชัน มีเนื้อที่ส่วนใหญ่เป็นกระจก ขอบประตูต่ำ เพื่อการถ่ายเทอากาศในห้องโดยสาร ฐานล้อที่กว้าง ทั้งหมดนี้ทำให้รูปทรงของ บีบี 1 แตกต่างจากรถยนต์นั่งทั่วไป ทั้งยังใช้เทคโนโลยีล้ำยุคในการใช้เนื้อที่ทุกตารางนิ้วอย่างคุ้มค่า ทั้งการใช้หลอดแอลอีดีสำหรับชุดโคมไฟหน้า หลังคารูปทรงแบบฟองสบู่ บานกระจกขนาดใหญ่ ให้แสงสว่างกับห้องโดยสารได้อย่างดี

เชื่อมต่อความบันเทิงพร้อมสรรพ ด้วยระบบจอสี และระบบเครื่องเสียงที่สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ ระบบจีพีเอส อินเตอร์เนท วิทยุ และช่องเชื่อมต่อยูเอสบี มุมมองด้านหลังใช้กล้อง จึงไม่จำเป็นต้องใช้กระจกส่องหลังต่อไป

ระบบขับเคลื่อนพัฒนาร่วมกับ มิเชอแลง โดยใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนภายในดุมล้อหลังทั้ง 2 ข้าง ได้รับอิทธิพลการออกแบบจากรถเอทีวี ทำให้ไม่กินเนื้อที่ภายในห้องโดยสาร สำหรับพลังขับเคลื่อนสูงสุดที่ 20 แรงม้า ซึ่งมีสัดส่วนกำลังต่อน้ำหนักเหมาะสมกับการเดินทางที่รวดเร็ว และปลอดภัยสำหรับการใช้งานในเมือง

พลังขับเคลื่อนจากแบทเตอรีลิเธียม-อิออน ติดตั้งใต้เบาะหลัง โดยเยื้องล้อหลังไปด้านหน้า ทำให้มีการเฉลี่ยน้ำหนักที่สมดุล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัว ทั้งการเปลี่ยนทิศทาง และเบรคได้อย่างมั่นใจขณะที่พิสัยเดินทางทำได้ 120 กม. ในการชาร์จเต็มแต่ละครั้ง

การออกแบบโครงสร้างตัวรถเป็นนวัตกรรมใหม่ เป็นแบบท่อเหมือนรถจักรยานยนต์ แต่มีอุปกรณ์ของรถยนต์อย่างครบถ้วน ทั้งพวงมาลัยไฟฟ้า ระบบรองรับแบบปีกนกคู่ หน้า/หลัง ระบบรองรับ ชอคอับ พร้อมคอยล์สปริง ทำให้ บีบี 1 เป็นรถที่มีสมรรถนะการทรงตัวเทียบเท่ารถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุม และความปลอดภัยตามมาตรฐาน เปอโฌต์ ตัวรถภายนอกใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ขึ้นรูปทรงได้ตามต้องการ น้ำหนักรถพร้อมใช้งานเพียง 600 กก. เท่านั้น

รถแนวคิดที่เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปราศจากเสียงรบกวน ไม่ปล่อยไอเสีย และไม่ใช้พลังงานปิโตรเลียม ทั้งยังใช้แผงเซลล์สุริยะด้านบนหลังคา เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับระบบหมุนเวียนอากาศ ที่ทำงาน 2 ระดับ ทั้งการหมุนเวียนอากาศก่อนใช้งาน และการหมุนเวียนอากาศผ่านแผ่นกรองคาร์บอนความละเอียดสูง

แผงเซลล์สุริยะของ บีบี 1 เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย สามารถโค้งงอได้ตามสภาพพื้นผิว ให้ประสิทธิภาพการจับพลังงานได้ถึง 16 % เหนือกว่าเซลล์สุริยะทั่วไปในปัจจุบัน



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dFngN

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th