บทความ

PEUGEOT BB1


บีบี 1 (BB1) รถแนวคิดที่ตอบสนองการใช้งานในอนาคต ด้วยรูปแบบของรถไฟฟ้า 4 ที่นั่ง ขนาดเล็กกะทัดรัด ความยาวเพียง 2.5 ม. คล่องตัวสูง รับผู้โดยสารได้ถึง 4 คน ไม่กินเนื้อที่ และสามารถจอดในแนวตั้งฉากกับขอบทางได้

การออกแบบอิงพื้นฐานของรถจักรยานยนต์ ด้วยการจัดท่านั่งที่ชันกว่า และไม่มีแป้นควบคุมเหมือนรถยนต์ทั่วไป บานประตูแบบเปิดพลิกไปด้านหลัง พื้นที่เก็บสัมภาระใช้แผ่นบรรทุกสัมภาระ และประตูห้องสัมภาระออกแบบพิเศษ ในการใช้งานปกติจะมีความจุห้องสัมภาระ 160 ลิตร หากพับเบาะเหลือเพียงเบาะคนขับจะได้ความจุถึง 855 ลิตร

จุดสำคัญอยู่ที่ห้องโดยสาร และการจัดท่านั่งขับ ด้านหน้ารถตั้งชัน มีเนื้อที่ส่วนใหญ่เป็นกระจก ขอบประตูต่ำ เพื่อการถ่ายเทอากาศในห้องโดยสาร ฐานล้อที่กว้าง ทั้งหมดนี้ทำให้รูปทรงของ บีบี 1 แตกต่างจากรถยนต์นั่งทั่วไป ทั้งยังใช้เทคโนโลยีล้ำยุคในการใช้เนื้อที่ทุกตารางนิ้วอย่างคุ้มค่า ทั้งการใช้หลอดแอลอีดีสำหรับชุดโคมไฟหน้า หลังคารูปทรงแบบฟองสบู่ บานกระจกขนาดใหญ่ ให้แสงสว่างกับห้องโดยสารได้อย่างดี

เชื่อมต่อความบันเทิงพร้อมสรรพ ด้วยระบบจอสี และระบบเครื่องเสียงที่สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ ระบบจีพีเอส อินเตอร์เนท วิทยุ และช่องเชื่อมต่อยูเอสบี มุมมองด้านหลังใช้กล้อง จึงไม่จำเป็นต้องใช้กระจกส่องหลังต่อไป

ระบบขับเคลื่อนพัฒนาร่วมกับ มิเชอแลง โดยใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนภายในดุมล้อหลังทั้ง 2 ข้าง ได้รับอิทธิพลการออกแบบจากรถเอทีวี ทำให้ไม่กินเนื้อที่ภายในห้องโดยสาร สำหรับพลังขับเคลื่อนสูงสุดที่ 20 แรงม้า ซึ่งมีสัดส่วนกำลังต่อน้ำหนักเหมาะสมกับการเดินทางที่รวดเร็ว และปลอดภัยสำหรับการใช้งานในเมือง

พลังขับเคลื่อนจากแบทเตอรีลิเธียม-อิออน ติดตั้งใต้เบาะหลัง โดยเยื้องล้อหลังไปด้านหน้า ทำให้มีการเฉลี่ยน้ำหนักที่สมดุล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัว ทั้งการเปลี่ยนทิศทาง และเบรคได้อย่างมั่นใจขณะที่พิสัยเดินทางทำได้ 120 กม. ในการชาร์จเต็มแต่ละครั้ง

การออกแบบโครงสร้างตัวรถเป็นนวัตกรรมใหม่ เป็นแบบท่อเหมือนรถจักรยานยนต์ แต่มีอุปกรณ์ของรถยนต์อย่างครบถ้วน ทั้งพวงมาลัยไฟฟ้า ระบบรองรับแบบปีกนกคู่ หน้า/หลัง ระบบรองรับ ชอคอับ พร้อมคอยล์สปริง ทำให้ บีบี 1 เป็นรถที่มีสมรรถนะการทรงตัวเทียบเท่ารถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุม และความปลอดภัยตามมาตรฐาน เปอโฌต์ ตัวรถภายนอกใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ขึ้นรูปทรงได้ตามต้องการ น้ำหนักรถพร้อมใช้งานเพียง 600 กก. เท่านั้น

รถแนวคิดที่เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปราศจากเสียงรบกวน ไม่ปล่อยไอเสีย และไม่ใช้พลังงานปิโตรเลียม ทั้งยังใช้แผงเซลล์สุริยะด้านบนหลังคา เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับระบบหมุนเวียนอากาศ ที่ทำงาน 2 ระดับ ทั้งการหมุนเวียนอากาศก่อนใช้งาน และการหมุนเวียนอากาศผ่านแผ่นกรองคาร์บอนความละเอียดสูง

แผงเซลล์สุริยะของ บีบี 1 เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย สามารถโค้งงอได้ตามสภาพพื้นผิว ให้ประสิทธิภาพการจับพลังงานได้ถึง 16 % เหนือกว่าเซลล์สุริยะทั่วไปในปัจจุบัน



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dFngN
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th