บทความ

MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV


มิตซูบิชิ คอนเซพท์ พีเอกซ์-เมียฟ (MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV) รถแนวคิดพันทางพลังไฟฟ้า พัฒนาระบบขับเคลื่อนให้มีพิสัยเดินทางไกลขึ้น อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงถึง 50 กม./ลิตร ให้ทั้งความประหยัด และสมรรถนะปลอดภัยด้วยระบบช่วยการขับขี่ S-AWC (SUPER ALL WHEEL CONTROL) ระบบ E-AYC (ELECTRIC-POWERED ACTIVE YAW CONTROL) ที่ป้องกันการเสียหลักด้วยการแบ่งส่งแรงบิดไปยังล้อหลังซ้าย/ขวาตามต้องการ ห้องโดยสารออกแบบด้วยแนวคิด COCOCHI-INTERIOR ที่เพียบพร้อมทั้งความสะดวกสบาย และความปลอดภัย

รูปลักษณ์เรียบง่าย บึกบึน ชุดโคมไฟหน้าและหลัง ออกแบบได้อย่างลงตัว ล้ำยุคด้วยหลอดแอลอีดี ที่สิ้นเปลืองไฟฟ้าต่ำ สีภายนอกพัฒนาขึ้นมาใหม่เหมือนใช้แผ่นโลหะเปลือย ล้ออัลลอยทรงก้านลายสวย ไม่กีดขวางกระแสลม ระบายความร้อนให้กับระบบห้ามล้อได้สะดวก

ห้องโดยสารได้แนวคิดการออกแบบจากคอคพิทของเครื่องบิน แยกผู้โดยสาร และแผงอุปกรณ์ออกเป็นสัดส่วน เน้นความล้ำสมัย ติดตั้งหลอดแอลอีดีในแผงอุปกรณ์ และขอบประตู

รวมทั้งยังใช้แนวคิด COCOCHI-INTERIOR ที่ให้ความรื่นรมย์ ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่สะดวกสบาย สะอาด ลดความตึงเครียดขณะขับขี่ วัสดุหุ้มเบาะที่ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ ทั้งยังกำจัดแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นอับ กระจกห้องโดยสารสามารถป้องกันรังสียูวี พร้อมระบบฟอกอากาศด้วยอิออนลบ เพิ่มออกซิเจน ช่วยให้ไม่เหน็ดเหนื่อยขณะเดินทาง

พีเอกซ์-เมียฟ ใช้กระจกห้องโดยสาร และสีพ่นเทคโนโลยีใหม่ สามารถป้องกัน และสะท้อนความร้อนออกจากตัวรถ เพื่อลดความสิ้นเปลืองจากการทำงานของระบบปรับอากาศ

เครื่องยนต์พันทางขับเคลื่อน 4 ล้อของ พีเอกซ์-เมียฟ ประกอบไปด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว และเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 DOHC MIVEC ขับเคลื่อนล้อหน้า และชาร์จกระแสไฟฟ้าด้วย หากต้องการพลังขับเคลื่อนระบบ “MIEV” จะสั่งให้เครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าส่งพลังขับเคลื่อนลงไปสู่ล้อทั้ง 4 เพื่อให้สมรรถนะ และการทรงตัวดีขึ้น ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานจะเป็นการชาร์จกระแสไฟฟ้าไปยังแบทเตอรี เพื่อสำรองกระแสไฟฟ้าเพียงพอ และเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ใช้กรณีไม่มีแหล่งจ่ายไฟ

ในระดับความเร็วต่ำถึงปานกลาง จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเฉพาะล้อหน้า หากล้อหน้าลื่นไถลระบบขับเคลื่อนจะเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อทันที

เมื่อกระแสไฟฟ้าสำรองในแบทเตอรีอยู่ในระดับต่ำ ระบบจะติดเครื่องยนต์เพื่อชาร์จกระแสไฟฟ้าไปเก็บที่แบทเตอรี ขณะเดียวกันก็จ่ายกระแสไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าโดยตรง โดยยังคงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อในกรณีที่ล้อหน้าลื่นไถล

การเดินทางในระดับความเร็วสูง จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งทำงานได้ดีกว่าในรอบเครื่องยนต์สูง หากมีการเปลี่ยนทิศทางกะทันหัน หรือเปลี่ยนเลนในความเร็วสูง ระบบจะสั่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าหลังทำงานทันที เพื่อเสริมระบบขับเคลื่อนเป็น 4 ล้อ เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน และช่วยให้การเร่งแซงทำได้ดีขึ้นด้วย

ระบบชาร์จกระแสไฟฟ้าจะทำงานในขณะถอนเท้าจากคันเร่งเพื่อลดความเร็ว หรือขับลงทางลาด มอเตอร์ทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์ แปลงเป็นกระแสไฟฟ้าไปเก็บที่แบทเตอรีอีกต่อหนึ่ง การชาร์จทำได้ 3 รูปแบบ จากแหล่งจ่ายไฟ 100/200 โวลท์ สถานีจ่ายไฟ และการควบคุมระยะไกล ให้เครื่องยนต์เดินเครื่องเพื่อชาร์จกระแสไฟฟ้า และสั่งระบบปรับอากาศทำงาน

ในภาวะฉุกเฉินที่ไฟดับ พีเอกซ์-เมียฟ สามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ที่อยู่อาศัยได้ด้วย และหากกระแสไฟฟ้าสะสมในแบทเตอรีลดลงเกือบต่ำสุด ระบบจะสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไปเก็บในแบทเตอรีทันที ในด้านท้ายรถมีจุดจ่ายกระแสไฟฟ้า 100 โวลท์ สำหรับใช้กับเครื่องไฟฟ้าขณะทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ออกแคมพ์ ด้วย

มั่นใจในการขับขี่ด้วยระบบควบคุมแรงบิด S-AWC ที่จ่ายแรงบิดไปยังล้อหน้า/หลัง เพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ยังมีระบบ E-AYC ควบคุมการจ่ายแรงบิดซ้าย/ขวาในล้อหลังด้วยอีเลคทรอนิค จ่ายแรงบิดได้ละเอียด_ตามความต้องการ ควบคุมการชาร์จกระแสไฟฟ้ากลับไปยังแบทเตอรี รวมไปถึงระบบ ASC (ACTIVE STABILITY CONTROL) และระบบเอบีเอส

เทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย ทั้งระบบจอภาพแสดงมุมมองรอบตัวรถ ระบบ DSSS (DRIVING SAFETY SUPPORT SYSTEM) มีระบบสนับสนุนความปลอดภัยโดยการรับสัญญาณจากสัญญาณไฟกะพริบข้างทาง เพื่อเป็นการเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวัง เมื่อมีรถหรือผู้เดินถนนอยู่ด้านข้าง รวมไปถึงระบบรับสัญญาณจากเซนเซอร์ข้างถนน ที่ส่งสัญญาณจากกล้องบริเวณทางแยก และทางข้าม ระบบ ASV4 (ADVANCED SAFETY VEHICLE 4) ทำหน้าที่รับสัญญาณเตือนระบุตำแหน่งจากรถรอบข้างที่เข้ามาในระยะอันตราย

นอกจากนั้นยังมีช่วงล่างแบบถุงลมควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค มีโหมดปรับระดับความสูง คือ อัตโนมัติ สูง และต่ำ เพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพทุรกันดาร หรือใช้ความเร็วสูง เข้า/ออกจากตัวรถได้สะดวก พวงมาลัยติดตั้งปุ่มควบคุมมัลทิฟังค์ชัน

มิตซูบิชิ คอนเซพท์ พีเอกซ์-เมียฟ ปลอดภัยสูงสุดด้วยระบบกล้องจับการเคลื่อนไหวของดวงตาผู้ขับขี่ (DRIVING MONITOR SYSTEM) หากระบบตรวจพบอาการกลอกไปมาของลูกตา และประเมินว่าผู้ขับมีสมาธิในการขับน้อยลง จะเตือนด้วยเสียง แสง และการสั่นสะเทือน รวมไปถึงการกระตุ้นด้วยกลิ่นของน้ำยาปรับกลิ่น เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความพร้อมสำหรับการขับขี่ในทุกสถานการณ์



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ICYQo

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th