บทความ

รถประหยัดพลังงาน


บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์นั้น เหมือนคนปิดทองหลังพระ ไม่มีผิด คือ ชิ้นส่วนที่ผลิตเมื่อติดตั้งเข้าไปในรถยนต์ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งแล้ว ก็ไม่มีใครสนใจอีกต่อไปว่า นี่มันชิ้นส่วน
ยี่ห้ออะไร เพราะมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์คันนั้นๆ ไปแล้ว

แต่ทว่าเทคโนโลยีต่างๆ หรือความเป็นอัจฉริยะที่สัมผัสได้จากรถยนต์ ที่เราขับขี่ แท้ที่จริงมาจากการวิจัยพัฒนาของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์นั่นเอง

อย่างเช่น เทคโนโลยีที่ทำให้รถยนต์ประหยัดพลังงาน และลดมลภาวะ ซึ่งกำลังเป็นกระแสหลักของยานยนต์ในยุคปัจจุบัน และจะต้องเป็นอยู่ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดในอนาคต
เมื่อโลกมีพลังงานร่อยหรอลง สวนทางกับจำนวนพลเมืองโลกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ในการทำงานเกาะกระแส หรือนำกระแสประหยัดพลังงาน และลดมลภาวะดังกล่าวบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อย่าง คอนทิเนนทัล มีบทบาท และความก้าวหน้า ทำให้แนวคิดดังกล่าวเป็นจริงขึ้นมา

คอนทิเนนทัล เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สายพันธุ์เยอรมัน คนเยอรมันนั้นได้ชื่อว่าไม่ฟุ่มเฟือยเป็นนิสัย ประหยัดมัธยัสถ์อยู่แล้ว คอนทิเนนทัล เชื่อว่าต้องมีหลายๆ อย่างประกอบกัน จึงจะทำให้รถประหยัดพลังงาน และลดมลภาวะได้

อย่างแรกที่สำคัญ คือ ระบบขับเคลื่อน ซึ่งเราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า คือ ตัวที่ใช้พลังงานมากที่สุด และก่อเกิดมลภาวะมากที่สุด ขณะนี้ คอนทิเนนทัล ได้นำหัวฉีดเทอร์โบมาใช้ ทำให้ลดขนาดเครื่องยนต์ เครื่องยนต์มีปริมาตรลดลง แต่ทรงพลังขึ้น รวมทั้งระบบระบายของเสียที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึง หัวฉีดเทอร์โบสามารถลดมลภาวะได้ถึง 15 % ในด้านการลดมลภาวะหัวฉีด เพียโซ ไดเรคท์อินเจคชัน ทำให้แม้ยานยนต์ดีเซลก็สามารถผ่านมาตรฐาน ยูโร 6 ได้ด้วยความสามารถ ลดการปล่อยไนโตรเจนออกไซด์ด้วย

ระบบไฟฟ้าที่กำลังพัฒนากันอยู่ในยานยนต์ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ลดการใช้พลังงาน และลดมลภาวะ ดังที่เราเห็นตัวอย่างแล้วจากรถ แคมรี ไฮบริด ของ โตโยตา ที่ผู้บริโภคคนไทยสั่งจองกันทะลุ 5,000 คันแล้ว และลำดับต่อไปของพัฒนาการ ก็คือ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ซึ่ง คอนทิเนนทัล เองก็มุ่งมั่นตั้งใจจะผลิต และส่งมอบชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับทั้งรถยนต์ระบบไฮบริด และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ด้วยการนำระบบชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์มาใช้แทนระบบไฮดรอลิคแบบเดิม การใช้พวงมาลัยไฟฟ้าก็ประหยัดพลังงานได้แล้วถึง 0.2-0.4 ลิตร ต่อการขับขี่ 100 กม. เมื่อเทียบกับระบบไฮดรอลิค นอกจากนี้ระบบเซนเซอร์ที่ชาญฉลาดยังชาร์จแบทเตอรีก็ต่อเมื่อรถยนต์ต้องการเท่านั้น ทำให้ประหยัดพลังงานลงอีก

จุดเด่นของ คอนทิเนนทัล อีกประการหนึ่งซึ่งเป็น 1 ใน 4 กลยุทธ์ประหยัดพลังงาน คือการวิจัยพัฒนาอุปกรณ์ช่วยในการขับขี่ ที่ทำให้รู้สถานการณ์ล่วงหน้า ทำให้วางแผนการ
ขับได้ดี และทำให้การขับขี่ลดการใช้พลังงาน เช่น ระบบคันเร่งที่ตอบสนองผู้ขับขี่ ด้วยระบบสั่น (AFFP) ซึ่งเป็นระบบสื่อสารระหว่างผู้ขับขี่กับรถ สามารถเตือนให้รับรู้สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อระยะห่างระหว่างรถกับรถคันหน้าน้อยเกินไป และการเกิดอันตรายได้ เมื่อคันเร่งสั่นก็จะเตือนผู้ขับขี่ให้รักษาระยะห่างที่ปลอดภัย ระหว่างตัวรถกับรถคันข้างหน้าในขณะการจราจรคับคั่ง และยังช่วยรักษาความเร็วในการขับขี่ที่คงที่ ระบบยังช่วยบอกเวลาการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสม ซึ่งช่วยให้ประหยัดน้ำมันถึง 10 %

ส่วนระบบนำทาง หรือเนวิเกเตอร์นั้น ก็ช่วยวางแผนการใช้เส้นทางโดยอัตโนมัติ เพื่อให้สอดคล้องกับขีดความสามารถของแบทเตอรี และสอดคล้องกับการประคองรถไปถึงสถานีบริการชาร์จแบทเตอรีที่อยู่ข้างหน้า

คอนทิเนนทัล พัฒนาเครื่องมือที่เรียกว่า ElELTRONIC HORIZON ซึ่งจะทำงานตามข้อมูลที่ได้จากเนวิเกเตอร์ ที่ให้ข้อมูลถนนข้างหน้า โดยข้อมูลหน่วยควบคุมเชื้อเพลิงและแบทเตอรีจะปรากฏบนแผงหน้าปัดการที่รถแต่ะคันสามารถลดน้ำหนักได้ยังมีส่วนสัมพันธ์กับการลดการปล่อยปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อใช้ชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบา ก็สามารถลดน้ำหนักของรถ เช่น การลดขนาดกล่องบรรจุเบรค หรือระบบป้องกันล้อลอค (ESC) ทำให้น้ำหนักเบาลงถึง 20 % ส่วนเบรคแอคทูเอเตอร์ที่ทำจากอลูมิเนียมก็สามารถลดน้ำหนักได้มากถึง 40 %

ถามว่าการขับขี่รถยนต์แล้วลดการใช้พลังงาน และลดมลภาวะได้แค่ 10-20 % เป็นสิ่งที่ต้องทำไหม ถ้าหากลดการใช้พลังงาน เมื่อหมายถึง การประหยัดค่าใช้จ่าย ใครล่ะไม่อยากได้แต่การลดมลภาวะซึ่งดีกับเพื่อนร่วมโลกต้องอาศัยคนใจใหญ่และมองการณ์ไกลสักหน่อย

อย่างไรก็น่าขอบใจผู้ผลิตที่อุตสาห์พัฒนาสิ่งที่ดีมอบให้โลกใบนี้ขึ้นมา



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/P8NcS

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th