บทความ

กันเมื่อย แก้ง่วง ช่วงเดินทางปีใหม่


วันหยุดยาวรับปีใหม่ ผู้คนส่วนใหญ่มักออกเดินทาง ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างจังหวัดซึ่งต้องขับรถเป็นระยะทางไกล และนานๆ ซึ่งทำให้ทั้งเมื่อยล้า และง่วงซึม จะมีวิธีใดบ้างที่ทำให้อาการดังกล่าวบรรเทาเบาบาง หรือกระทั่งหายเป็นปลิดทิ้ง

 

1. ท่านั่ง กันเมื่อย

สิ่งสำคัญลำดับแรกของการขับขี่ คือ ตำแหน่งท่านั่งของผู้ขับ การปรับตำแหน่งเบาะนั่งให้เหมาะสมที่สุดเป็นวิธีการแรก และสำคัญที่สุด ที่ช่วยให้ไม่เมื่อยได้ง่ายๆ

 

ความสูง

ผู้ขับขี่ใช้กำปั้นวางบนศีรษะ ระยะห่างระหว่างส่วนบนสุดของศีรษะกับเพดานรถ เท่าความสูง 1 กำปั้นพอดี

 

ระยะใกล้/ไกลของเบาะนั่ง

ระยะใกล้/ไกลระหว่างเบาะนั่งกับ คันเร่ง เบรค หรือ คลัทช์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสูง และความยาวของ “ขา” ผู้ขับขี่จะต้องนั่งจนสะโพกชิดพนักพิง เลื่อนเบาะไปยังตำแหน่งที่วางเท้าขวาบนแป้นเบรคเต็มๆ เท้าจนสุด โดยที่เข่ายังคงงออยู่ในระดับสบายๆ

 

พนักพิง

การปรับพนักพิงที่เหมาะสม วัดด้วยการยื่นแขนไปส่วนบนสุดของพวงมาลัย หลังแนบสนิทกับพนักพิง จากนั้นปรับเบาะให้เอนลง หรือตั้งขึ้น จนสามารถวางข้อมือลงตรงส่วนบนสุดของวงพวงมาลัยได้พอดี

 

พวงมาลัย

พวงมาลัยรถยนต์ในปัจจุบันสามารถปรับความสูง/ต่ำยืดเข้าหาตัว และยุบไปใกล้กับแผงหน้าปัดได้ตามต้องการ ทั้งยังสามารถปรับพวงมาลัยให้เหมาะสมกับวิธีการนั่งที่ถูกต้องได้อีกด้วย

 

พนักพิงศีรษะ

ประมาณตำแหน่งกึ่งกลางของพนักพิงศีรษะแนวตั้ง แล้วเลื่อนขึ้นหรือลงให้ตรงกับดวงตาเราพอดี เมื่อเกิดแรงกระแทกจากด้านหลัง พนักพิงศีรษะจะช่วยรองรับศีรษะไม่ให้หงายไปข้างหลังได้

นอกจากการปรับท่านั่งให้ถูกวิธี การขับรถระยะทางไกล หรือในกรณีรถติดมาก อาจรู้สึกเพลียและง่วงซึม ถ้าหากเป็นเช่นนั้น เราขอนำเสนอการนวดหน้าแบบแผนไทยด้วยตัวเอง เพื่อแก้ง่วงด้วยวิธีการดังนี้

 

2. นวดหน้าแก้ง่วง

เสยผม

ใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางของมือทั้ง 2 ข้าง กดขอบกระบอกตาบริเวณคิ้วให้แน่นพอควรค่อยๆ ดันนิ้วทั้ง 3 เลื่อนขึ้นไปบนศีรษะจนถึงท้ายทอยแบบเสยผม ทำ 10-20 ครั้ง

 

ทาแป้ง

ใช้นิ้วกลางทั้ง 2 ข้าง กดตรงหัวตา (โคนสันจมูก) ให้แน่นพอสมควร ดันนิ้วขึ้นไปจนถึงหน้าผากรวบปลายนิ้วทั้งหมดจรดกัน (เว้นนิ้วหัวแม่มือ) แล้วลูบให้แนบสนิทกับข้างแก้มลงไปยังด้านข้างคาง ทำ 10-20 ครั้ง

 

เช็ดปาก

ใช้ฝ่ามือขวาทาบบนปากให้ฝ่ามือกดแน่นกับปากพอควร ลากมือไปทางขวาให้สุด นับเป็น 1 ครั้ง เปลี่ยนใช้มือซ้ายทาบปากแล้วทำแบบเดียวกัน ทำ 10-20 ครั้ง

 

เช็ดคาง

ใช้หลังมือขวาทาบใต้คาง หลังมือกดแน่นกับใต้คางพอสมควร ลากมือจากทางซ้ายไปขวานับเป็น 1 ครั้ง เปลี่ยนใช้มือซ้ายทำแบบเดียวกัน ทำ 10-20 ครั้ง

 

กด

ใต้คางใช้นิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดใต้คาง ให้ปลายนิ้วตั้งฉากกับคาง ใช้แรงกดพอสมควรนาน 10 วินาที หรือ นับ 1-10 อย่างช้าๆ เลื่อนจุดกดให้ทั่วใต้คาง เฉพาะทางด้านหน้าทำ 5-10 ครั้ง

 

ถูหน้า และหลังหู

ใช้มือแต่ละข้างคีบหู โดยกลางนิ้วกลางและนิ้วชี้คีบอย่างหลวมๆ วางมือให้แนบสนิทกับแก้มถูขึ้น/ลงแรงๆ นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 20-30 ครั้ง

 

ตบท้ายทอย

ใช้ฝ่ามือปิดมือ (มือซ้ายปิดหูซ้าย มือขวาปิดหูขวา) ให้นิ้วมือทั้งหมดอยู่ตรงท้ายทอยและปลายนิ้วกลางจรดกัน กระดกนิ้วขึ้นให้มากที่สุด แล้วตบที่ท้ายทอยพร้อมกันทั้ง 2 มือ ด้วยความแรงพอควร ทำ 20 – 30 ครั้ง (ท่านี้ไม่ต้องยกมือออกจากหู เพราะอาจพลั้งมือตีแรงเกินไป)

การขับขี่ที่ต้องใช้ระยะเวลานานๆ ควรหยุดพักทุก 2 ชั่วโมง โดยการลุกออกจากที่นั่งมาบริหารร่างกาย ด้วยการยืนแอ่นหลัง 10 วินาที 2-3 ครั้ง และเดินไปมาประมาณ 5 นาที

ถ้าลองดูหมดทุกวิธีแล้วยังมีอาการง่วง โปรดหยุดรถ และหาที่ปลอดภัยนอนสักงีบจะช่วยให้ตาสว่างขึ้น อย่าดื้อรั้นขับต่อไป เพราะอาจทำให้วันหยุดพักผ่อนในเทศกาลปีใหม่ กลายเป็นฝันร้ายติดตัวไปตลอดชีวิต (ถ้าโชคดีได้ตื่นขึ้นมาอีก)



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JW98E

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th