บทความ

“ขาลง” ของมหกรรมยานยนต์โตเกียว


ผมมีโอกาสไปชมงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ทุกครั้ง ตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา

ครั้งล่าสุด ก็ได้รับเชิญจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ไปชมงานอีก

ที่บูธของ โตโยตา ปีนี้ เราได้ยลโฉมรถใหม่ รถต้นแบบหลายรุ่นทีเดียว สำหรับรถใหม่เด่นๆ ก็มีอย่าง ปรีอุส พลัก-อิน ไฮบริด (PRIUS PLUG-IN HYBRID) รถพันทางแบบเสียบเต้าบ้าน ชาร์จไฟเสริม รถนาครไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด เอฟที-อีวี ทู (FT-EV II) ที่ประเดิมเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลก ส่วนรถต้นแบบก็มี เอฟที-86 (FT-86) สปอร์ททรงปราดเปรียว ขนาดกะทัดรัด ยั่วน้ำลายคนหัวใจหนุ่มทั้งหลาย กับ แอลเอฟ-ซีเอช (LF-CH) ต้นแบบไฮบริดยอดอลังการของ เลกซัส บแรนด์หัวกะทิสุดหรูของ โตโยตา เป็นต้น

ต้องขอบอกตรงๆ ว่า เป็นครั้งแรกที่มาดูงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว แล้วรู้สึกไม่สนุก ที่ไม่สนุกก็เพราะปีนี้ ไม่มีรถจากฝั่งยุโรป และอเมริกามาแสดงเลย คงมีแต่ค่ายญี่ปุ่น เกาหลี และจีน เอารถแนวคิดกับรถใหม่มาอวดกันอย่างเหงาๆ เพียงประมาณ 10 ยี่ห้อเท่านั้น !

แถมผู้จัดยังเอามอเตอร์ไซค์ มาแสดงรวมกับรถยนต์ และบีบพื้นที่จัดงานลง 1 ใน 4 ทำให้ลดความยิ่งใหญ่ลงมาก จนนับเป็นงานกร่อยที่สุดในบรรดางานแสดงรถยนต์ระดับ “ขาใหญ่” ของโลก 4 รายการปีนี้ โดยอีก 3 รายการที่ผ่านไปก่อนหน้า ทั้งที่ ดีทรอยท์, เจนีวา และฟรังค์ฟวร์ท แม้บริษัทรถยนต์จะมาไม่ครบ และต้องลดขนาดงานลงบ้าง แต่ก็ไม่ถึงออกอาการ “ขาลง” อย่างมหกรรมยานยนต์โตเกียว

ผมคาดว่า ผู้จัดเองก็คงไม่นึกว่าจะมีวันนี้ เนื่องจากทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าเศรษฐกิจโลกจะผันผวนอย่างไร งานที่โตเกียว จะคึกคักเสมอ เพราะเป็นประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก

ด้วยเหตุนี้เอง จึงมีผู้เชี่ยวชาญบางคนมองโลกในแง่ดีว่า พี่ยุ่นกำลังพยายาม “อวดจน” เพื่อให้ชาวโลกเห็นใจ เพราะเกรงว่าขืนทำกระดี๊กระด๊า ขณะที่คนอื่น โดยเฉพาะผู้ผลิตสัญชาติสหรัฐ ฯ กำลังกระเด้งกระดอนไปตามแรงพายุเศรษฐกิจ มีหวังโดนบอยคอทท์จากผู้บริโภคชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของรถญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญอีกฝั่งก็ยืนยันฟันธงว่า ที่เห็นนั่นเป็นขาลงของมหกรรมยานยนต์โตเกียว จริงๆ ส่วน “ขาขึ้น” ขอให้จับตาดูงานที่ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ในปีหน้าให้ดี ถ้ายุโรปและอเมริกามากันครบ ก็แสดงว่าทั้ง 2 ค่าย เลือกแทงหวยจีน

ที่สำคัญ อันนี้เป็นเหตุผลที่เรายังไม่กล้าป่าวประกาศว่า “มหกรรมยานยนต์” ของเรายิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย เพราะถึงแม้จะเอาชนะญี่ปุ่นได้แล้วในปีนี้ ทั้งจำนวนยี่ห้อรถที่มาแสดง และขนาดพื้นที่จัดงาน แต่ก็ยังมีงานที่จีนเป็นก้างขวางคออยู่

ขอคุยแค่เราเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ก็แล้วกันนะครับ

ส่วนโพรแกรมอื่นๆ ที่น่าสนใจกว่างานมหกรรมยานยนต์หลายเท่า ได้แก่ การไปชมหมู่บ้าน ชิรากาวา-โก (SHIRAKAWA-GO) ซึ่งได้รับการยกย่องจาก ยูเนสโก ให้เป็น “มรดกโลก” เมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากเป็นสถานที่โบราณ ที่ชาวบ้านแม้มีวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของตัวเอง ที่ไม่เหมือนใคร แต่ขณะเดียวกันก็มีระบบจัดการทรัพยากรที่ทันสมัย มีการสร้างเขื่อนกั้นน้ำหลายแห่ง

ระหว่างเดินทางไปยังหมู่บ้านวัฒนธรรมดังกล่าว ผมเห็นมีเขื่อนกักน้ำหลายแห่ง บางแห่งเล่ากันว่า กว่าจะได้เขื่อน ก็ทำให้เมือง และวัดโบราณบางส่วนต้องจมน้ำไป ทว่าชาวเมืองและกลุ่มเอนจีโอ กลับยินยอมเมื่อได้รับฟังเหตุผลของทางการ ไม่ใช่หลับหูหลับตาต่อต้านกันตะบันราดอย่างในบางประเทศ โดยมีข้อแม้เพียงให้ทางการ “ล้อม” ต้นเชอร์รีเก่าแก่ 2 ต้น ย้ายขึ้นไปปลูกบริเวณที่สูงพ้นน้ำ จนปัจจุบันต้นเชอร์รี 2 ต้นนั้น ก็กลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวของเมืองไปเช่นเดียวกับเมืองโบราณที่จมอยู่ในน้ำ

นอกจากนี้ โตโยตา ยังพาไปเยี่ยมสถาบันสิ่งแวดล้อม (ECO INSTITUTE) ของ โตโยตา ที่ศึกษา และทดลองนำสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติมาดัดแปลง ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างน่าทึ่ง เช่น เก็บอัดหิมะไว้ในห้องขนาดใหญ่ แล้วทำให้กลายเป็นไอเย็นวิ่งผ่านท่อไปยังห้องต่างๆ คล้ายเครื่องปรับอากาศแบบธรรมชาติ เป็นต้น

ชาติที่มีหัวคิดก้าวหน้า แถมทำมาค้าขายเก่งแบบนี้ ไม่ต้องไปห่วงเขาหรอกครับ ห่วงตัวเราเองดีกว่า

ปีใหม่นี้จะได้ฉลองกับเขาหรือเปล่าก็ไม่รู้ !?!



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xUo2S

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th