บทความ

แอมพ์ LAY-OUT รุ่น L-O 100.4


POWER AMPLIFIER

วิศวกรออกแบบฮีทซิงค์ได้ขรึม
เน้นฟังสนุก เก็บรายละเอียดได้
ราคาเหมาะกับสภาพเศรษฐกิจ

“เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับ 35-120 วัตต์x4″

LAY-OUT เครื่องเสียงคุณภาพ ที่สร้างสีสัน และพลังด้วยไลน์สินค้าประหลายประเภท ทั้งพรีแอมพ์
เพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ ล่าสุดได้ผลิตเพาเวอร์แอมพ์รุ่นใหม่ ตอบสนองนักเล่นนักฟังในช่วงปลายปี เป็นประเภท 4 แชนแนล กำลังขับไม่ธรรมดา เราลองมาทดสอบกัน

ข้อมูลจำเพาะ

L-O 100.4 เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล มีตัวเลขกำลังขับบอกมาหลายค่า คือ 35 วัตต์x4, 50 วัตต์x4,
70 วัตต์x4, 80 วัตต์x4, 100 วัตต์x4 และ 120 วัตต์x4 และบริดจ์โมโนได้ 2 แชนแนล ได้กำลังขับ
เพิ่มขึ้นจากเดิมอีกเท่าตัว พร้อมตัวเลขกำลังขับรวมสูงถึง 1,800 วัตต์ ต้องถือว่าไม่ธรรมดา

วิศวกรออกแบบฮีทซิงค์ได้ขรึม แต่สะดุดตาด้วยครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้าน ชุบอโนไดซ์ ครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ ด้านละ 4 ครีบ ตรงกลางยังเว้นช่องให้อากาศเซาะผ่านเข้าไปได้อีก ติดป้ายโลโกไดมอนด์คัทตรงกลาง สกรีนบอกรุ่น และกำลังขับสูงสุดเอาไว้ด้านข้าง

อินพุท 4 แชนแนล แยกชุดหน้า/หลัง พร้อมไลน์เอาท์ 2 แชนแนล ชุดหน้ามีปุ่มเกนปรับแรงดันสัญญาณ และชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ เลือกตัดความถี่ที่ 120-3,000 HZ มีสวิทช์เลือกเล่น FULL/HPF ชุดหลังมีปุ่มเกนปรับแรงดันสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ เลือกตัดความถี่ที่ 120-3,000 HZ โลว์พาสส์เลือกตัดความถี่ได้ที่ 50-250 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น HPF/LPF/FULL ปิดท้ายสวิทช์เลือกบูสต์เบสส์ 0/6/12 ดีบี เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูบีบชุบโครเมียมแยก 2 ชุด หน้า/หลัง ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่แบบเดียวกัน และฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 2 ตัว

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/DVD เข้าเพาเวอร์แอมพ์
ทดสอบโดยตรง แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 12″ ข้างเดียว
ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้ว 50 % ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัด
ความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 250 HZ ตัวพาสสีฟ ตัดความถี่ที่ 4,000 HZ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ จุดกราฟต่อเนื่องกัน และอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่องถึง 31.5 HZ ได้เสียงเบสส์ลูกลึก ความถี่ 40-80 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ได้เนื้อหาเบสส์หนักแน่น ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เบสส์กระชับโดดเด่นกว่าช่วงแรก เสียงกลางที่ความถี่ 400-500/1,250-1,600 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ได้ความชัดเจน ความถี่ 630-1,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เสียงร้องชัดนำ เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-6,300/16,000-20,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีความพลิ้วใสในช่วงแรก และปลาย ความถี่ 8,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี บาดลึกในลูกโซโลทั่วไป

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมที่มีเนื้อหา แต่ละช่วงมีความเด่นชัด เสียงเบสส์ลงได้ลึกออกเป็นลูก มีน้ำหนัก เนื้อหาฟังง่าย ลูกกระชับชัดนำ เสียงร้องเปิดปากได้อรรถรส
ชิ้นดนตรีฟังง่าย เสียงแหลมมีความบาดลึกลูกโซโลสะใจ ขึ้นได้ถึงปลายเสียงไม่ฉีกบาดหู โดยสรุป
เหมาะกับดนตรีหลายแนว เน้นฟังสนุก เก็บรายละเอียดได้พอประมาณ

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่มาได้ถูกจังหวะ โดยเฉพาะราคาที่เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจ ด้านพละกำลังพอเหมาะ ประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ทำได้ดีเป็นลักษณะเฉพาะ ลูกเล่นครบ เหมาะสำหรับนำมาร่วมจัดระบบได้หลากหลาย ตั้งแต่ระบบ SINGLE-AMPS/BI-AMPS หรือร่วมจัดระบบที่ใหญ่ขึ้น ก็จะทำหน้าที่ได้อย่างดี

แอมพ์ LAY-OUT รุ่น L-O 100.4

รายละเอียดทางเทคนิค

ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 35-120 วัตต์x4
กำลังขับรวมสูงสุด 1,800 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 10-40,000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 85 ดีบี
บูสต์เบสส์ 12 ดีบี
ความต้านทานลำโพง 2-16 โอห์ม
ขนาดฟิวส์ 20-40 แอมพ์
ราคา 3,900 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ chusak_d@autoinfo.co.th
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8mUiw

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th