บทความ

อีซูซุ ในแดนพระอาทิตย์เที่ยงคืน


ช่วงนี้ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด มักพาผมกับเพื่อนๆ สื่อมวลชนไปดู “คู่ค้า” ของเขาในต่างแดนบ่อยๆ ธันวาคม ที่แล้ว ก็เพิ่งพาไปชมกิจการของ อีซูซุ เบเนลุกซ์ ผู้จัดจำหน่ายรถ อีซูซุในเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมบวร์ก ซึ่งมีขนาดใหญ่โตทีเดียว

ล่าสุดปลายเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา ก็พาไปชมกิจการของกลุ่มธุรกิจ RSA(RUTEBILEIERNES STANDARDISERINGS AKSJESELSKAP) ซึ่งรับผิดชอบจัดจำหน่าย อีซูซุในตลาดประเทศนอร์เวย์

นอร์เวย์ เป็นประเทศที่มีเพียง 2 ฤดูเท่านั้น คือ หนาวมาก กับหนาวที่สุด ในความเห็นของคนไทยที่เคยไปอยู่มา (คอนเซพท์ ไม่ต่างจากประเทศไทย ที่เรามักพูดกันว่า มีเพียงฤดูร้อน กับฤดูโคตรร้อน) ทัวร์ที่พาเราไปคงได้ยินมาอย่างนั้นด้วย เลยแจ้งไว้ในเอกสารว่าอุณหภูมิที่นี่ 12-20องศาเซลเซียส ให้สวมเสื้อกันหนาวหนาๆ ปรากฏว่าเอาเข้าจริงอุณหภูมิปาเข้าไป 28-30องศาเซลเซียส พอๆ กับอากาศบ้านเราตอนสายๆ ซะงั้น

ทีมงาน ตรีเพชร ฯ เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ RSA เคยส่งดีเลอร์ของเขามาดูงาน อีซูซุ บ้านเราถึง
สองครั้งสองคราว เพราะประทับใจวิธีการขายรถของเรามาก และด้วยความที่ผมรู้จัก ตรีเพชร ฯ
มายาวนาน หลังจากที่ได้ดูกิจการของ RSA แล้ว จึงสรุปได้ว่า เขา “ดูด” วิธีการทำงานของเรา
ไปใช้ที่นั่นเยอะเลย

ฉะนั้น ในฐานะคนไทย ผมก็พลอยได้หน้าได้ตาไปด้วย ที่บริษัทไทยกลายเป็นแบบอย่างให้ฝรั่งต้อง “ลอก” ไปศึกษา

นอกจากได้ชมกิจการขายรถที่กำลังจะไปได้สวยแล้ว อีซูซุ ยังพาผมท่อง นอร์เวย์ ประเทศที่มีปรากฏการณ์ และแหล่งธรรมชาติที่ลึกลับ และหลากหลาย ปรากฏการณ์โด่งดังที่สุด ก็คือพระอาทิตย์เที่ยงคืน หรือ มิดไนท์ ซัน นี่แหละ

ปรากฏการณ์นี้ เกิดขึ้นเพราะโลกเอียงเอาแกนขั้วโลกเหนือ และใต้ สลับเข้าหาดวงอาทิตย์ 4-6เดือน/ปี เมื่อแกนโลกเอียงขั้วโลเหนือเข้าหาดวงอาทิตย์ (ฤดูร้อน) ขั้วโลกเหนือจะได้รับแสงสว่าง และความร้อนเต็มที่ทั้งวัน ตลอดหน้าร้อนเราจึงเห็นพระอาทิตย์โคจรเป็นทางโค้งอยู่เหนือขอบฟ้า สูงขึ้น และต่ำลงจนเกือบจรดขอบฟ้า แต่จะไม่ลับขอบฟ้า เพื่อจะได้ชมปรากฏ
การณ์นี้ ตรีเพชร ฯ พาเราไปถึง นอร์ธ เคพ (NORTH CAPE) สุดดินแดนขั้วโลกเหนือ

ที่นี่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จมาแล้วตั้งแต่เมื่อร้อยกว่าปีก่อน
ซึ่งทางการ นอร์เวย์ ได้จัดทำห้องนิทรรศการของพระองค์ท่านไว้ภายในตัวอาคารด้วย

ก่อนจะได้ดูกัน ทัวร์ออกตัวกับเราก่อนว่า นักท่องเที่ยวที่มาดูพระอาทิตย์เที่ยงคืน 70 % จะเห็น
ไม่ชัด เพราะฟ้าปิด เราก็ได้แต่ลุ้นว่าจะเป็น 30 % ที่โชคดีได้เห็นห้องโถงที่จัดไว้ให้นักท่องเที่ยวดู มีการเตรียมการอย่างดี ก่อนเที่ยงคืนนิดหน่อยจะปิดม่านมิดบรรเลงเพลงขับกล่อม ยิ่งใกล้เที่ยงคืน เสียงเพลงจะดังถี่รัวขึ้น พอเที่ยงคืนตรง จึงค่อยๆ เปิดม่านออก เพื่อให้ชมความงามของพระอาทิตย์เที่ยงคืนเต็มๆ ตา และแล้ว…

เราก็กลายเป็นหนึ่งใน 70 % ที่โชคร้ายจนได้

อย่างไรก็ตาม เรายังได้เที่ยวเมือง สตาล์ฮีม (STELHEIM) ล่องเรือชมความงามของ ซอนฟีจอร์ด (SOGNE FJORD) เทือกเขาที่มีอายุเก่าแก่ซึ่งถูกธารน้ำแข็งกัดเซาะจนสึกกร่อนพังทลายกลายเป็นผาสูง ที่ราบด้านบนมักมีน้ำที่เกิดจากน้ำแข็งละลายตกลงมาตามชะง่อนผาให้เราดูเป็นระยะๆ ซึ่งทั้งโลกนี้มีให้ชมแค่ที่ นอร์เวย์ นิวซีแลนด์ และ สกอทแลนด์ เท่านั้น

นอกจากนี้ยังไปเที่ยวเมือง ออสโล (OSLO) เมืองหลวงเก่าแก่ที่สุดของสแกดิเนเวีย ชมพิพิธภัณฑ์เรือไวกิง ชมเรือไวกิงที่สร้างมาตั้งแต่ปี คศ. 850 ซึ่งยังคงสภาพชิ้นส่วนหลักๆ ไว้ได้ดีเยี่ยม ไปชมอุทยาน ฟโรกเนอร์ (FROGNER PARK) หรือสวนสาธารณะวิเกอร์แลนด์ (VIGERLAND) ซึ่งเป็นสวนแสดงรูปปั้นของ กุสตาฟ วิเกอร์แลนด์ (GUSTAV VIGERLAND) ประติมากรคนดังของโลก ในสวนมีแต่รูปคนทั้งเดี่ยว คู่ และหมู่ ในอิริยาบถต่างๆ ที่เขาต้องการสื่อถึงวิถีชีวิตที่แตกต่างกันไป

อีซูซุ พาผมเที่ยว นอร์เวย์ จนจุใจ ซึ่งก็มีความสุขเท่าๆ กับการได้ไปชมกิจการของ RSA เพราะทำให้มั่นใจว่า ท่ามกลางมรสุมทางเศรษฐกิจ เรายังมีความหวังเรื่องการผลิตรถยนต์ส่งออก

ตราบใดที่ ตรีเพชร ฯ ยังไม่ย่อท้อ และพยายามหาตลาดใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เหมือน พระอาทิตย์ที่ไม่ยอมตกดิน ณ ดินแดน นอร์เวย์ ยังไงยังงั้น



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2552
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4h6xq
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง