บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอม วัน ฝันเปียก ของ ฮุยดงค์


บีเอมดับเบิลยู เอม วัน โฮเมจ (BMW M1 HOMAGE) รถแนวคิดที่ อาดเรียน ฟาน ฮุยดงค์ (ADRIAN VAN HOOYDONK) นักออกแบบคนใหม่ของ บีเอมดับเบิลยู สร้างขึ้นในวาระครบรอบ 30 ปีของ เอม วัน ตำนานแห่งรถ ซูเพอร์ สปอร์ท ของ บีเอมดับเบิลยู ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกของนักออกแบบรถมือหนึ่งอย่าง โจร์โจ จูจาโร (GIORGIO GIUGIARO) ผสานกับหุ่นทรงของ บีเอมดับเบิลยู เทอร์โบ ผลงานการดีไซจ์นของ เปา บราคค์ (PAUL BRACQ) ผู้พลิกวงการออกแบบรถยนต์ในยุคทศวรรษที่ 1970

เล่าลือกันว่า ฮุยดงค์ สร้างรถยนต์ที่มีลายเส้นเฉียบคม ดุดัน แต่แฝงความประณีต ผสมความทันสมัย กับความคลาสสิคในยุคก่อนได้อย่างลงตัว ที่สำคัญ มันดูแตกต่างจากการผลงานของนักออกแบบเจ้าทฤษฎีอย่าง คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE) อยู่ไม่น้อย

ฟอร์มูลา : เอม วัน ที่รอคอยมาแล้วครับ ?

ภัทรกิติ์ : สวยที่สุดเลย

อภิชาต : เป็น บีเอมดับเบิลยู ที่จัดงานเปิดตัวโดยไม่มี คริส เบงเกิล อยู่ด้วย

ภัทรกิติ์ : เพราะคันนี้ ออกแบบโดย อาดเรียน ฟาน ฮุยดงค์ มือขวา เบงเกิล 100 %

อภิชาต : สร้างความประหลาดใจมากๆ

คมกฤช : ดูแรงดี และอลังการ

ภัทรกิติ์ : เอม วัน ตัวออริจินอล ผอมกว่านี้เยอะ

ฟอร์มูลา : เอม วัน ตัวนี้เน้นความกว้าง

ภัทรกิติ์ : แต่รุ่นนี้ ไม่โชว์ภายในเลย

ฟอร์มูลา : ไม่โชว์ เพราะไม่ได้ทำ

อภิชาต : ผมเดานะครับว่ามันปั้นจากดินเหนียว แล้วพ่นสี และยังไม่ได้ถอดเป็นชิ้นงานไฟเบอร์เลย ผมว่าเขากล้านะ ปกติค่ายอื่นคงไม่ แต่นี่เขาทำโครงสร้างมาดีมาก จึงกล้าโชว์ขนาดนี้

คมกฤช : ดูจากไฟ คล้ายกับเอา อครีลิค มาแปะไว้เฉยๆ

ภัทรกิติ์ : ผมว่า ถ้า บีเอมดับเบิลยู จะทำซูเพอร์คาร์ สักคัน แล้วเอาคันนี้เป็นแม่แบบ คงน่าตื่นเต้นไม่น้อย เพราะรถคันนี้สวยมาก ฝีมือของคนออกแบบก็ฉกาจฉกรรจ์ ที่ทำรถยนต์รูปร่างยาวๆ ได้สวยขนาดนี้ ?

อภิชาต : ถ้าออกมาเป็นรถจริง ผมเชื่อว่า ต่อให้คนที่ไม่ชอบยังไงก็ต้องมอง เพราะโดยรวม มันคันใหญ่มาก กว้างมาก น่าตื่นตะลึง จนคนต้องหยุดดู

ภัทรกิติ์ : ตอนเห็นภาพร่างครั้งแรกของรถคันนี้ รู้สึกว่า คนวาดสุดยอดมาก

อภิชาต : กำลังหมายถึง ฮุยดงค์

ภัทรกิติ์ : สร้างเพื่อฉลองครบรอบ 30 ปี ของ เอม วัน เอง ซึ่งอย่าไปสับสนกับ บีเอมดับเบิลยู เทอร์โบ นะครับ คันนั้นเกิดยุคเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอกซ์เพอริเมนท์ ซี 111 (MERCEDES-BENZ EXPERIMENT C111) สีเดียวกัน ยุค’70 ชอบสีส้ม

คมกฤช : คล้ายๆ กันเลย

อภิชาต : ตั้งแต่เป็นภาพร่าง เราก็ไม่ได้เห็น เบงเกิล เข้ามายุ่งกับรถคันนี้อีกเลย รู้สึกว่าฝ่ายบริหาร เขาพยายามจะทำอะไรสักอย่าง ผมมองว่า มันเป็นรถรุ่นแรกที่ ฮุยดงค์ ถือบังเหียนคุมอยู่ และเป็นรถที่จะใช้สำหรับเปิดตัวเขาด้วย ว่านี่แหละตัวแทน เบงเกิล

ภัทรกิติ์ : ฉะนั้น รถคันส่งท้ายของ เบงเกิล คือ จีนา (GINA)

อภิชาต : เรื่องความสวยงาม เราปฎิเสธไม่ได้ว่า เมื่อเห็นแล้วต้องถ่ายรูป ผมว่าคันนี้ถ้าขึ้นเวทีไหนก็ต้องมีแสงฟแลชวูบวาบ ที่แน่ๆ ผมอยากดูว่า เมื่อผลิตออกขายโดยเอาคันนี้เป็นต้นแบบ เขาจะดึงเอาเส้นที่ดูแล้วน่าสนใจ ออกมาอย่างไร ?

ฟอร์มูลา : เนื้อที่ภายใน น่าจะเหลือเยอะ เพราะกว้างมาก

อภิชาต : ผมว่านั่งได้ประมาณ 3 คน สบายๆ

ภัทรกิติ์ : ผมว่า มันเป็น “เวท ดรีม” ของ ฮุยดงค์ เลยละ หมายความว่า รถแนวคิดมันสร้างได้ ถือว่าสำเร็จไปขั้นหนึ่งแล้ว แล้วถ้าหน้าตาแบบนี้ ไปอยู่บนรถที่ผลิตขายจริง นั่นคือ สุดยอดของ ฮุยดงค์ แล้ว เพราะหน้าตา และหน่วยก้านอย่างนี้ดุดันดี บีเอมดับเบิลยู ทำหน้าตาเดิมๆ มานานแล้ว คนอาจเริ่มเบื่อ

คมกฤช : แต่ผิวมันไม่สวย ดูซับซ้อนไป ?

ภัทรกิติ์ : เห็นด้วยครับ รุ่นนี้ถ้าชนมา ไม่ต้องเคาะเลย ไม่รู้จะเคาะยังไง ช่างเห็นแล้วมึนตึบ เปลี่ยนอย่างเดียว

คมกฤช : ล้อแมกเหมือนปั๊มขึ้นมาเลย ?

ภัทรกิติ์ : เขาเรียกว่าเป็นการย้อนยุคแบบ “เรทโร” แต่ไม่ได้ล้าสมัย เอาแนวความคิดของยุคนั้นมาประยุกต์ใหม่หมดให้เข้ากับยุคปัจจุบัน

อภิชาต : มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ เบงเกิล ถูกสาวก บีเอมดับเบิลยู เขียนเมล์ไปด่า

ภัทรกิติ์ : เรื่องที่ เบงเกิล ไปทำลายดีไซจ์นของ เปา บราคค์ แต่ตอนนี้คงไม่มีใครคิดถึง ดีไซจ์น นั้นอีกแล้ว ?

อภิชาต : เหลือไว้แต่ในความทรงจำ

ภัทรกิติ์ : ผมไม่รู้ว่าตาคนที่เขียนเมล์ไปด่า ถ้าเขาเห็นตัวนี้แล้วจะพูดว่าอย่างไร อย่างผมก็ชอบ บีเอมดับเบิลยู รุ่นเก่า แต่ตัวนี้ผมปฎิเสธไม่ได้ว่ามันก็สุดๆ เหมือนกัน

ฟอร์มูลา : คิดว่า ฮุยดงค์ จะเป็นมือหนึ่งของ บีเอมดับเบิลยู แทน เบงเกิล ได้ไหม ?

อภิชาต : ผมอยากเขียนเรื่องเขานะ แต่ข้อมูลเขาน้อยมาก

ภัทรกิติ์ : ฮุยดงค์ เป็นคนไม่พูด ดังนั้นเขาจึงไม่เป็นเจ้าทฤษฎีอย่าง เบงเกิล แต่ เบงเกิล เป็นเหมือนศาสดาที่สอนทฤษฎีออกแบบ ให้คนที่ไม่รู้เรื่องออกแบบรู้เรื่องได้ แต่ ฮุยดงค์ พูดเรื่องง่ายๆ บางครั้งยังฟังเข้าใจยาก

อภิชาต : ฮุยดงค์ จะทำหน้าที่ได้ดีกว่า เบงเกิล ไหม ต้องรอพิสูจน์ และเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะ บีเอมดับเบิลยู ผูกกับ เบงเกิล มากว่า 20 ปี นี่จึงถือเป็นบทพิสูจน์ของ ฮุยดงค์

ภัทรกิติ์ : ฉะนั้น ผมเลยถือว่า เอม วัน เป็นการเปิดตัวที่สง่างามของ ฮุยดงค์

อภิชาต : และอย่างเป็นทางการ

ภัทรกิติ์ : ประมาณว่า “เอ้า…30 ปี เอม วัน ให้ ฮุยดงค์ โชว์ตัวหน่อย”

คมกฤช : เขายังไม่เเก่เท่าไรนะครับ ?

ภัทรกิติ์ : แต่อันที่จริง เขาทำงานมานานแล้ว ผลงานก็เยอะ แต่มักไม่เปิดเผยตัว และผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่า วิญญาณ และวิธีคิดของ เบงเกิล จะตามหลอกหลอนเขาไปอยู่อีกนานแค่ไหน อีกนานไหมกว่าที่เขาจะมีความเป็นตัวของตัวเอง 100 % ซึ่งผมก็ตอบไม่ได้

อภิชาต : สำหรับ เอม วัน คันนี้ ของ ฮุยดงค์ ผมเชื่อว่าเขาพยายามทำให้มันดูแปลก เพื่อประกาศว่า วันนี้เขาหลุดจากพันธนาการทางความคิดของ เบงเกิล แล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2552
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JMKHH
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ล้ำ...แต่ยังไม่สุด
เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช