บทความ

TOYOTA CAMRY HYBRID


“ประหยัดพลังงาน ลดมลพิษ อัตราเร่งราบรื่นไม่ติดขัด และไร้เสียงรบกวน” คุณสมบัติทั้งหมดถูกรวมเอาไว้ใน TOYOTA CAMRY HYBRID ซึ่งเป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกที่ผลิตในประเทศไทย ที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แนะนำสู่ตลาดเมื่อเร็วๆ นี้

ภายนอก
คล้ายรุ่นทั่วไป เพิ่มความทันสมัย

TOYOTA ตกแต่ง CAMRY HYBRID ให้แตกต่างจากรุ่นทั่วไป กระจังหน้าเน้นแนวเส้นโครเมียม 3 แถบ กันชน และไฟตัดหมอกทรงกลมกรอบโครเมียม โคมไฟหน้าแบบ 3 มิติ ไฟแบบโพรเจคเตอร์ HID (HIGH INTENSITY DISCHARGED) สีฟ้า (BLUE-TINTED EXTENSION) ปรับมุมลำแสงอัตโนมัติตามมุมเลี้ยวของรถ ไฟท้าย แอลอีดี ออกแบบพิเศษสีฟ้า (เช่นเดียวกับโคมไฟหน้า) ซึ่งเป็นสีเฉพาะสำหรับรุ่นไฮบริด เพื่อบอกความแตกต่าง และสะท้อนความทันสมัย

นอกจากนี้ ยังติดสัญลักษณ์ HYBRID SYNERGY DRIVE ไว้ที่ฝากระโปรงท้ายของ
TOYOTA CAMRY HYBRID นอกเหนือจากตัวอักษร HYBRID ที่อยู่ข้างประตูคู่หน้า และฝากระโปรงท้าย

ภายใน
หรู สบาย ระดับ วีไอพี

มาตรวัดเรืองแสง (OPTITRON) พร้อมเข็มวัดระดับการใช้น้ำมัน (แทนเข็มวัดรอบ
เครื่องยนต์) และหน้าจอแสดงการทำงานของระบบ ไฮบริด ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์/เจเนอ
เรเตอร์ ส่งกำลัง/ชาร์จไฟเข้าแบทเตอรี และเครื่องยนต์

การตกแต่งห้องโดยสารด้วยสีเบจ ทำให้รู้สึกสบายตา กว้างขวาง เบาะนั่ง หัวเกียร์ บุด้วยหนัง
เพิ่มความหรูหรา เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมพัดลมเป่าลมในเบาะ และพนักพิง เพื่อลด
ความอับชื่น ระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับ และกระจกมองข้าง ระบบปุ่มสตาร์ท (PUSH START) เปิดประตูด้วยระบบสัมผัส (SMART ENTRY) กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ และถุงลมด้านข้างเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อให้สมกับเป็นรถ ไฮบริด ระดับ วีไอพี อีกทั้งยังมีเครื่องเล่น ดีวีดี แบบหน้าจอสัมผัส และระบบนำทาง พร้อมเชื่อมต่อกล้องมองหลัง ไว้ให้เลือกใช้

เครื่องยนต์
ประหยัด…เทคโนโลยี ไฮบริด

TOYOTA ผสานการทำงานของเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร VVT-I 150 แรงม้า (110 กิโลวัตต์) กับชุดมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 143 แรงม้า (105 กิโลวัตต์) โดยให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (140 กิโลวัตต์) ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด ช่วงต้นจากมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ 0-1,500 รตน. มากถึง 27.5 กก.-ม. (270 นิวตันเมตร) และช่วงปลายจากเครื่องยนต์ 19.1 กก.-ม. (187 นิวตันเมตร) ที่ 4,400 รตน.

ชุดมอเตอร์ใน CAMRY HYBRID ประกอบด้วย มอเตอร์เจเนอเรเตอร์ 2 ตัว โดยตัวที่ 1 (MG1) ทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์ และเป็นเจเนอเรเตอร์ สร้างกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบทเตอรีไฮบริด และส่งกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์เจเนอเรเตอร์ตัวที่ 2 (MG2) ซึ่งมีหน้าที่หลักเป็นมอเตอร์ขับเคลื่อน และเป็นเจเนอเรเตอร์ สร้างกระแสไฟฟ้าเข้าแบทเตอรี ไฮบริด เมื่อชะลอความเร็ว หรือเบรค เพื่อลดการสูญเปล่าของพลังงาน

ระบบ ไฮบริด ของ TOYOTA นำเอาระบบไฟฟ้าที่มีแรงบิดสูงตั้งแต่ศูนย์รอบ มาใช้ออกตัว และ
ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน (ECVT : ELECTRICALLY-CONTROLLED CONTINUOUSLY VARIABLE TRASMISSION) เพื่อให้มีอัตราเร่งดีขึ้น และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าควบคู่กับเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานน้อยลงและประหยัดการใช้เชื้อเพลิง

ระบบรองรับ
เน้นความปลอดภัย

TOYOTA ติดตั้งระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ที่เรียกว่าระบบจัดการรวมไดนามิค (VDIM : VEHICLE DYNAMICS INTEGRATED MANAGEMENT SYSTEM) ไว้ใน CAMRY HYBRID ซึ่งจะตรวจจับความเร็ว การเลี้ยว และการเบรค ด้วยเซนเซอร์ซึ่งติดตั้งไว้รอบคัน และแก้ไขการสูญเสียการทรงตัวทันที เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการตอบสนองการขับ และการเร่งเครื่องยนต์

ระบบจัดการรวมไดนามิคนี้ ควบคุมทั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบป้องกันล้อลอค (ABS)
ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ระบบเสริมแรงเบรค (BA) ระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) และ
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า เพื่อให้การขับทำได้ง่ายและสบายมากขึ้น

CAMRY HYBRID มีให้เลือกถึง 3 รุ่น คือ 2.4 HYBRID ราคา 1,599,000 บาท 2.4 HYBRID DVD ราคา 1,659,000 บาท และรุ่น 2.4 HYBRID DVD NAVIGATOR ราคา 1,779,000 บาท สำหรับ CAMRY โฉมใหม่ ยังคงมีรุ่น 2.0 E และ 2.0 G เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 147 แรงม้า 2.4 G เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 167 แรงม้า และ 3.5 Q เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า อีกด้วย

ข้อมูลจำเพาะ TOYOTA CAMRY 2.4 HYBRID DVD NAVIGATOR

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2386-2000

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,825 / 1,820 / 1,470
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,575 / 1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,775
น้ำหนักรถ (กก.) 1,600
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 65

เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบแถวเรียว DOHC 16 วาล์ว VVT-I
ความจุ (ซีซี) 2,362
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 88.5 / 96.0
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150 / 6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.1 / 4,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค EFI

มอเตอร์ไฟฟ้า
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 143
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 27.5/0-1,500

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ แปรผันต่อเนื่อง (ECVT)
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ดูอัลลิงค์สตรัท

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ เพาเวอร์ไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน

ราคา (บาท) 1,779,000



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2552
คอลัมน์ : เนื่องจากปก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Qr9wa
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th