บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ ใช้ระบบ ทู-โหมด ไฮบริด ในเอสยูวี


เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 450 ไฮบริด ซึ่งติดตั้ง “TWO-MODE HYBRID TECHNOLOGY” ที่ให้กำลังถึง 280 แรงม้า จากเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขนาด 288 โวลท์ โดยเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ในแบทเตอรีแบบนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ เมื่อเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานรวมกัน จะได้พละกำลังถึง 340 แรงม้า และแรงบิดขนาด 52.7 กก.-ม. เมื่อเทียบกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสยูวี วี 8 สูบ แล้วจะให้สมรรถนะที่ใกล้เคียงกัน ในขณะที่อัตราความสิ้นเปลือง และปริมาณไอเสียจะลดลงถึง 60 %

มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว จะทำงานร่วมกัน โดยตัวแรกจะให้กำลัง 84 แรงม้า แรงบิด 24.0 กก.-ม. ส่วนตัวที่ 2 ให้กำลัง 82 แรงม้า และแรงบิด 6.1 กก.-ม.

ระบบถ่ายทอดกำลังของไฮบริดแบบ 2 โหมด ประกอบไปด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด 2 ตัว ที่มีฟันเฟือง 3 ชุด คลัทช์ 4 ตัว จะสลับการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า คลัทช์ 4 ตัว จะทำหน้าที่กระจายกำลังขับเคลื่อนระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายใน และมอเตอร์ไฟฟ้าที่กำหนดอัตราทดไว้ 4 ระดับเท่านั้น ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ตัวจะปรับการทำงานตามระบบ 4 แมทิค ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ

ในขณะที่รถจอดนิ่งอยู่กับที่ จะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น เมื่อมีการเร่งออกตัวอย่างรวดเร็ว ระบบจะสั่งให้เครื่องยนต์ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อเสริมแรงบิดในการเคลื่อนที่ และเมื่อมีการเบรค หรือไม่ใช้พลังงาน เช่น ช่วงขณะขับรถลงเนิน ระบบจะสั่งหยุดการจ่ายพลังงานโดยอัตโนมัติ



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/X1uoa
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง