บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2009 สนามที่ 7 และ 8 ฟอร์ด กลับมาแล้ว !


สนามที่ 7 ACROPOLIS RALLY

เป็นการแข่งขันครั้งที่ 56 แล้ว สำหรับรายการ ACROPOLIS RALLY โดยเริ่มแข่งมาตั้งแต่ปี 2496 (1953) ถือว่าเป็นการแข่งขันที่ยาวนาน จนเป็นตำนานหน้าหนึ่งของแรลลีโลก สภาพเส้นทางที่คดเคี้ยวไปตามเนินเขาที่เต็มไปด้วยฝุ่น มีความโหดหินพอสมควรทีเดียว รถแข่งต้องเตรียมการมาเป็นอย่างดี เพื่อรองรับการใช้ความเร็วสูง นักแข่งต้องมีร่างกายที่พร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่ในบางช่วงมีอุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียส

สนามนี้นับเป็นตำแหน่งชัยชนะครั้งที่ 8 ของ มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) และครั้งที่ 70 ของ ฟอร์ด ในการเข้าร่วมเวิร์ลด์แรลลี

ฮีร์โวเนน กล่าวหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันว่า “มันไม่ง่ายนักสำหรับชัยชนะในครั้งนี้ ผมไม่สามารถเหยียบคันเร่งได้อย่างเต็มที่ตลอดการแข่งขัน ต้องขับด้วยความระมัดระวังอย่างมาก เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้น เส้นทางบนเขาเต็มไปด้วยโค้งแฮร์พิน ทำให้ไม่สามารถใช้ความเร็วได้มากนัก และในที่สุดเราก็สามารถทำตามแผนที่ได้วางไว้ รถแข่งมีความสมบูรณ์มาก ไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้นเลย รวมไปถึงเนวิเกเตอร์คู่ใจของผมซึ่งทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมด้วย”

สนามที่ 8 POLAND RALLY

การแข่งขันที่โปแลนด์ถือว่ามีความเก่าแก่ที่สุดในโลก รองจาก มนเต การ์โล ในอดีตนักแข่งต้องขับเคี่ยวกันถึง 600 กม. ในปีนี้ซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งที่ 66 ทางผู้จัดได้ปรับรูปแบบการแข่งขันในด้านต่างๆ ให้มีความท้าทายยิ่งขึ้น เพื่อที่จะพัฒนา และสร้างประสบการณ์ให้นักแข่งชาวโปแลนด์ก้าวเข้าไปสู่การแข่งขันแรลลีในระดับโลก

ฮีร์โวเนน และจารี-มัตตี ลัตวารา (JARI-MATTI LATVALA) จากทีม ฟอร์ด สามารถคว้าชัยชนะในอันดับ 1-2 มาครองในสนามนี้เป็นผลสำเร็จ มีผลทำให้คะแนนสะสมประเภทนักแข่ง ฮีร์โวเนน สามารถก้าวขึ้นมานำ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) อยู่ 1 แต้ม ส่วนคะแนนสะสมประเภทผู้ผลิต ซีตรอง ยังนำ ฟอร์ด อยู่ 17 แต้ม

ฮีร์โวเนน กล่าวหลังการแข่งขันว่า “เป็นชัยชนะที่เหลือเชื่อ เป็นการขับเคี่ยวที่น่าตื่นเต้นมากในครั้งนี้ ผมกดคันเร่งอย่างเต็มที่แทบจะตลอดเวลาเลยทีเดียว ขณะนี้ผมมีคะแนนนำ โลบ์ อยู่ 1 แต้ม การแข่งขันครั้งต่อไปจะมีขึ้นที่ฟินแลนด์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของผม แรงเชียร์จากผู้ชมรอบสนามจะช่วยลดแรงกดดันให้กับผมได้เป็นอย่างดี”

หลังจากจบการแข่งขัน ฮีร์โวเนน ได้มอบถุงมือสปาร์โกที่ใช้ในการแข่งขันให้กับทีมงานผู้ผลิตเวบไซท์ www.wrc.com เป็นที่ระลึก

เหลืออีกเพียง 4 สนามเท่านั้นที่จะพิสูจน์ฝีมือ และประสิทธิภาพของรถแข่งแต่ละทีม ว่าใครจะเป็นผู้ครองแชมพ์ในปีนี้

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 7-8 ประจำปี 2009 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ มิคโค ฮีร์โวเนน 58
รองอันดับ 1 เซบัสเตียง โลบ์ 57
รองอันดับ 2 ดานี โซร์โด 39
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 7-8 ประจำปี 2009 ประเภททีมผู้ผลิ
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 106
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 89
รองอันดับ 2 ฟอร์ด สตอบาร์ท วีเค 60


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2552
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FUh82
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th