บทความ

แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 4


แลนด์ โรเวอร์ เตรียมเปิดตัว ดิสคัฟเวอรี ใหม่ ปลายปีนี้ โดยพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นในหลายๆ ด้าน เช่น เครื่องยนต์บลอคใหม่ ทั้งเบนซินและดีเซล ซึ่งจะเพิ่มสมรรถนะทั้งการใช้งานบนทางเรียบ และทุรกันดาร รวมถึงความสามารรถในการยึดเกาะถนน ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร และรูปทรงภายนอกที่สวยงามขึ้น

ดิสคัฟเวอรี 4 ได้รับการปรับแต่งรูปลักษณ์ใหม่หลายจุด เพื่อสร้างความปราดเปรียวแฝงความสปอร์ทไว้ในรูปทรงเหลี่ยม กันชนหน้าออกแบบใหม่ ลดเหลี่ยมมุมให้แลดูสบายตายิ่งขึ้น พร้อมช่องเพื่อดักลมเข้าไประบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ย้ายตำแหน่งไฟตัดหมอกไปฝังอยู่ในกันชนด้านหน้า พร้อมติดตั้งสปอยเลอร์ลดแรงยกที่ด้านหน้า

ไฟใหญ่ด้านหน้าออกแบบใหม่ โดยภายในโคมติดตั้งหลอดแอลอีดี รวมทั้งไฟเบรคที่ด้านท้ายก็เป็นหลอดแอลอีดีเช่นกัน กระจังหน้าแบบ 2 แท่ง ซึ่งมีช่องให้ลมผ่าน ด้านข้างตัวรถซ้าย/ขวามีช่องดักลมเข้าสู่เครื่องยนต์ แต่ถ้าต้องลุยน้ำลึกควรจะติดตั้งสนอร์เคิลเพิ่มเติม

เบาะนั่งฝั่งคนขับและผู้โดยสาร ออกแบบให้นั่งสบาย ไม่เมื่อยล้า พร้อมที่พิงศีรษะปรับสูง/ต่ำได้ในรุ่นทอพ เบาะจะเป็นหนังแท้ ปรับตำแหน่งด้วยไฟฟ้า และสามารถปรับด้านข้างเพื่อเพิ่มความกระชับอีกด้วย

กุญแจระบบรีโมท เมื่ออยู่ในรัศมีที่กำหนดจะสามารถเปิดรถได้โดยไม่ต้องไขกุญแจ และสามารถสตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ด้วยการกดปุ่มบนแผงหน้าปัด แนวแผงหน้าปัดแบบตั้งตรง ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้ปุ่มอุปกรณ์ควบคุมต่างๆ สวิทช์ปรับการทำงานของระบบขับเคลื่อนเมื่อเข้าสู่เส้นทางทุรกันดารเลื่อนมาอยู่ที่คอนโซลกลาง ส่วนที่วางแก้วน้ำถอยมาอยู่บริเวณที่เท้าแขน พวงมาลัยใหม่พร้อมสวิทช์ควบคุมใช้งานง่าย ตกแต่งภายในห้องโดยสารด้วยวัสดุโลหะ และสีที่เรียบง่าย

ดิสคัฟเวอรี 4 ยังติดตั้งเครื่องเล่น ไอพอด และเอมพี 3 รวมไปถึงระบบนำทางโดยใช้จอแบบทัชสกรีน อีกด้วย

เครื่องยนต์มี 2 ขนาดให้เลือก ทั้งแบบดีเซล ใหม่ ขนาด 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่ให้พละกำลังถึง 245 แรงม้า ส่วนแรงบิด 61.1 กก.-ม. มีกำลังเพิ่มขึ้นถึง 29 % แรงบิดเพิ่ม 36 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล 2.7 ลิตร ตัวปัจจุบัน นอกจากนี้ยังประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น 9 % ค่าปริมาณไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์ลดลง 10 %

แลนด์ โรเวอร์ อ้างว่า การเรียกแรงบิดระดับ 51.0 กก.-ม. ใช้เวลาเพียง 500 มิลิเซคัน จากรอบเดินเบาเท่านั้นเอง เครื่องยนต์ตัวใหม่ ขนาด 3.0 ลิตร วี 6 สูบ ตอบสนองอัตราเร่งได้อย่างดีโดยปราศจากอาการเทอร์โบรอรอบ โดยใช้ระบบทวินเทอร์โบ แบบซีคเวนเชียล โดยมีเทอร์โบทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก จากเดิมที่มีแค่ขนาดใหญ่เพียงตัวเดียว

ขณะที่ขับขี่ตามปกติจะใช้เทอร์โบขนาดกลางเท่านั้นเพื่อการตอบสนองที่ดี แต่เมื่อใช้รอบสูง ต้องการอัตราเร่งที่รวดเร็ว เทอร์โบทั้ง 2 ขนาดจะทำงาน เพื่อให้ได้สมรรถนะ และประสิทธิภาพที่สูง

เครื่องยนต์ใหม่ตัวนี้ เป็นสายพันธุ์ที่ 3 ของคอมมอนเรล จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดที่มีแรงดันถึง 2,000 บาร์ โดยใช้หัวฉีดความเร็วสูงจาก PIEZO

อีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 5.0 ลิตร ไม่มีเทอร์โบ ให้กำลัง 375 แรงม้า แรงบิด 50.5กก.-ม. เหนือกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบเดิม อยู่ 25 % และ 16 % ตามลำดับ ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน แคมชาฟท์ และท่อไอดีแบบแปรผันตามการทำงานของเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังมีระบบ CPS (CAMSHAFT PROFILE SWITCHING) การทำงานขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่และตามที่ผู้ขับต้องการ แคมชาฟท์ตัวหนึ่งจะเหมาะกับการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ส่วนอีกตัวจะเหมาะกับการใช้สมรรถนะที่สูง โดยวาล์วจะยกเพื่อให้ไอดีไหลเข้าห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากขึ้น

ระบบถ่ายทอดกำลังใช้ของ เซดเอฟ แบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ได้รับการปรับอัตราทดให้มีแรงบิดที่สูงในรอบต่ำ ปรับการทำงานของลอค-อัพ คลัทช์ให้ทำงานรวดเร็วขึ้นในแต่ละเกียร์ ลดอาการลื่นของทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ระบบเกียร์ใหม่นี้จะช่วยลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และปริมาณไอเสียลง

แชสซีส์ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รวมไปถึงระบบรองรับที่มีการปรับปรุงหลายจุด เช่น เหล็กกันโคลงมีขนาดใหญ่ขึ้น บุชแบบใหม่ ชอคอับถูกเซทใหม่ เพื่อลดอาการโคลงตัวในยามเข้าโค้ง และเพิ่มคุณภาพในการขับขี่ให้ดีขึ้น ระบบพวงมาลัยได้รับการพัฒนาในส่วนของแรคเพื่อให้มีการตอบสนองที่ดีขึ้น และให้ความปลอดภัยในขณะใช้ความเร็วสูง ในส่วนของกันชนด้านหน้าติดตั้งสปอยเลอร์ตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อลดแรงยกลงได้ถึง 50 %

ระบบห้ามล้อได้รับการปรับปรุง จานเบรคด้านหน้าเพิ่มขนาดเป็น 360 มม. ส่วนด้านหลัง 350 มม.มาพร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย

ในส่วนของการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดารที่ต้องขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ มีรูปแบบการทำงานให้เลือกถึง 5 ชนิด เพื่อใช้กับเส้นทางโหดรูปแบบต่างๆ เช่น เมื่อวิ่งบนพื้นทราย ระบบจะควบคุมการทำงานโดยลดอาการของล้อไม่ให้หมุนฟรี เพื่อไม่ให้ล้อปั่นจนขุดพื้นดินเป็นหลุม ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อน การใช้งานเมื่อต้องปีนบนเนินหิน ระบบจะปรับแรงดันเบรคเมื่อใช้ความเร็วต่ำกว่า 5 กม./ชม. ในเกียร์ 1 หรือเกียร์ถอยหลัง เพื่อที่จะไม่ให้ล้อมีอาการไถล หรือหมุนฟรี เมื่อวิ่งอยู่บนพื้นหินที่ลื่น

ระบบช่วยลดความเร็วขณะขับลงทางลาดชัน (HILL DESCENT CONTROL) จะชะลอความเร็วในขณะที่เท้าเลื่อนออกจากแป้นเบรค ส่วนระบบรักษาเสถียรภาพขณะลากทเรเลอร์ (TRAILER STABILITY ASSIST) จะทำงานในขณะที่มีการลากทเรเลอร์ โดยลดแรงบิด หรือช่วยเบรคโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีกล้องช่วยถอยหลังติดตั้งมาด้วย

แม้รูปทรงจะคล้าย ดิสคัฟเวอรี 3 แต่ในเวอร์ชัน 4 นี้ ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นในหลายๆ จุดรวมไปถึงขุมกำลังที่มีประสิทธิภาพสูง ประหยัดเชื้อเพลิง มลพิษต่ำ ภายในห้องโดยสารมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารในทุกตำแหน่ง การทรงตัวทำได้ดีจากการปรับแชสซีส์ใหม่รวมไปถึงรูปทรงภายนอกที่ปราดเปรียวสวยงามยิ่งขึ้นกว่าเดิม

คุณรู้หรือไม่

– ทัศนวิสัยในการมองเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากตำแหน่งการนั่งที่อยู่ในระดับสูง แต่แนวกระจกอยู่ในระดับต่ำ ดิสคัฟเวอรี 4 ติดตั้งกล้องจำนวน 5 ตัวที่จะแสดงภาพรอบตัวรถแบบ 360 องศาให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบข้อมูลจากภาพที่จะปรากฏขึ้นบนจอแบบทัชสกรีน บริเวณคอนโซลกลาง

– แลนด์ โรเวอร์ อ้างว่า เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร ตัวใหม่ จะประหยัดขึ้น 9 % อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 9.3 ลิตร/100 กม. ปริมาณไอเสียลดลงเกือบ 10 % ส่วนเครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบ 5.0 ลิตร เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4.4 ลิตรตัวเก่าแล้วจะประหยัดขึ้น 7 % ปริมาณไอเสียลดลง 8 %



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2552
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KHq5H
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th