บทความ

สารพัดระบบความปลอดภัย ใน โวลโว เอกซ์ซี 60


“ทุกชีวิตปลอดภัยใน โวลโว” เป็นประโยคทองของ โวลโว ที่คุ้นเคยกันมานาน เมื่อมีใครตั้งคำถามว่า “รถอะไรปลอดภัยที่สุด ?” ชื่อของ โวลโว ก็เลยมักถูกนึกถึงก่อนในอันดับต้นๆ

ล่าสุด โวลโว เปิดตัวรถใหม่สไตล์เอสยูวี รหัส เอกซ์ซี 60 ซึ่งเต็มไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย ส่วนหลายระบบที่นำมาใช้ ถือว่าเป็นระบบใหม่ล่าสุดของรถยนต์ที่ขายในบ้านเราเลยก็ว่าได้

CITY SAFETY

ในเมืองหลวงที่สภาพการจราจรติดขัดมากๆ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการชนท้ายสูง ระหว่างรถติดนานๆ กิจกรรมที่เรามักทำแก้เครียด หนีไม่พ้นการฟังเพลง, บางคนก็อ่านหนังสือกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เราเผลอง่ายๆ

หลายครั้งเราอาจถอนเท้าจากแป้นเบรคโดยไม่ตั้งใจ หลายครั้งที่รถเริ่มไหลไป แต่เรายังสาละวนอยู่กับการเปลี่ยนคลื่นวิทยุ โดยลืมดูเส้นทางข้างหน้าไปชั่วขณะ หันมาอีกทีก็ชนโครมเข้าให้แล้ว

ระบบนี้จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลดปัญหาการชนท้าย สำหรับการใช้งานในเมือง แถมเป็นครั้งแรกในโลกด้วยที่นำมาใช้งานจริง ระบบจะใช้สัญญาณจากเซนเซอร์ต่างๆ เพื่อประมวลผลว่าขณะนั้นรถของเราเคลื่อนที่ไปในทิศทางใด ด้วยความเร็วเท่าไร แล้วประมวลผลร่วมกับเซนเซอร์ตรวจการณ์ด้านหน้า ที่จะคอยคำนวณระยะห่างและความเร็วของรถคันหน้า กรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ได้เหยียบเบรค หรือเหยียบเบรคแล้ว แต่ไม่แรงพอที่จะหยุดรถได้อย่างปลอดภัยระบบจะสั่งการให้ระบบเบรคทำงานด้วยแรงเบรคที่เหมาะสม เพื่อให้รถหยุดได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ชนกับรถคันหน้า

ระบบจะทำงานเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. หากความเร็วของรถเรากับรถคันหน้าแตกต่างกัน 15 กม./ชม. หรือน้อยกว่านั้น ระบบจะช่วยชะลอความเร็วของรถลงเพื่อป้องกันไม่ให้ชนท้ายคันหน้า แม้ว่าอาจจะหยุดยั้งการชนไม่ได้ แต่อย่างน้อยระบบ
ก็ช่วยลดความรุนแรงในการชนได้อีกระดับหนึ่ง

COLLISION WARNING WITH AUTO BRAKE

ระบบนี้จะเบรคให้โดยอัตโนมัติ และมีการเตือนก่อนเกิดการชน เมื่อเซนเซอร์จับได้ว่าระยะห่างของรถเรากับรถคันหน้าลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อคุณขับขี่บนท้องถนน เรดาร์ เซนเซอร์ที่หน้ากระจัง จะทำงานร่วมกับกล้องดิจิทอลที่กระจกบังลมหน้า คอยตรวจจับรถคันหน้าในระยะ 150 ม. เมื่อรถคันหน้าหยุดอย่างกะทันหัน ระบบจะประมวลผลอัตโนมัติ

ถ้าพบว่า มีโอกาสที่จะเกิดการชน ระบบเตือนก่อนชน พร้อมเบรคอัตโนมัติ จะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ด้วยสัญญาณเสียง และไฟสีแดงกะพริบบนคอนโซลหน้า ใต้กระจกบังลม ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตัดสินใจได้ทันท่วงที ระบบเบรคนี้ เตรียมพร้อมสำหรับการเบรคกะทันหัน และจะผ่อนแรงเหยียบของผู้ขับขี่ โดยใช้แรงเบรคประมาณ 50 % ของแรงเบรคทั้งหมด หากผู้ขับขี่ยังไม่แตะเบรคหลังเห็นสัญญาณเตือน ระบบเตือนก่อนชน พร้อมเบรคอัตโนมัตินี้ จะทำงานโดยการเบรคเพื่อหยุดรถ พร้อมสั่งการให้ไฟฉุกเฉินติดอัตโนมัติ เพื่อให้รถคันหลังทราบ และระวังตัว

TRAILER STABILITY ASSIST

เนื่องจากตัวรถออกแบบมาเพื่อการใช้งานอเนกประสงค์ โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาว ที่ชอบใช้ชีวิตกลางแจ้ง หรือชอบเดินทางท่องเที่ยว หลายคนชื่นชอบกีฬาอย่าง เจทสกี หรือ เอทีวีการนำอุปกรณ์กีฬาเหล่านั้นไป ต้องพึ่งพาทเรเลอร์ หรือรถพ่วง

แต่เจ้า เอกซ์ซี 60 คันนี้ ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก การลากจูงจึงถูกนำมาพัฒนาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดระบบช่วยบังคับการลากจูงนี้ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ตัวรถ และส่วนลากจูงมีความมั่นคง
มากขึ้น ระบบจะตรวจจับได้ทันทีเมื่อส่วนลากจูงเริ่ม “ส่าย” ซึ่งเป็นเรื่องปกติเมื่อความเร็วของรถยนต์เพิ่มขึ้น แต่การส่ายนี้จะขึ้นอยู่กับน้ำหนัก และวิธีบรรทุกของในส่วนลากจูงด้วยเมื่อระบบตรวจพบการส่ายในส่วนลากจูง ก็จะเบรคทีละล้อ เพื่อปรับระดับการเหวี่ยง

ระบบจะทำงานเมื่อความเร็วของรถอยู่ในช่วง 60-160 กม./ชม. ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นคง และปลอดภัยมากขึ้นในทุกสภาพเส้นทาง โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งถ้าคนไม่เคยขับรถที่มีพ่วงมาด้วย จะควบคุมรถได้ยาก

PRE-PREPARED RESTRAINT

เพื่อให้การปกป้องผู้ขับขี่ และผู้โดยสารมีประสิทธิภาพสูงสุด แม้เพียงเสี้ยววินาทีก็มีผลต่อความปลอดภัย ช่วงเวลาสั้นๆ ดังกล่าว สามารถเพิ่มความปลอดภัย และทำให้ระบบปกป้องต่างๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ระบบเตรียมปกป้องความปลอดภัยล่วงหน้า เป็นระบบใหม่ล่าสุดที่สามารถช่วยเตรียมตัว ด้วยการปรับเข็มขัดนิรภัย และถุงลมนิรภัย ให้เหมาะสมกับแรงชน แต่เพื่อให้ระบบต่างๆ ทำงานอย่างสมบูรณ์ ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งแม้นั่งในตำแหน่งเบาะหลัง

ADAPTIVE CRUISE CONTROL WITH DISTANCE ALERT

ระบบครูสคอนทโรล นั้นผู้ใช้รถบ้านเราคุ้นเคยกันมานานแล้ว และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เริ่มจากการใช้ระบบอีเลคทรอนิคส์เข้าควบคุมในการเร่งความเร็ว กลับมายังระดับที่ตั้งไว้ หลังจากมีการเบรคเกิดขึ้น

วันนี้ โวลโว เพิ่มฟังค์ชันการใช้งานระบบนี้ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ด้วยการรักษาระยะห่างกับรถคันหน้าโดยอัตโนมัติตามสภาพการจราจร พูดง่ายๆ ว่าเมื่อคุณเปิดใช้งานระบบ และตั้งความเร็วไว้ที่ 110 กม./ชม. คุณมีหน้าที่ควบคุมทิศทางอย่างเดียว ระหว่างที่ขับไปนั้นแล้วเจอรถที่ความเร็วต่ำกว่า เรดาร์ เซนเซอร์ จะส่งสัญญาณกลับมาที่ อีซียู จากนั้นจะสั่งลดความเร็วของรถลง เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้าที่ปลอดภัยเอาไว้ เมื่อรถคันหน้าพ้นทาง และระบบตรวจไม่พบรถกีดขวาง ระบบจะสั่งการให้มีการเร่งเครื่องเพื่อกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้

ระหว่างการขับขี่ ถ้ารถคันหน้าลดความเร็วกะทันหัน หรือมีรถเปลี่ยนเลนมาขวางทางระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ จะได้เบรคอย่างทันท่วงที โดยจะทำงานเมื่อใช้ความเร็วเกินกว่า 30 กม./ชม. ขึ้นไป

ROLL STABILITY CONTROL AND ROLL-OVER PROTECTION SYSTEM

ด้วยความที่ตัวรถมีความสูงค่อนข้างมาก แถมสมรรถนะของเครื่องยนต์ก็สูงมากเช่นกัน ผู้ขับขี่จึงสามารถใช้ความเร็วได้สูง ซึ่งอาจจะทำให้เสียการบังคับควบคุมได้ง่าย การพัฒนาระบบควบคุมการโคลงของตัวรถ จึงเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ โดยเฉพาะกับลูกค้าที่มีทักษะ หรือประสบการณ์ในการขับขี่น้อย กลุ่มนี้จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากกรณีที่รถเสียการควบคุม หรือได้รับแรงกระแทกอย่างรุนแรง จนอาจทำให้พลิกคว่ำได้โดยจะใช้ไจโรสโกพ (แบบเดียวกับที่ใช้ในเฮลิคอพเตอร์) ทำหน้าที่วัดความเอียงโดยส่งสัญญาณไปยังหน่วยประมวลผล และสั่งการให้ระบบทำงาน ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบช่วยการทรงตัว ให้รถกลับมามีเสถียรภาพเหมือนเดิม เมื่อพบว่าระบบไม่สามารถทำให้รถกลับมาควบคุมได้ จากนั้นระบบจะสั่งให้เข็มขัดนิรภัยแบบรั้งกลับอัตโนมัติทำงานเพื่อตรึงผู้โดยสารให้แน่นติดกับเบาะนั่ง พร้อมๆ กับม่านนิรภัยจะทำงานเพื่อปกป้องศีรษะไม่ให้กระทบกระเทือน

DYNAMIC STABILITY AND TRACTION CONTROL

พูดง่ายๆ ก็คือ ระบบช่วยการทรงตัว ที่ทำงานร่วมกับหลายๆ ระบบที่กล่าวไปข้างต้น เพราะใช้เซนเซอร์หลักร่วมกัน และการสั่งการทำงานต่างๆ ก็จะคล้ายๆ กัน ระบบได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มการทรงตัวในการขับขี่ ระบบดังกล่าวจะบันทึกอัตราความเบี่ยงเบนระหว่างทิศที่ผู้ขับขี่ต้องการไป กับทิศทางจริงที่รถแล่น นอกจากนี้ยังถูกพัฒนาให้บันทึกอัตราการโคลงตัวของรถอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถทราบถึงจุดที่รถอาจไถลได้ ซึ่งก็เป็นเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ หากผู้ขับถอนเท้าจากคันเร่งอย่างกะทันหันขณะหักเลี้ยว เช่น เมื่อจะเลี้ยวลงจากถนนหลวงและเกือบจะเลยทางเลี้ยว เป็นต้น จากการประเมินอัตราการโคลงตัวของรถ ระบบจะสั่งการได้อย่างทันท่วงทีด้วยความแม่นยำ ทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ง่ายขึ้นแม้มีทักษะไม่มาก

HILL DESCENT CONTROL

ระบบนี้ เป็นระบบที่คุนเคยกันดีสำหรับรถลักษณะนี้ แม้ว่าตัวรถจะไม่ได้ออกแบบมาให้ลุยได้มากนัก แต่มันก็สามารถพาคุณไปได้ในหลายๆ เส้นทางที่รถเก๋งไม่สามารถพาไปได้ระบบนี้จะใช้เกียร์ต่ำ และเบรคควบคู่กัน เมื่อขึ้นหรือลงทางลาดชันให้เป็นไปได้อย่างปลอดภัยทำงานโดยอาศัยเบรค และแรงบิดจากเครื่องยนต์ เพื่อควบคุมความเร็วของรถ และความเร็วในการเคลื่อนที่ไปตามทางลาดชันได้อย่างมั่นคง และสม่ำเสมอ ผู้ขับขี่จึงสามารถให้ความสนใจกับการบังคับเลี้ยวให้ปลอดภัยได้อย่างเต็มที่ ระบบจะทำงานเมื่อกดปุ่มบนแผงหน้าปัดและเมื่อไรก็ตามที่ผู้ขับเหยียบเบรค หรือคันเร่ง และเมื่อเกียร์เปลี่ยนแล้ว ระบบก็จะหยุดการทำงานเองโดยอัตโนมัติ

DRIVER ALERT CONTROL AND LANE DEPARTURE WARNING

เป็นระบบความปลอดภัยที่คอยตรวจจับอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่โดยเฉพาะ เมื่อใช้ความเร็วเกินกว่า 65 กม./ชม. ขึ้นไป ระบบจะใช้สัญญาณจากกล้องดิจิทอลมาประมวลผลทิศทางที่มุ่งไป ร่วมกับการเคลื่อนไหวของพวงมาลัย รวมถึงการตรวจจับลักษณะอาการของผู้ขับขี่ที่ผิดแผกไปจากปกติ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่รู้ตัวด้วยสัญญาณเสียง และข้อความเตือนที่แผงหน้าปัดเพื่อให้หาที่ปลอดภัยสำหรับพักผ่อนก่อนเดินทางต่อ ระบบนี้จะทำงานร่วมกับกล้องตรวจการณ์ด้านหน้า ที่จะตรวจจับเส้นถนน และเส้นแบ่งเลนตลอดเวลา

เมื่อความเร็วเกินกว่า 65 กม./ชม. และผู้ขับขี่เริ่มมีอาการง่วง, เหม่อลอย ระบบจะทราบได้จากการที่ตัวรถเฉเข้าหาเส้นแบ่งถนนด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป หรือเปลี่ยนเลนโดยไม่ให้สัญญาณไฟเลี้ยว ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบทันที เป็นอีกหนึ่งความ
ปลอดภัยที่จะทำให้การเดินทางไกลมีความปลอดภัยสูงสุด

BLIND SPOT INFORMATION SYSTEM

ในตำแหน่งผู้ขับขี่นั้นมีจุดบอดมากมาย โดยเฉพาะมุมมองผ่านกระจกมองข้าง และกระจกมองหลัง ระบบนี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยสำหรับการขับขี่ในเมือง หรือในชุมชน เมื่อใช้ความเร็วเกินกว่า 10 กม./ชม. กล้องดิจิทอลในกระจกมองข้าง จะช่วยสอดส่องสภาพการจราจรด้านข้างเฉียงไปทางท้ายรถ ซึ่งเป็นมุมอับที่เรามักจะเบียดกับรถคันข้างๆ หรือจักรยานยนต์โดยไม่ตั้งใจ เมื่อระบบตรวจจับพบว่ามีรถ หรือยานพาหนะเคลื่อนเข้ามาในรัศมีดังกล่าวจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ เพิ่มความปลอดภัยในการเลี้ยว หรือเปลี่ยนเลนมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในเมืองหลวงของเรา ที่มีรถจักรยานยนต์แทรกซ้ายแทรกขวาเยอะๆ โดยระบบนี้ทำงานได้ทั้งกลางวัน และกลางคืน

ทั้งหมดนี้เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจในรถ โวลโว เอกซ์ซี 60 ซึ่งขึ้นโชว์รูมบ้านเราเรียบร้อยแล้ว หลายๆ ระบบถือว่าเป็นการนำมาใช้เป็นครั้งแรกในบ้านเรา ดังนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดผู้ใช้ต้องศึกษาระบบการทำงานให้ถ่องแท้ จะได้ใช้งานระบบต่างๆ ได้เต็มร้อย



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2552
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jxHl2
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th