บทความ

พบแล้วรถแพงที่สุดในโลก ติดป้าย แอสตัน มาร์ทิน


อังกฤษ-แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองผู้ดี ใช้งานแสดงรถแนวคิด และรถต้นแบบรายการสำคัญของยุโรป เปิดตัวรถสปอร์ทแบบพิเศษเป็นรถผลิตด้วยมือ และมีค่าตัวแพงที่สุดในโลก พร้อมประกาศว่า เดือนมีนาคมปี 2010
รถคันแรกจะส่งถึงมือผู้สั่งจอง

ที่งานแสดงรถแนวคิด และรถต้นแบบ CONCORSO D’ELEGANZA VILLA D’ESTE ซึ่งมีขึ้นในอิตาลี เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ค่าย แอสตัน มาร์ทิน สร้างข่าวเกรียวกราว โดยนำรถแนวคิด ซึ่งเป็นต้นแบบของรถสปอร์ทแบบพิเศษที่จะผลิตจำหน่ายในจำนวนจำกัด ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก

ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองผู้ดี ตั้งชื่อรถแบบดังกล่าวว่า แอสตัน มาร์ทิน วัน-77(ASTON MARTIN ONE-77) เนื่องจากตั้งใจจะผลิตรถแบบนี้เพียง 77 คัน ให้แก่ลูกค้าซึ่งไม่เกี่ยงราคา เนื่องจากสนนราคาค่าตัวยังไม่รวมภาษีของรถแบบนี้ สูงลิบลิ่วถึง
1.2 ล้านปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 67.2 ล้านบาทนั่นเทียว (เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินอังกฤษ 1 ปอนด์ แลกได้ด้วยเงินไทย 56 บาทถ้วน) ตัวเลขค่าตัวดังกล่าวนี้ ทำให้แอสตัน มาร์ทิน วัน-77 กลายเป็นรถค่าตัวแพงที่สุดในโลกไปโดยปริยาย คือ แพงกว่า
ยอดรถสปอร์ท บูกัตตี เวย์รน (BUGATTI VEYRON) ซึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นรถแพงที่สุดในโลกมาก่อน

แม้กำหนดค่าตัวไว้สุดโหดปานนั้น แต่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองผู้ดีก็ยังยืนยันว่า ในจำนวนรถ 77 คัน ที่จะผลิตจำหน่ายนั้น ขณะนี้ครึ่งหนึ่งมีผู้สั่งจองไว้เรียบร้อยแล้วพร้อมเงินจองจำนวน 200,000 ปอนด์ หรือประมาณ 11.2 ล้านบาท ลูกค้าคนหนึ่งสั่งจอง
ไว้ถึง 2 คัน โดยคาดกันว่า คันหนึ่งเอาไว้ขับ ส่วนอีกคันจะถอดชิ้นส่วนเป็นชิ้น แล้วนำไปประดับบนฝาผนังเป็น “คอลเลคชัน”

เป็นรถผลิตและประกอบด้วยมือที่ แอสตัน มาร์ทิน บอกว่า “บ่งบอกทิศทางที่เราจะเดินไปในอนาคต รวมทั้งบอกว่าเรามาจากไหนในอดีต เนื่องจากเป็นรถผลิตด้วยมือ โดยช่างผู้ชำนิชำนาญเป็นเลิศ” ตัวถังมีน้ำหนักเพียง 1,500 กก. เนื่องจากทำจากคาร์บอน
ไฟเบอร์ ซึ่งเป็นวัสดุมวลเบา ใช้ระบบวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังจากเครื่องยนต์ DOHC วี 12 สูบ 7.3 ลิตร ซึ่งพัฒนาจากเครื่อง DOHC วี 12 สูบ 6.0ลิตร ที่ใช้อยู่แล้วในรถที่ผลิตจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ คือ แอสตัน มาร์ทิน ดีบีเอส (ASTON
MARTIN DBS) แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 (ASTON MARTIN DB9) และ แอสตัน มาร์ทินวี 12 วานเทจ (ASTON MARTIN V12 VANTAGE) เป็นการปรับปรุงพัฒนาโดยขยายทั้งกระบอกสูบ และช่วงชัก รวมทั้งออกแบบระบบป้อนเชื้อเพลิง และระบบไอเสียใหม่
หมด ซึ่งผลลัพธ์ในบั้นปลาย คือ กำลังสูงสุดที่คาดว่าจะสูงกว่า 700 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ที่ใช้ เป็นเกียร์ 6 จังหวะ อย่างที่เรียกกันภาษาอังกฤษว่า ROBOTISED SEQUENTIAL MANUAL TRANSMISSION มีแป้นเปลี่ยนจังหวะเกียร์ติดตั้งอยู่หลังพวงมาลัย

ตัวเลขสมรรถนะความเร็วที่คาดว่าจะทำได้ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. น่าจะใช้เวลาประมาณ 3.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 220 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 355 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Z8LDr
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

2021 หรือ 2022
VOLKSWAGEN TOUAREG เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในเมืองมังกร ตัวถังยาวและกว้างขึ้น
VOLKSWAGEN TOUAREG เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในเมืองมังกร ตัวถังยาวและกว้างขึ้น
BMW M2 COMPETITION รถแรงรุ่นใหม่ค่ายใบพัดเปิดตัวแล้วแต่ยังไม่กำหนดวันขาย
AUDI A6 AVANT เผยโฉมรถรุ่นใหม่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเด็กๆ
AUDI A6 AVANT เผยโฉมรถรุ่นใหม่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเด็กๆ
MERCEDES-BENZ C-CLASS เปิดตัวรถคูเป และรถเปิดประทุนรุ่นยกหน้า
VOLVO XC40 ชนะใจสื่อมวลชนในยุโรป คว้าตำแหน่ง
VOLVO XC40 ชนะใจสื่อมวลชนในยุโรป คว้าตำแหน่ง