บทความ

EASY PASS บัตรทางด่วนใหม่ ผ่านง่าย สบายกว่าเดิม


“ผ่านง่ายๆ ไม่ต้องรอคิวยาว ไม่ต้องเตรียมเงินให้ยุ่งยาก ไม่ต้องเปิดกระจก ไม่ต้องรอใบรับค่าผ่านทาง ใช้เวลาไม่นาน เพียงไม่กี่วินาที”

นี่ คือ คำนิยามของบัตร EASY PASS ที่ “ชัชวาล ทวีปถาวรวงศ์” ผู้ชนะการประกวดการตั้งชื่อบัตรที่ใช้กับระบบเก็บค่าผ่านทาง (ด่วน) อัตโนมัติแบบใหม่ แต่งขึ้น ซึ่งเราจะได้ใช้กันอย่างรวดเร็วที่สุด ภายในเดือนสิงหาคมนี้

EASY PASS คือ อะไร ?

EASY PASS คือ ชื่อบัตรที่ใช้ในระบบเก็บค่าผ่านทางแบบ (ETC: ELECTRONICS TOLL COLLECTION) ซึ่งเป็นระบบเก็บเงินแบบไฮเทคใหม่ล่าสุดค ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นำมาใช้แก้ปัญหารถติดบริเวณหน้าด่าน โดยผู้ขับสามารถขับผ่านไปได้เลย ไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก และเพิ่มทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้บริการทางด่วน จากระบบเก็บเงินสดที่เสียเวลามาก ทั้งต้องรอเงินทอน รอใบเสร็จ รวมถึงทันสมัยกว่าระบบเก็บเงินแบบอัตโนมัติ TAG ที่ใช้กันมาตั้งแต่ปี 2538 ด้วย โดย กทพ. ได้ยกเลิก และทยอยคืนเงินคงเหลือในบัตร และเงินค่าประกันบัตร จำนวน 300 บาท ให้แก่ผู้ใช้บริการผ่านทางบัญชีธนาคารไปแล้ว ตั้งแต่ ตี 1 ของคืนวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2552

ใช้อย่างไร ?

ผู้ที่ต้องการใช้บริการระบบ ETC จะมีช่องทางเฉพาะให้ ที่หน้าด่านมีป้ายคำว่า ETC ที่ช่องทางด่วนซึ่งมีให้เลือก 2 ระบบ คือ ระบบเปิด คือ เก็บเงินอัตราเดียวที่ด่านทางเข้า และระบบปิด คือ เก็บเงินตามระยะทางที่ด่านขาออก โดยจะไม่ใช้พนักงานเก็บค่าผ่านทาง ผู้ที่จะใช้บริการต้องเปิดยอดเงินในบัญชี เป็นเงินสำรองค่าผ่านทางล่วงหน้า ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป พร้อมค่ามัดจำบัตร1,000 บาท

เมื่อยื่นคำร้องแล้ว จะได้รับบัตร 2 ใบ

1. บัตร EASY PASS สำหรับติดกระจกหน้ารถ เมื่อรถผ่านช่องเก็บค่าผ่านทาง มันจะสื่อสาร
กับเสาอากาศในช่องเก็บค่าผ่านทางโดยอัตโนมัติ เพื่ออ่านค่ารหัส พร้อมตัดยอดเงินในบัญชี
ของผู้ใช้บริการ

2. บัตร SMART CARD ใช้สำหรับเติมเงินค่าผ่านทางในบัตร EASY PASS

กทพ. ประเมินแล้วบอกเรามาว่า ประโยชน์ของบัตร EASY PASS คือ ช่วยแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน โดยจะสามารถระบายรถได้สูงสุดถึง 1,200 คัน/ชม. ขณะที่ประสิทธิภาพของพนักงานเก็บเงินแบบเดิมๆ สามารถระบายรถได้แค่ 450 คัน/ชม. เท่านั้นเอง

เริ่มเมื่อไหร่ ?

โครงการนี้ กทพ. ตั้งใจจะเปิดตัวราวเดือนสิงหาคม เริ่มที่ ทางด่วน ขั้นที่ 1 และ ทางด่วน เอกมัย-รามอินทรา ก่อน ต่อด้วยทางด่วนเส้นใหม่เอี่ยม “รามอินทรา-วงแหวนรอบนอก” ภายในเดือนตุลาคม ต่อด้วยสาย “บางพลี-สุขสวัสดิ์” ภายในเดือนธันวาคม

ส่วนด่วนขั้นที่ 2 และสาย บางนา-ชลบุรี และทางเชื่อมต้องรอหน่อย คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จภายในปี 2553 โน่นแน่ะ

อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ไปสอบถามได้ที่ แผนกบัตรทางด่วน โทรศัพท์ 0-2579-5208 (ในเวลาราชการ) และที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ โทร. 1543 ตลอด 24 ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ศิธา เธียรถาวร
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kjuR8
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th