บทความ

มวยล้ม


ผมไม่เห็นด้วยกับโครงการ อีโคคาร์ มาแต่ไหนแต่ไร และก็ไม่แปลกใจ ที่ในที่สุด โครงการนี้จะเริ่มมีปัญหา

เพราะปัญหานั้น เกิดในจุดที่มีเสียงทักท้วงมากมาย ตั้งแต่ตอนริเริ่มโครงการใหม่ๆ อันได้แก่ เงื่อนไข 2 ใน 5 ข้อ ซึ่งบริษัทรถยนต์ที่สนใจจะผลิต อีโคคาร์ และขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอ ต้องปฏิบัติตามให้ได้

หนึ่ง คือ ต้องมียอดผลิต 1 แสนคันขึ้นไปในปีที่ 5 และ สอง ต้องลงทุนไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท

ส่วนอีก 3 ข้อที่เหลือ คือ ต้องเป็นรถขนาดไม่เกิน 1,300 ซีซี อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่เกิน 5 ลิตร/100 กม. หรือ 20 กม./ลิตร และได้มาตรฐานมลพิษระดับยูโร 4

ทบทวนความทรงจำกันหน่อยนะครับ ตอนนั้นมีบริษัทรถยนต์ที่ได้รับการส่งเสริม ฯ จาก บีโอไอ ตามโครงการนี้ รวม 6 ราย ประกอบด้วย โตโยตา ฮอนดา นิสสัน มิตซูบิชิ ซูซูกิ และ ทาทา โดยทุกรายประกาศจะผลิตรถเล็กยอดประหยัด ออกสู่ตลาดในปี 2553 ขณะที่สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่รัฐ ฯ จะให้แก่ผู้ลงทุน ซึ่งรวมถึงภาษีสรรพสามิตอัตราพิเศษเพียง 17 % จะเริ่มมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้

ล่าสุด บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมถึง 5 ใน 6 ราย แสดงอาการอิดออดแล้วว่า คงไม่สามารถเดินสายพานผลิต อีโคคาร์ ภายในปี 2553 เพราะโดนพิษเศรษฐกิจเล่นงานจนงอมพระรามไปตามๆ กัน และถึงแม้จะเข็นออกมาได้ ก็คงไม่มีปัญญาผลิตถึง 1 แสนคัน ใน 5 ปี ส่วนเรื่องลงทุนเปิดโรงงานอาจเหลือแค่ซื้อเครื่องจักรใหม่ก็หรูแล้ว

ลำพังแค่ขอเลื่อนกำหนดการลงทุนและการผลิตออกไปสักปี คงไม่มีใครจะเป็นจะตายหรอกครับ แต่ที่แบะท่าจะขอเปลี่ยนเงื่อนไข 2 ข้อ ที่เป็นปัญหานี่ มีคนเขารับไม่ได้ครับ

เนื่องจากเขากล่าวหาไว้แต่แรกแล้วว่า เงื่อนไขเรื่องปริมาณการลงทุน และการผลิต มันไม่เป็นธรรมกับผู้ผลิตรายเล็กรายน้อย แต่รัฐ ฯ ไม่นำพา ทั้งบริษัทที่ยื่นขอรับการส่งเสริม ยังแข่งกันเสนองบลงทุนสูงถึง 7-9 พันล้านบาท เพื่อให้ผ่านการพิจารณา ครั้นพอคว้าสิทธิ์ได้สมใจ ก็ทำท่าจะรวมหัวกันเบี้ยว อย่างนี้ไม่แฟร์ครับ

ไม่แฟร์ทั้งกับบริษัทที่แพ้เพราะไม่มีโอกาสสู้ กับบริษัทที่ได้รับ บีโอไอ ด้วยกัน และยืนยันจะผลิตตามแผน รวมทั้งกับประชาชนคนเสียภาษี ไม่ว่าจะเห็นด้วย หรือไม่กับโครงการนี้

ผมจะติดตามต่อไปว่า โครงการ อีโคคาร์ จะเป็น “มวยล้มต้มคนดู” หรือไม่



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FVMTg
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th