บทความ

แสงสว่างปลายปี


งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26″ หรือ MOTOR EXPO 2009 ซึ่งมีคำขวัญทันสมัย“ขับเคลื่อน… สู่ความยั่งยืน” (DRIVING… FOR SUSTAINABILITY) ได้เปิดจองพื้นที่แสดงไปแล้ว เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

ปรากฎการณ์วันนั้น ทำให้หลายคนประหลาดใจ ท่ามกลางเศรษฐกิจถดถอยและการเมืองอึมครึม อย่างในปัจจุบัน เหตุใดงานของเราจึงมีค่ายรถยนต์เซ็นสัญญาจองพื้นที่แล้วเกือบ 30 ยี่ห้อ ขณะที่บรรดาเครื่องเสียง และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องก็ไม่น้อยหน้าพากันจับจองไปเกือบร้อยละ 80 ของพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้

การที่พ่อค้าเขายอมควักกระเป๋าล่วงหน้าในสภาพแวดล้อมแบบนี้ แสดงว่าพวกเขามั่นใจเต็มร้อยว่าจะได้รับผลตอบแทนคุ้มค่า

ผมเคยวิเคราะห์ไว้ตั้งแต่เมื่อ 2-3 ปีก่อนแล้วถึงสาเหตุ 3 ประการ ที่ทำให้“มหกรรมยานยนต์” ประสบความสำเร็จตลอดมา ไม่ว่า “บริบท” ของสังคมจะเป็นอย่างไร นั่นคือ 1) ความเชื่อมั่นที่มีต่อผู้จัด 2) ความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานที่จัดงานและ 3) ความเชื่อมั่นที่มีต่อช่วงเวลาจัดงาน

ขยายความสั้นๆ อีกครั้ง พวกเขาเชื่อมั่นในมาตรฐานการจัดงานของเราว่าอยู่ในระดับ”มืออาชีพ” และวางบนระนาบเดียวกันกับงานแสดงยานยนต์ระดับโลก ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เคยร่วมงานกับเราจะยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

ด้านสถานที่จัดงาน ขณะนี้เรานับ อิมแพคท์ เมืองทองธานี เป็นหนึ่งในศูนย์แสดงสินค้าระดับโลกได้อย่างไม่ขัดเขิน โดยเฉพาะ อาคารชาลเลนเจอร์ ซึ่งเราเลือกใช้เป็นสถานที่จัดงานมาตั้งแต่ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23”

ส่วนเวลาจัดงานของเราที่อยู่ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ของทุกปี (ปีนี้ 2-13 ธันวาคม)จะเรียกว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปีก็ได้ เพราะเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการฉลอง ใครๆก็อยากจับจ่ายใช้สอยทั้งนั้น แม้สภาพเศรษฐกิจะไม่ค่อยเอื้ออำนวยก็ตาม

ที่สำคัญ ผลลัพธ์ของการเปิดจองพื้นที่งานดังกล่าว นอกจากจะพิสูจน์ “ศักยภาพ”ของงานให้เห็นจะๆ กันอีกครั้งแล้ว ยังเป็นดัชนีชี้แนวโน้มตลาดรถยนต์ด้วยว่าน่าจะฟื้นตัวอย่างแน่นอนในไตรมาสสุดท้ายของปี

เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ถ้าวิกฤตการเงินในต่างประเทศคลี่คลายไปในทางที่ดี ถ้าการเมืองภายในประเทศพอจะหายใจหายคอได้ และถ้าเงินกู้ 8 แสนล้านผ่านสภาแล้วหมุนผ่านมือพวกเราสัก 3-4 รอบ

แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ซึ่งจะนำไปสู่การอยู่รอดอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรมรถยนต์ก็น่าจะถูกจุดขึ้นในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26” นี้แหละครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RrLmg
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th