บทความ

เปลือย ดีไซจ์น แฝดคนละฝา ฟอร์ด ฟิเอสตา V มาซดา 2


ฉบับนี้วิจารณ์ 2 ขุนพลตัวจ้อยจากค่าย ฟอร์ด คัมพานี ที่เตรียมเปิดตัวในตลาดบ้านเรา หลังจากปล่อยให้ให้มิตรรักนักรถยนต์รอคอยมาเป็นปีๆ ข่าวแว่วว่าต้นไตรมาสสุดท้าย มาซดา 2 จะเผยโฉม ตามมาด้วย ฟอร์ด ฟิเอสตา ถ้าไม่ปลายปี ก็ ต้นปีหน้า ก่อนจะถึงเวลานั้น “ฟอร์มูลา” แนะนำ ให้มาล้ำกระแส ด้วยบทวิจารณ์จากนักออกแบบของเรากันก่อนดีกว่า

ฟอร์มูลา : มาซดา 2 กับ ฟอร์ด ฟิเอสตา ใช้พื้นฐานเดียวกัน ใช่ไหม ?

อภิชาติ : ใช่ แต่เมื่อผลงานออกมาแล้วแทบดูไม่ออกเลย แยกกันขาดสนิท 2 ค่ายนี้ ทำได้ดีมากๆ

คมกฤช : เหมือน มาซดา 3 กับ ฟอร์ด โฟคัส ที่ภายนอก กับ ภายใน ดูอย่างไรก็ไม่รู้ว่าใช้พื้นฐานเดียวกัน

ฟอร์มูลา : 2 รุ่นนี้ มีแฮทช์แบค 5 ประตู กับ ซีดาน เหมือนกัน เป็นคู่แข่ง ฮอนดา แจซซ์ และ ซิที/โตโยตา ยารีส และ วีออส แถมด้วย เชฟโรเลต์ อาวีโอ

ภัทรกิติ์ : หน่วยก้านใช้ได้ทีเดียว ผมว่า มาซดา เป็นบริษัทที่ผลิตรถที่มีคาแรคเตอร์เป็นตัวของตัวเองสูง เขาบอกเสมอว่า ตัวเองจะเน้นความเป็นสปอร์ท แล้วเขาก็ใส่มันลงไปในทุกรุ่น

ฟอร์มูลา : แต่ในอดีตกาลนานมาแล้ว มาซดา ก็ไม่ได้สปอร์ท ธีมนี้มันเพิ่งมาใช่ไหม ?

ภัทรกิติ์ : ใช่ แต่แล้วไงละ ตอนนี้เขาค้นหาตัวเองได้ ต่อไปนี้เขาจะ “ซูม ซูม” กับรถทุกรุ่น กระทั่งเอสยูวี อย่าง ซีเอกซ์ 7 ก็ยังดูสปอร์ทชัดเจน ผมเชื่อว่า เส้นสายของ มาซดา 2 ได้รับอิทธิพลมาจาก บีเอมดับเบิลยู พอสมควร

ฟอร์มูลา : บีเอมดับเบิลยู อีกแล้วหรือ ! มันเป็นแม่แบบของรถยนต์ทุกรุ่นในโลกอย่างนั้นเชียว !?

ภัทรกิติ์ : เส้นที่มันตวัดขึ้น ได้รับอิทธิพลจาก เซด 4 ผมไม่ได้บอกว่าเขา กอพพี มา แต่มันเป็นสมัยนิยม ซึ่งตอนที่รถคันนี้เกิด เขานิยมเส้นสายแบบนี้ ซึ่ง ยารีส หรือ เเจซซ์ ไม่ใช่ เจ้านี่จะออกไปในแนว ยูโรเพียน สไตล์

คมกฤช : ภายนอกดู สปอร์ท กว่า ฟอร์ด ฟิเอสตา ซึ่งมาแนว ยูโรเพียน เหมือนกัน

ภัทรกิติ์ : ฟอร์ด ฟิเอสตา บั้นท้ายสวยสุดยอด ถ้ามาเมื่อไหร่ หลายเจ้าคงอาการหนักกันเป็นแถวๆ

ฟอร์มูลา : เปรียบเทียบกันแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ?

อภิชาต : ใช้โครงสร้างเหมือนกันหมด แต่ คาแรคเตอร์ แตกต่างกันชัดเจน

ภัทรกิติ์ : มันอาจจะไม่ได้แชร์กันแบบเต็มร้อย เพราะฟอร์ด ฟิเอสตา เกิดหลัง มาซดา 2 ตั้ง 2 ปีคงปรับอะไรได้อีกเยอะ แต่อย่างว่า ถ้าไม่มีใครบอก จะไม่มีวันรู้เลยว่า มีการแบ่งปันโครงสร้างและระบบกลไกพื้นฐานกัน

คมกฤช : น่าจะถูกใจคนรุ่นใหม่ๆ

ภัทรกิติ์ : พูดตรงๆ ว่า มาซดา 2 รูปร่าง สวย แต่โดยรวมมันดูไม่ใหม่ รถอย่าง ยารีส รูปร่างยังดูล้ำยุคกว่า

อภิชาต : อยากเห็นว่า ฟอร์ด ใช้ บอดี เดียวกัน กับ มาซดา 2 ได้ชัดเจน ให้ดูจากกระจกบานท้าย ซึ่งเป็นแนวเดียวกันเป๊ะ แต่ ฟอร์ด มาแก้ให้กระจกเชิดขึ้นไป ฉะนั้นเวลาปั๊มขึ้นรูปชิ้นส่วนนี้ ก็จะใช้แม่พิมพ์คนละตัวไปเลย

ภัทรกิต์ : รูปทรงมันสวยกว่าชาวบ้านทั้งคู่

ฟอร์มูลา : สวยอย่างนี้จะเป็นคู่ชกกันเองไหม ?

ภัทรกิติ์ : คงต้องมีบ้าง เพราะสวยคนละแบบ แต่ซัดกันไปมา สุดท้ายก็แฮพพีทั้งคู่ เพราะบริษัทเดียวกัน

ฟอร์มูลา : การเล่นกับพื้นผิวตัวถังของ 2 คันนี้ เป็นอย่างไร ?

อภิชาต : ถ้าถามว่าเล่นกันแบบนี้ “ใหม่” หรือไม่ ไม่หรอก แต่ก็ถือว่าเป็นคนละสไตล์ บางคนบอกทำจีบข้างคมๆ อย่างนี้ซ่อมยาก ก็คงไม่ใช่ เพราะเดี๋ยวนี้ประกันเขาเปลี่ยนประตูใหม่ให้ไปเลย

ฟอร์มูลา : ในโครงสร้างเดียวกัน สามารถทำให้เกิดความแตกต่างได้ขนาดนี้ สำหรับคนที่เข้าใจก็จะสนุก อยากรู้ว่าตรงนี้ทำอะไร มีวิธีการทำอย่างไรให้ไม่เหมือนกัน ?

ภัทรกิติ์ : อย่าง มาซดา 3 กับ ฟอร์ด โฟคัส รวมถึง โวลโว เอส 40 ด้วย ผมแทบดูไม่ออกเลย ถือว่าเซียนแท้ๆ

อภิชาต : รถยนต์ในเครือ ฟอร์ด มักใช้ชิ้นส่วนร่วมกันเพื่อความประหยัด แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งเรื่อง
ความแตกต่างของการออกแบบ

ฟอร์มูลา : ลองมาดูตัวซีดาน ที่พัฒนามาจาก แฮทช์แบค กันบ้าง ?

ภัทรกิติ์ : ตัวซีดานก็ลงตัว เห็นความพยายามดี กระจกข้างบานสุดท้าย ของ ฟิเอสตา บางคน
บอกว่าเหมือน เเจซซ์

อภิชาต : มันแค่มาทีหลัง จริงๆ มันไปย่อส่วนมาจากของ มนเดโอ ที่ขายใน ยุโรป ต่างหาก

ภัทรกิติ์ : ซุ้มล้อหนามาก ผมว่า ตัวซีดานนี้ มองบางมุมสวย บางมุมยังไม่สวยพอ

อภิชาต : ผมว่าต้องชมเชย เพราะเขาสามารถแยกขาดระว่าง 1.) ความเป็น มาซดา กับ ฟอร์ดและ 2.) แต่ละบแรนด์ ก็สามารถสร้างรถทั้ง ซีดาน และ แฮทช์แบค ได้อย่างลงตัวดี

ภัทรกิติ์ : อาจารย์อภิชาต คิดว่า บุคลิกของทั้ง 2 บแรนด์ ต่างกันอย่างไร แล้วนักออกแบบเขาต้องการสื่อสารอะไรกับคนที่คิดจะซื้อ ?

อภิชาต : ผมตอบไม่ได้หรอก แค่รู้ว่าแตกต่างแน่ แต่จะถูกใจกลุ่มเป้าหมายเขาไหม ไม่รู้แต่ผมตอบได้อย่างเดียวว่า แจซซ์ กับ ยารีส เหนื่อยแน่นอน อย่างไรก็ตามก็เป็นโชคดีของคนใช้รถบ้านเราที่มีรถให้เลือกหลากหลาย

ฟอร์มูลา : สมควรจะรอไหม ?

คมกฤช : ผมว่าน่ารอนะ สำหรับคนชอบเปรียบเทียบ

ภัทรกิติ์ : ถ้ามอง 2 บแรนด์นี้ ผมว่า ฟอร์ด ดูสุขุมมากกว่าในเรื่องรูปร่าง คงจะเหมาะกับคนที่มีคาแรคเตอร์ ที่เป็นไปตามบแรนด์เขา ส่วน มาซดา เจ้าของต้องเป็นหนุ่มสาวนักศึกษา หรือวัยเริ่มต้นทำงาน

คมกฤช : ใครว่า ฟอร์ด น่าเบื่อ คันนี้ไม่ใช่แน่นอน ภายในดูผู้ชาย ผู้ชาย ขึงขังจริงจังแบบ ทรานสฟอร์เมอร์ส ส่วน มาซดา ผู้หญิงน่าจะชอบมากกว่า

อภิชาต : ผู้ชาย น่าจะชอบ ฟอร์ด

ภัทรกิติ์ : สิ่งที่พบ คือ มาซดา 2 ภายในดูไม่สปอร์ทเลย เมื่อเทียบกับด้านนอกที่โฉบเฉี่ยว ไฉไลผมว่ามันเหมือนรถ ฝรั่งเศส สมัยก่อน แต่ ฟอร์ด ฟิเอสตา กลับดูแน่นๆ ซีเรียสกับการขับขี่มากกว่า มาซดา เช่น ฟอร์ด วัดรอบใหญ่ ในขณะที่ มาซดา วัดรอบเล็กๆ เหมือนให้ขับไปเรื่อยๆ

ฟอร์มูลา : ทั้ง 2 คัน รูปลักษณ์ภายนอกขัดกับภายใน ?

ภัทรกิติ์ : แปลกนะ ผมไม่คิดว่าภายในของ ฟอร์ด จะสวยได้ขนาดนี้

คมกฤช : ดูดีมาก

ภัทรกิติ์ : ไม่น่าเชื่อจริงๆ สมัยก่อน ฟอร์ด เขาจะทำอะไรแต่น่าเบื่อๆ ตลอด แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้วบริษัทอื่นๆ ที่เคยกินอยู่อย่างสุขสบาย คงจะต้องท้องอืดท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว กันบ้างละ

อภิชาต : ผมขอตั้งข้อสังเกตข้อหนึ่ง เดี๋ยวนี้บริษัท ที่เป็น ซัพพลายเออร์ เครื่องเสียงรถยนต์เขาจะเข้าไปร่วมทำงานในระบบของบริษัทรถยนต์มากกว่าที่จะทำเองเดี่ยวๆ ซึ่งเป็นแนวโน้มค่อนข้างชัดเจน คือ บิลท์-อิน ไปกับแผงคอนโซลเลย

ฟอร์มูลา : พวกเครื่องเสียง 2 DIN ก็กลายเป็น อาฟเตอร์มาร์เกท หมด ?

ภัทรกิติ์ : คนที่ชอบอัพเกรด คงจะเซ็งมาก ทำอะไรไม่ค่อยได้

อภิชาต : เห็นด้วยครับ และเป็นการทำงานที่คุ้ม โพรแกรม นี้เขาคุยกันประมาณ 4 ปีแล้วและตอนนี้ ฟอร์ด เขาเริ่มมองมาที่ตลาด เอเชีย มากขึ้น ในอนาคตเราน่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มากขึ้น

ฟอร์มูลา : อาจารย์แต่ละท่านเลือกรุ่นไหน ?

อภิชาต : ผมเลือก ฟอร์ด ครับ ไม่ใช่ว่า มาซดา ไม่สวย เพียงแต่ผมว่าภายในของ มาซดามันนิ่งไปนิด

คมกฤช : ผมชอบ มาซดา แฮะ

ภัทรกิติ์ : ส่วนผม ถ้าซื้อให้แฟนผมจะซื้อ มาซดา 2 แต่ถ้าขับเอง ผมจะซื้อ ฟอร์ด ฟิเอสตา



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fDQbu
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th