บทความ

PORSCHE CAYENNE DIESEL


ผลงานใหม่ชิ้นสุดท้ายในจำนวน 3 ชิ้น ของค่าย โพร์เช ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ คือ โพร์เช กาเยนน์ ดีเซล (PORSCHE CAYENNE DIESEL) รถดีเซลแบบแรกในประวัติศาสตร์ 61 ปี ของค่ายนี้

ก่อนการปรากฏตัวของรถโมเดลนี้ เมื่อตอนต้นปี โพร์เช มีรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับสุดหรู โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) ให้ลูกค้าเงินถุงเงินถังเลือกใช้รวม5 โมเดล คือ PORSCHE CAYENNE ติดตั้งเครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี6 สูบ 3,598 ซีซี 290 แรงม้า PORSCHE CAYENNE S เครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 4,806 ซีซี 385 แรงม้า PORSCHE CAYENNE GTS เครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 4,806 ซีซี 405 แรงม้า PORSCHE CAYENNE TURBO เครื่องยนต์เทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 4,806ซีซี 500 แรงม้า และ PORSCHE CAYENNE TURBO S ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 4,806 ซีซี 550 แรงม้า

การที่ค่าย โพร์เช เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของตน โดยนำเครื่องยนต์ดีเซลมาติดตั้งในสินค้าของตนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าข้องใจอะไร เมื่อคำนึงถึงความจริงที่ว่า ประมาณ 3 ใน 4 คัน ของ SUV หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้งที่จำหน่ายอยู่ในตลาดยุโรป เป็นรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล นอกจากนั้น การนำเครื่องยนต์ดีเซลมาใช้เป็นครั้งแรกนี้ ก็ไม่ได้ทำให้ค่าย โพร์เช ต้องลงทุนลงแรงอะไรนัก ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาและเงินทองในการออกแบบ และพัฒนาขึ้นใหม่ ความเป็นจริงที่ใครๆก็รู้ คือ ขณะนี้ โพร์เช คือ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่มีประสบการณ์ในการออกแบบ และผลิตเครื่องยนต์ดีเซลมาแล้วมากมาย

กำเนิดของ โพร์เช กาเยนน์ เทอร์โบ จึงอุบัติขึ้นอย่างง่ายๆ โดยนำรถโมเดลพื้นฐานซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,598 ซีซี 290 แรงม้ามาปรับแต่งเพียงเล็กน้อยในส่วนที่จำเป็น แล้วแทนที่เครื่องยนต์ที่ว่า ด้วยเครื่องดีเซลที่ใช้อยู่แล้วในรถ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก (VOLKSWAGEN TOUAREG) รถกิจกรรมกลางแจ้งคู่ฝาคู่แฝด ที่ออกแบบ และพัฒนามาพร้อมๆ กับรถ โพร์เช กาเยนน์

เครื่องยนต์ดีเซลดังกล่าวข้างต้น เป็นเครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง (คอมมอนเรล) DOHCวี 6 สูบ ความจุ 2,967 ซีซี ติดเทอร์โบชาร์เจอร์ 1 ชุด กับอินเตอร์คูเลอร์ 2 ชุดให้กำลังสูงสุด 240 แรงม้า ที่ 4,000-4,400 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 56.1 กก.-ม.ที่รอบต่ำแค่ 2,000-2,250 รตน. ส่วนระบบเกียร์ที่ใช้ จากที่เคยเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทิพทรอนิค เอส (TIPTRONIC S)ก็ตัดให้เหลือแค่อย่างหลัง

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ทั้งภายนอกและภายในที่สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า กล่าวได้ว่าไม่มี แม้แต่ชื่อโมเดลรถที่ปะติดอยู่ตรงบั้นท้าย ก็ยังมีแค่ CAYENNE เหมือนรถเครื่องเบนซิน ดังที่เห็นในภาพ

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ โพร์เช อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน8.3 วินาที 0-160 กม./ชม. ทำได้ 23.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 214 กม./ชม.อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสำหรับการขับขี่ในเมือง คือ 11.6 ลิตร/100 กม. หรือ8.6 กม./ลิตร สำหรับการขับขี่นอกเมือง คือ 7.9 ลิตร/100 กม. หรือ 12.7 กม./ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยเท่ากับ 9.3 ลิตร/100 กม.หรือ 10.8 กม./
ลิตร ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ คือ 244 กรัม/กม.

สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเยอรมนี ยังหาตัวเลขไม่ได้ แต่รถพวงมาลัยขวาที่ออกขายแล้วในอังกฤษ ติดป้ายค่าตัว 39,404 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 2.2 ล้านบาทเมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน เงิน 1 ปอนด์ของอังกฤษ แลกได้ด้วยเงินไทย 56 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6nNP6
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th