บทความ

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่


ฟอร์ด ประเทศไทย ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ฟอร์ด แนะนำ เอเวอเรสต์ ใหม่ หลังจากปรับโฉมมาแล้วในปี 2550 และได้รับเสียงตอบรับที่ดี ปีนี้ ฟอร์ด จึงปรับรูปลักษณ์ภายนอกและภายใน ใหม่ เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และความบันเทิงแบบครบครัน หวังกระตุ้นตลาดเอสยูวี ให้กลับมาคึกคัก
พร้อมกันนี้ ยังได้จัดกิจกรรมทดลองขับ ในเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่ง 4 WHEELS มีโอกาสร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

ภายนอก
ทันสมัย ไฉไลขึ้น

หน้าตาภายนอกของ เอเวอเรสต์ ใหม่ ในรุ่น ลิมิเทด เกียร์อัตโนมัติ พร้อมระบบนำทางนั้นแยกกันไม่ออกว่าเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 หรือ 2 ล้อ เพราะตกแต่ง และติดตั้งอุปกรณ์เหมือนกันทุกอย่าง โคมไฟหน้าโค้งมน แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ดูโฉบเฉี่ยว กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยว และไฟส่องสว่างแบบ แอลอีดี (LED) ดูหรูหรา กระจังหน้าขนาดใหญ่สไตล์อเมริกัน แถบด้านบนปั๊มอักษร EVEREST ดูดีมีเอกลักษณ์

ซุ้มและโป่งล้อขนาดใหญ่ แก้มด้านข้างซ้าย/ขวา เจาะช่องรับลม เสริมเสน่ห์ในแบบเอสยูวีสมัยใหม่

หลังคาติดตั้งรูฟแรค ทันสมัย ด้านหลังยังใช้ไฟท้ายแบบแนวตั้ง เข้ารูปรับกับเสาหลัง แต่ปรับรูปลักษณ์ให้โค้งมน ใช้เลนส์ขาวแดง สวยทันสมัยขึ้น ประตูท้ายบานใหญ่แบบเปิดด้านข้าง ถ้ารถจอดเอียง ควรลอคบานเปิดทุกครั้ง

ล้อแมกลายก้านใหม่ ขนาด 18 นิ้ว และยาง 255/60 R18 ช่วยแต่งเติมมาดสปอร์ท และดูสวยสะดุดตาขึ้น

ภายใน
หรูหรา บันเทิงครบครัน

ห้องโดยสารกว้าง ใช้สีโทนสว่าง ตกแต่งแบบทูโทน ดูหรูหราโอ่โถง แผงคอนโซลหน้าสีเมทัลลิค ลิ้นชักเก็บของ และแผงคอนโซลกลาง ตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท มาตรวัด ช่องแอร์ด้านข้าง สไตล์สปอร์ท ตกแต่งแป้นเหยียบแบบสปอร์ท และคิ้วขอบประตู พร้อมสัญลักษณ์ EVEREST แบบเรืองแสง ติดตั้งถุงลมนิรภัย 4 จุด ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งปุ่ม ที่สามารถปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน บริเวณคอนโซลเกียร์

เบาะนั่งแถว 2 พับเก็บได้ในจังหวะเดียว สามารถถอดเบาะแถว 3 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ระบบ ปรับอากาศ แบบ 3 ตอน ปรับใช้งานแบบแยกส่วนหน้า/หลัง ช่องแอร์ติดตั้งบนหลังคา เป็นเอสยูวี รุ่นแรกที่ติดตั้งในตำแหน่งนี้ ซึ่งช่วยกระจายความเย็นได้รวดเร็วและทั่วถึง

เครื่องเสียง เน้นความบันเทิงครบครัน ด้วยเครื่องเสียงด้านหน้าของ ALPINE ขนาด 2 DIN แบบทัชสกรีน 6.5 นิ้ว รองรับ ดีวีดี ซีดี เอมพี 3 และลำโพง 6 จุด พร้อมระบบนำทางผ่านดาวเทียม และกล้องมองหลัง ที่ส่งสัญญาณผ่านจอทันทีที่เข้าเกียร์ในตำแหน่ง R หรือเกียร์ถอยหลัง

เครื่องยนต์
2 บลอค 5 เกียร์ ขับสนุก

เอเวอเรสต์ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้เครื่องยนต์ ดูราทอร์ค WEC ความจุ 3.0 ลิตร คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมเทอร์โบแปรผัน 156 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. แรงบิดสูง 38.8 กก.-ม. (380 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,800 รตน.

รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ใช้เครื่องยนต์ ดูราทอร์ค WLC ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมเทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.7 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน.

ทั้ง 2 รุ่น ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยกล่องสมองกล TCM ปรับการทำงานให้สอดคล้องกับการขับขี่ที่หลากหลาย รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้แบบมือหมุนขนาดกะทัดรัด ปรับเลือกระบบส่งกำลังแบบ ACTIVE SHIFT-ON-THE-FLY ช่วยให้เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนระหว่าง 2 และ 4 ล้อ ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.

ช่วงอัตราเร่งแซง เอเวอเรสต์ 3.0 ลิตร ทำได้ดี สมกับที่มีแรงบิดเยอะ แม้การออกตัวยังไม่หวือหวา แต่การเร่งแซง ทำได้ดี และต่อเนื่องกว่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ที่ดูจะสู้ความดุดันของรุ่นพี่ไม่ได้ แต่ก็ยังสามารถลากพาตัวรถขนาดเกือบ 2 ตัน ไปได้สบาย

ระบบรองรับ
เซทให้นุ่มนวล

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ และชอคอับ ด้านหลังเป็นแหนบ แม้จะไม่ทันสมัย แต่ได้ปรับปรุงให้มีความนุ่มนวลมากขึ้น ทำงานร่วมกับชอคอับขนาดใหญ่ และเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง เทียบกับรุ่นเดิม ให้อารมณ์สปอร์ทนุ่มหนึบกว่า รุ่นใหม่ที่เน้นความนุ่มนวลมากเป็นพิเศษ ทำให้รถโยนตัว และมีอาการเต้นของระบบรองรับหลัง แม้จะเปลี่ยนมาใช้ล้อที่ใหญ่ขึ้นขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 255/60 R18 ที่มาเพิ่มมาดเท่ ยึดเกาะถนนมากขึ้น แต่การโยนตัวของรถขณะเข้าโค้งยังทำให้รู้สึกหวิวไปบ้าง ส่วนระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน หลังยังเป็นดุม และมีระบบเบรค เอบีเอส กระจายแรงเบรค พร้อม จี-เซนเซอร์ ให้อุ่นใจ

สรุป
สดใหม่ ทันสมัย

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เป็นเอสยูวี ขนาดครอบครัว มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้ง 2.5 ลิตร ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 3.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ให้แรงบิดสูง พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่เปลี่ยนเกียร์ได้ต่อเนื่อง เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และความบันเทิงมากมาย ความปลอดภัยครบครัน น่าจะเป็นทางเลือกใหม่ๆ ในตลาดรถเอสยูวีบ้านเรา

ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 3.0 ลิมิเทด
ผู้จัดจำหน่าย ฟอร์ด ประเทศไทย โทร. 0-2661-8383

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,062/1,788/1,826
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,575/1,570
ฐานล้อ (มม.) 2,860
น้ำหนัก (กก.) 2,026
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 71

เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,953
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/102.0
อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.8/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 1,226,000



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Sm5Uv
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th