บทความ

โฟล์คสวาเกน ทีกวน


“ทีกวน” รถคอมแพคท์เอสยูวี จากค่าย โฟล์คสวาเกน ซึ่งเราไม่พบคำแปลชื่อรุ่น ในพจนานุกรมไม่ว่าจะในฉบับใดก็ตาม ซึ่งเป็นคำที่ตั้งขึ้นมา โดยฝ่ายการตลาด ทำให้เราคิดเล่นๆ กันว่า อาจจะมีที่มาจาก เสือ รวมกับ อีกัวนา (TIGER+IGUANA) ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีสายพันธุ์น่าเกรงขามมีลักษณะที่โดดเด่นเฉพาะตัว

ทีกวน มีรูปทรงกะทัดรัด ราวกับเป็น “เบบี ตูอเรก” ในเมืองใช้งานได้อย่างคล่องตัว ผสานกับความอเนกประสงค์ที่มีอยู่ในรถประเภท เอสยูวี ขนาดตัวใกล้เคียงรถซีดาน ตัวรถยาวเพียงแค่ 4,427 มม.

ไฟหน้าแบบซีนอน พร้อมระบบการส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง โดยมีระบบทำความสะอาดไฟหน้ามาให้พร้อม ทีกวน เป็นรถแบบ 5 ที่นั่ง ระบบขับเคลื่อนมีทั้งขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อนแบบ ออลล์วีลดไรฟ ที่ทาง โฟล์คสวาเกน เรียกว่าระบบ 4 MOTION ซึ่งจะทำงานแบบฟูลล์ไทม์ การกระจายกำลังควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ในทุกสภาพความเร็ว

เมื่อนำมาประกบกับคู่แข่ง ทีกวน จะมีราคาที่สูงกว่า ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถเล็กกว่าเมื่อเทียบกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี หรือ โตโยตา รัฟโฟร์ ซึ่งมีอรรถประโยชน์ในการใช้งานที่มากกว่า รวมไปถึง นิสสัน รก ที่ใช้แนวคิดเดียวกันในการสร้าง แต่มีราคาที่ต่ำกว่า

ทีกวน ที่นำมาทดลองขับ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบเรียง ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบสามารถผลิตแรงม้าได้ถึง 200 ตัว ส่วนแรงบิดสูงสุด 28.5 กก.-ม. ที่ 5,000 รตน.เครื่องยนต์เทอร์โบมีช่วงการทำงานที่กว้าง อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลาประมาณ9 วินาที ระบบเกียร์มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ จะติดตั้งเฉพาะรุ่นต่ำสุด ซึ่งขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ จะมีมาให้ในทุกรุ่น

ห้องโดยสารออกแบบอย่างประณีต ใช้วัสดุคุณภาพสูง โดยเน้นการควบคุมบังคับที่ดี และให้ความสะดวกสบายเป็นหลัก ระบบปรับอากาศแบบควบคุมอุณหภูมิโดยอัตโนมัติCLIMATE CONTROL ที่เก็บของด้านหน้ามีช่องระบายความเย็น สามารถแช่เครื่องดื่มได้
การตกแต่งภายใน จะใช้อลูมิเนียมแท้ๆ ไม่ใช้พลาสติคที่นำมาพ่นสีเงิน ให้ความรู้สึกที่หรูหรา แม้การออกแบบจะดูเรียบๆ ไม่ถึงกับทันสมัยนัก

พวงมาลัยทรงสปอร์ท 3 ก้าน เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ทปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมปุ่มปรับระดับเพื่อหนุนช่วงหลังเบาะนั่งให้ความกระชับ และอยู่ในรูปทรงที่รองรับสรีระได้เป็นอย่างดีทีเดียว เบาะนั่งแถวหลัง พับลงได้ในอัตรา 60:40 และสามารถเปิดช่องตรงกลางเพื่อบรรทุกวัสดุที่มีความยาวในขณะที่มีผู้โดยสาร 4 ท่านนั่งอยู่ เบาะหลังสามารถเลื่อนเข้า/ออก เพื่อเพิ่มพื้นที่วางขา และบรรทุกสัมภาระ

ในขณะที่ปรับเบาะอยู่ในตำแหน่งปกติ จะมีพื้นที่บรรทุกของ 16.6 ลูกบาศก์ฟุต ซึ่งจะพอๆกับรถซีดานขนาดใหญ่ และเมื่อที่นั่งแถวที่ 2 ถูกพับลง เนื้อที่จะเพิ่มเป็น 56.1 ลูกบาศก์ฟุตสามารถวางอุปกรณ์แคมพิงสำหรับการท่องเที่ยวได้อย่างพอเพียง แม้ว่าตัวรถจะสั้นกว่าฮอนดา ซีอาร์-วี อยู่ราว 4 นิ้ว ด้านบนติดตั้งราวแรคหลังคาที่จะบรรทุกจักรยาน สกี หรือสโนว์บอร์ดเพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริง สำหรับผู้ที่รักกิจกรรมกลางแจ้ง

การเข้าโค้งของบรรดาเอสยูวีทั้งหลายบนพื้นผิวที่ขรุขระ จะเหมือนกับว่ากำลังเล่นสเกท แต่ทีกวน ยังคงมีความมั่นคงในการยึดเกาะถนนได้เป็นอย่างดี ระบบรองรับมีความทนทานในการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดาร จากการที่มีโครงสร้างแข็งแรง และติดตั้งชอคอับแบบ เฮวี ดิวที สร้างความรู้สึกที่มั่นคงมากกว่าความนุ่มนวล การควบคุมบังคับ ทำได้ใกล้เคียงโฟล์คสวาเกน กอล์ฟ หรือ ตูรัน การทำงานของเพลาหน้า ช่วยสร้างการยึดเกาะถนนที่ดีให้ความสมดุลในลักษณะที่เป็นกลาง

ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบอิสระ แกนยึด 4 จุด จานเบรคด้านหน้า/หลัง มีขนาด 12.28 และ 11.26 นิ้ว ซึ่งพอเหมาะกับการใช้งานของรถระดับนี้ยางมาตรฐานของรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า มีขนาด 215/65 R16 ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4
ล้อ ขนาด 235/50 R18

ระบบพวงมาลัยแบบแรคไฟฟ้า ทำให้ขาดการถ่ายทอดความรู้สึกจากพื้นถนนมาสู่ผู้ขับขี่ไปบ้าง เราได้นำ ทีกวน รุ่นที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4 MOTION ไปลองขับกันบนหิมะรวมทั้งถนนที่เปียกชื้นไปด้วยน้ำฝน การบังคับควบคุมทำได้อย่างมั่นคง รถยังคงมีการยึดเกาะถนนได้อย่างปลอดภัย เมื่อเราขับมาถึงช่วงถนนโล่งๆ ที่แห้ง และเรียบ ที่สามารถลองสมรรถนะได้อย่างเต็มที่ เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างดี และเมื่อวิ่งมาถึงในช่วงโค้งตามไหล่เขา เราประทับใจในระบบรองรับแบบสปอร์ท ที่ให้การยึดเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม

เมื่อพูดถึงอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทีกวน ทำได้ไม่อาย โฟล์คสวาเกน เจททา ทีดีไอแม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ โดยเฉลี่ยในเมืองอยู่ที่ประมาณ 6.4 กม./ลิตร บนไฮเวย์ ทำได้ 8.9 กม./ลิตร

ระบบความปลอดภัย ประกอบไปด้วย ระบบเบรค เอบีเอส ระบบเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่และป้องกันล้อหมุนฟรี ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า ถุงลมนิรภัยตลอดแนวด้านข้างของเบาะหน้า ซ้าย/ขวา เพื่อช่วยป้องกันศีรษะจากการกระแทก

โฟล์คสวาเกน ทีกวน คอมแพคท์เอสยูวี ที่ตอบโจทย์การใช้รถ และรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมยุคปัจจุบัน ได้อย่างลงตัว จากขนาดตัวที่ใกล้เคียงรถเก๋ง ให้ความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองหลวง พื้นที่ภายในห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระกว้างขวาง แม้ความอเนกประสงค์ตอบสนองการใช้งาน จะเป็นรองคอมแพคท์เอสยูวี จากแดนอาทิตย์อุทัยอยู่บ้าง แต่โดยรวมถือว่าน่าพอใจ มีความโดดเด่นในเรื่องของระบบรองรับที่ให้การยึดเกาะถนนที่ดี ในทุกสภาพการใช้งาน เครื่องยนต์ให้ทั้งสมรรถนะ และความประหยัดเชื้อเพลิง ได้อย่างน่าพอใจ

คุณรู้หรือไม่ ?

โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ โฟล์คสวาเกน แรบบิท ส่วนขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่วางอยู่ใน โฟล์คสาเกน กอล์ฟ จีทีไอ/จีแอลไอ และ เอาดี ทั้ง เอ 4 และ ทีที

ใต้ท้องรถของ ทีกวน สูงจากพื้นดินเพียง 6.9 นิ้ว ซึ่งมากกว่า โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ แค่ 1.2 นิ้วในขณะที่ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ สูงถึง 8.7 นิ้ว แม้จะเป็นรองในการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดารแต่เมื่อวิ่งบนไฮเวย์ที่ความเร็วสูง จะให้การยึดเกาะถนนที่ดี ปลอดภัย โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ แรงต้านอากาศ แค่ 0.37 7



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ughh6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th