บทความ

SH-AWD ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จาก ฮอนดา


ค่าย ฮอนดา มีรถระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจำหน่ายด้วย ที่คุ้นเคยกันเป็นอนุกรมของ ซีอาร์-วี ไม่นับบางรุ่นที่เอามาจากยี่ห้ออื่นแล้วติดตรา ฮอนดา เพื่อทำตลาดตามการแลกเปลี่ยนของบริษัทรถยนต์ด้วยกันเอง

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของค่ายนี้ ถือเป็นระบบขับเคลื่อนที่ไม่เหมาะกับการใช้งานหนัก แต่เหมาะกับการใช้งานบนผิวเปียกลื่น เช่น ประเทศที่มีฝนตกตลอดปี หรือประเทศที่มีหิมะตกเป็นประจำ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบนี้ ช่วยให้การบังคับควบคุมง่ายขึ้นเป็นหลัก ไม่สามารถเอาไปใช้ในแบบที่ต้องการประสิทธิภาพยึดเกาะเต็มที่ได้

ระบบใน ซีอาร์-วี ที่เราคุ้นเคยกันนั้น เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเรียลไทม์ (REAL TIME) จะเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ต่อเมื่อล้อหน้าเกิดการลื่นไถล หรือสลิพ ระบบจึงจะส่งกำลังไปยังล้อคู่หลัง เมื่อล้อกลับมาจับพื้นได้ตามปกติ ระบบจะตัดการขับเคลื่อน 4 ล้อออกไป หลายๆ สภาพพื้นที่เราต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่เราสั่งให้ทำงานได้ แต่ระบบไม่สามารถรองรับความต้องการดังกล่าว คราวนี้แฟนๆ ฮอนดา ได้เฮ เพราะมีการพัฒนาใหม่เพื่อการขับเคลื่อนที่ดีกว่า

ฮอนดา เรียกชื่อระบบขับเคลื่อนใหม่ว่า SH-AWD (SUPER HANDING ALL-WHEEL DRIVE SYSTEM) ระบบการขับเคลื่อนนี้เพื่อประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ใช้บรรดาเซนเซอร์ที่มีอยู่แล้วให้เป็นประโยชน์มากขึ้น หลักๆ จะมาจากระบบช่วยการทรงตัวนั่นเอง เช่น เซนเซอร์องศาของพวงมาลัย (STEERING ANGLE SENSOR) เซนเซอร์ตรวจจับแรงเหวี่ยง (G-SENSOR) เซนเซอร์ตัวจับการเอียง (YAW RATE SENSOR) ตรวจวัดระดับความเอียงของตัวรถ ฯลฯ แต่อุปกรณ์สำคัญ คือชุดดิฟเฟอเรนเชียล (DIFFERENTIAL) หรือเฟืองท้าย นั่นเอง การพัฒนาครั้งนี้ชุดส่งกำลังจะมีหน้าที่แปรผันการกระจายแรงบิดระหว่างล้อหน้าและหลัง ส่วนเฟืองท้ายก็จะมีการแบ่งถ่ายกำลังระหว่างล้อซ้ายและขวาอีกระดับหนึ่งด้วย ตามสภาวะการขับขี่และพื้นผิวที่แตกต่างกันไป

ภายในเฟืองท้ายประกอบด้วย 2 ส่วนหลักด้วยกัน เริ่มจากชุดคลัทช์ไฟฟ้า (ELECTROMAGNETIC CLUTCH) ที่ทำงานโดยอาศัยแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อสั่งควบคุมการทำงาน หรือการจับตัวของชุดคลัทช์ โดยชุดคลัทช์ที่ใช้เป็นแบบ MULTI-PLATE CLUTCH หรือคลัทช์หลายแผ่น มีข้อดี คือ มีขนาดกะทัดรัด และมีความทนทานสูง การกระจายแรงบิดระหว่างล้อขับเคลื่อนหน้าและหลังนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น ความเร็วของรถ สภาพพื้นผิว การหันเลี้ยวของตัวรถ รวมถึงระดับความเอียงของตัวถัง ทั้งหมดนี้ทำงานภายใต้การวิเคราะห์ของ ECU

ส่วนสำคัญลำดับต่อมา คือ ชุดควบคุมการเร่ง (ACCELERATION DEVICE) มีความสำคัญมาก จะจัดสรรการส่งถ่ายกำลังไปยังล้อคู่หน้าและหลัง ในจังหวะที่มีการเร่งความเร็วเต็มที่ ซึ่งจังหวะที่เร่งความเร็วนั้น มวลของรถจะถูกถ่ายไปด้านหลัง จำเป็นต้องมีการจัดสรรการส่งถ่ายกำลังให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียกำลังโดยไม่จำเป็น รวมถึงการจัดสรรแรงบิดในขณะเข้าโค้งเพื่อช่วยให้มีการถ่ายทอดกำลังอย่างเหมาะสมทั้ง 4 ล้อ และให้การส่งถ่ายกำลังเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทุกพื้นผิว โดยที่จะทำงานควบคู่กับระบบช่วยการทรงตัว ผู้ขับขี่จะสามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้นและปลอดภัย โดยการสั่งเพิ่ม หรือลดระดับการจับตัวของแผ่นคลัทช์ให้เหมาะสมตามสภาวะต่างๆ นั่นเอง ซึ่งเป็นหัวใจการทำงานของระบบ SH-AWD

ผลที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากประสิทธิภาพในการส่งถ่ายกำลังสู่พื้นแล้ว สิ่งที่ได้กลับมา คือ ความรู้สึกในการบังคับควบคุมตัวรถที่ดี การจัดสรรกำลังที่ฉับไว และมีประสิทธิภาพนั้น ทำให้การบังคับควบคุมรถในทางโค้ง ทำได้อย่างแม่นยำ รวมถึงมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพราะนอกจากจะแบ่งถ่ายกำลังระหว่างล้อหน้าและหลังแล้ว ยังสามารถแบ่งกำลังระหว่างล้อซ้ายและขวาด้วย ซึ่งระบบนี้อาจจะพบได้ใน ซีอาร์-วี รุ่นต่อไปก็เป็นได้…



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lGgX6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบเบรคเอบีเอส รุ่นล่าสุดจาก คอนทิเนนทอล เพิ่มประสิทธิภาพบนพื้นผิวที่แตกต่าง
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
ฟอร์ด กับความปลอดภัยเพื่อผู้ร่วมทาง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุการเดินทางในทุกสถานการณ์
คอนทิเนนทอล พัฒนาเรดาร์ระยะไกล รองรับการขับขี่แห่งอนาคต
เทคโนโลยี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ เพื่อการขับเคลื่อนที่เป็นมิตร
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา