บทความ

HYUNDAI 2020 CITY FAMILY CAR


นิโคลัส สโตน (NICOLAS STONE) นักออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรงจากค่าย ฮันเด (HYUNDAI) ได้เสนอรถแนวคิดสำหรับครอบครัวในอนาคต ราวปี 2563 โดยเป็นรถขนาดคอมแพคท์ พร้อมขุมพลังแบบลูกผสมไฟฟ้าแบบ พลัก-อิน (PLUG-IN) พร้อมกับเทคโนโลยีที่พัฒนาล่าสุดจาก MIT ใช้ชิ้นส่วนตัวรถด้านนอกเคลือบทับด้วยแผงโซลาร์เซลล์แบบใส ทำหน้าที่รับแสงจากรอบข้างมาเพื่อแปลงเป็นกระแสไฟฟ้า

ด้วยแนวคิดเลียนแบบธรรมชาติของต้นไม้ ที่ดำรงชีวิตด้วยน้ำ และแสงเพื่อการสังเคราะห์แสง ฮันเด 2020 ซิที แฟมิลี คาร์ (HYUNDAI 2020 CITY FAMILY CAR) จึงเลียนแบบกระบวนการ โดยใช้แผงโซลาร์เซลล์ด้านนอกตัวรถ ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนไปยังระบบแยกโมเลกุลของน้ำในการผลิตแกสไฮโดรเจน และออกซิเจน โดยนำไฮโดรเจนไปเก็บไว้ในถังสำรอง ปล่อยออกซิเจนซึ่งเป็นของเหลือจากกระบวนการออกสู่บรรยากาศ

ด้วยรูปแบบของระบบผลิตไฮโดรเจนจากน้ำที่มีการจัดวางอย่างกะทัดรัด จึงออกแบบห้องโดยสารได้อย่างกว้างขวางเป็นพิเศษ ทั้งยังสามารถออกแบบ ชุดโคมไฟหน้า กระจกส่องหลังไปได้พร้อมๆ กัน

ด้วยหลักการสังเคราะห์แสงเทียม (ARTIFICIAL PHOTOSYNTHESIS) ซึ่ง MASSACHUSETTS INSTITUTE OF TECHNOLOGY (MIT) กำลังพัฒนาอยู่ หากประสบความสำเร็จจะถือว่าเป็นการคิดค้นที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษทีเดียว หลักการสำคัญ คือ ใช้กระแสไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์มาแยกโมเลกุลของน้ำ (H2O) ออกเป็นไฮโดรเจน และออกซิเจน โดยการนำไฮโดรเจนไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจน ส่วนออกซิเจนที่ได้จากกระบวนการผลิตก็จะเป็นของเหลือที่จะปล่อยทิ้งออกไปในบรรยากาศ และป้อนเข้าสู่ห้องโดยสาร ทำให้แนวคิดนี้นอกจากจะไม่ทำลายบรรยากาศแล้ว ยังเป็นการช่วยปรับให้อากาศมีคุณภาพมากขึ้น

นอกจากนั้น ยังมีเทคโนโลยี SOLAR CONCENTRATOR ที่ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าโซลาร์เซลล์แบบเดิม ทั้งมีขนาดที่กะทัดรัดกว่า แผงโซลาร์เซลล์แบบใหม่เป็นวัสดุประเภทกระจก หรือพลาสติค ที่ย้อมสีได้ มันจะรับแสงจากรอบข้าง จากนั้นหักเหทิศทางของแสงไปยังขอบแผงเซลล์ หรือทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีนี้นอกจากจะทำให้แผงเซลล์มีราคาต่ำกว่าเดิมแล้ว ยังมีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าเหนือกว่าเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์รุ่นปัจจุบันถึง 40 % และที่สำคัญ คือ สามารถผลิตแผงโซลาร์เซลล์เคลือบแก้วทับแทนชิ้นส่วนภายนอกตัวรถได้

เทคโนโลยี LIGHT REDIRECTION สามารถขึ้นรูปแผงโซลาร์เซลล์ให้เป็นกระจกทรงโค้ง เพื่อนำไปยึดติดกับเสาหลังคา ด้วยการใช้กระบวนการหักเหทิศทางของแสงแผงหลังคา จึงสามารถป้องกันแสงเข้าสู่ห้องโดยสารเกินความจำเป็นได้

ส่วนชุดสัญญาณไฟท้ายในด้านหลัง ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณขอบของเคลือบแก้ว ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องมีชุดโคมสัญญาณ โดยไฟสัญญาณจะเปล่งแสงออกมาจากขอบกระจกด้านหลังแทน

ห้องโดยสาร ใช้แนวคิด “พลังจากธรรมชาติ” นำแบบของใบไม้ที่เจริญเติบโตออกมาจากก้าน และเลียนแบบใบไม้ด้วยการจัดวางที่นั่งโดยสารตามแนวเยื้อง ที่จะสามารถลดความอึดอัดให้แก่ผู้โดยสารมากขึ้น โดยเฉพาะที่วางแขน

ที่นั่งคนขับถูกวางแยกออกจากผู้โดยสารด้วยแผงอุปกรณ์รอบด้าน จัดวางเยื้องไปด้านหน้าเพื่อทัศนวิสัยการขับขี่ที่ดีกว่า นอกจากนั้นด้านข้างจะไม่มีแผงอุปกรณ์ซึ่งจะกีดขวางการเข้า/ออกตัวรถ ส่วนคอนโซลกลางที่แบ่งห้องโดยสารออกเป็น 2 ส่วน ทำหน้าที่เป็นถังเก็บน้ำ ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งพลังงานของรถแล้ว ยังใช้ดื่มได้ ทั้งเย็น และร้อน



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mCl6b
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร