บทความ

โพร์เช พานาเมรา ทำไมต้องหน้า “กบ” ?


หลังจากตกเป็นข่าว และปรากฏภาพแนว “สไป ชอท” มานาน บ้างว่าเป็นภาพที่ทำโดยใช้เทคนิคตัดต่อ บ้างว่าเป็นแค่รถแนวคิด แต่ถึงวันนี้ พานาเมรา เก๋งคันแรกของ โพร์เชก็เปิดตัวเพื่อขายจริงไปแล้วที่ เซี่ยงไฮ้ ตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึงจากสาวก โพร์เชตามคาด

แน่ละ…เป็นเก๋งคันแรกของเขา ก็ต้องเห่อกันหน่อย

ฟอร์มูลา : พานาเมรา คือ ฝันที่เป็นจริงของคนอยากขับ โพร์เช ที่มีครอบครัวแล้วหรือเปล่า ?

ภัทรกิติ์ : สำหรับลูกค้า อาจใช่…แต่สำหรับผู้ผลิต ผมเชื่อว่ามันมีความกลัวแฝงเข้ามาเต็มๆ ซึ่งมันหลอกหลอนมาตั้งแต่ รุ่น 928 ที่มี โพรแกรม คล้ายกันมาก เป็น คูเป คันโต นั่ง 4 คน สบายๆวิ่งข้ามทวีปได้ สไตล์ กแรนด์ ทัวเรอร์ แต่รูปร่างที่แหวกแนว แปลกใหม่ ใหญ่เบิ้มกลับกลายเป็นการนอกคอกไป เลยไม่ได้รับผลตอบรับดีเท่าที่ควร

ฟอร์มูลา : ขายไม่ดี ?

ภัทรกิติ์ : มันก็ขายได้ แต่สู้ 911 ไม่ได้ เพราะมันเหมือนไม่ใช่ โพร์เช อย่าง 911 มันเหมือนเป็นแบบ ใครเห็นก็ต้องบอกว่า นี่แหละ โพร์เช แท้ๆ ผลที่ตามมาเลยเหมือนไปปิดกั้นความคิดใหม่ๆอย่างหน้าตาของ กาเยนน์ เป็นแบบอื่นได้ถมไป แต่ก็ตั้งใจให้หน้าตาออกมาเป็น 911 ซึ่งจริงๆแล้ว มันดูแปลกประหลาดสำหรับ เอสยูวี แต่กลับขายดีซะงั้น

ฟอร์มูลา : ถ้าเอายอดขายเป็นตัวตั้ง ก็ไม่เห็นต้องกลัวอะไร ?

ภัทรกิติ์ : เขากลัวว่า ถ้าไม่เหมือน 911 แล้วจะขายไม่ได้ ก็เลยไม่กล้าทำหน้าแบบอื่นที่ไม่ใช่ “กบ”

คมกฤช : สัดส่วนของมันเหมือนเป็นรถ 5 ประตู “แฮทช์แบค” แต่พยายามประโคมข่าวว่าเป็น“ซาลูน”

ฟอร์มูลา : โพร์เช ไม่ยอมใช้คำว่า แฮทช์แบค แต่เลี่ยงไปใช้คำว่า A MORE VERSATILE SALOON และอธิบายว่า “เป็นรถที่ออกแบบ และพัฒนาสำหรับผู้ขับ และผู้โดยสารตัวโตจำนวน 4 คน พร้อมสัมภาระจำนวนหนึ่ง”

ภัทรกิติ์ : นั่นเป็นเพราะเขาตั้งใจขายคนอเมริกัน เป็นตลาดหลัก ซึ่งที่นั่นไม่ชอบใช้รถ แฮทช์แบค

ฟอร์มูลา : แล้วจะทำ แฮทช์แบค ทำไม ?

คมกฤช : เชื่อว่า โพร์เช พยายามหยิบลักษณะของ 911 ที่เป็นรถท้ายลาดมาใส่ตัวนี้ แต่ผมว่าเส้นมันไม่ต่อเนื่อง กระจกหลังยังปูดๆ ดูแปลกๆ อย่างไรก็ตาม จะทำรถออกมาให้ตลาดยอมรับ ก็คงต้องมีความเป็น ดีเอนเอ เดียวกัน

ภัทรกิติ์ : ดีเอนเอ เป็นเรื่องที่พูดกันเยอะในบริษัทรถยนต์ปัจจุบัน แต่ พานาเมรา ไม่ได้สนใจดีเอนเอ เชิงนามธรรม เช่น การขับขี่ที่รู้เลยว่าเป็น โพร์เช ไปมากกว่า ดีเอนเอ เชิงรูปธรรม คือต้องหน้าเหมือน “กบ” หน้าตามันก็เลยเป็นหน้าอย่างนี้หมดเลย

ฟอร์มูลา : แม้ยังไม่ได้ลอง แต่ดูจากรายละเอียดทางเทคนิค พานาเมรา ก็พัฒนาไปมากแถมเน้นเพิ่มสมรรถนะเต็มที่ไม่ใช่หรือ ?

ภัทรกิติ์ : ผมไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น รถสปอร์ทอย่าง 911 ดร. โพร์เช เขาต้องการให้ลู่ลมที่สุด เลยย้ายเครื่องยนต์ไปอยู่ด้านหลัง ซึ่งช่วยให้มีน้ำหนักกดท้ายดีขึ้น เหมาะกับวิ่งบนถนนที่เต็มไปด้วยหิมะในเยอรมนี รถก็คันเล็ก น้ำหนักเบา ทำให้วิ่งได้ฉิว แต่ปัจจุบันแนวคิดมันหลุดไปหมดไง กลายเป็นรถเครื่องยนต์วางหน้า กำลังสูง แต่การออกแบบกลับไปยึดติดเมื่อ 45 ปีที่แล้ว

ฟอร์มูลา : แล้วมันสวยไหม ?

ภัทรกิติ์ : มันไม่ใช่ โพร์เช ที่น่าเกลียดที่สุด และไม่ได้สวยที่สุด

อภิชาต : สำหรับด้านท้าย เขามี คาแรคเตอร์ ของเขา ซึ่ง โพร์เช พยายามคงไว้ ถ้าผมให้คะแนนการทำงาน ถือเป็นทีมเวิร์คที่ดี และเห็นเหมือนกับ อ. คมกฤช ที่บอกว่าประตูบานท้ายมันสะดุด โพร์เช น่าจะทำได้ดีกว่านี้

คมกฤช : นำคาแรคเตอร์เดิม ดีเอนเอ เดิม มาผสมกับรถขนาดใหญ่ เลยทำให้สัดส่วนดูไม่คุ้นตา อาจรับไม่ได้ในครั้งแรก สักพักอาจจะสวยก็ได้

ภัทรกิติ์ : โพรเช ทำอะไรๆ ก็ดีทั้งนั้นแหละ ใครๆ ก็ซื้อ แต่ผมอยากให้มองเปรียบเทียบกับรถระดับเดียวกัน เช่น เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส ดูลงตัวกว่ากันแถมรูปทรงของ พานาเมราต้องเป็นรถยนต์ที่คันเล็กกว่านี้ เหมือนเอา 911 มาทำ โฟโท ชอพ ให้มันยาวขึ้น บวมขึ้นรูปร่างเลยดูพิลึกๆ อีกอย่าง การที่มันเป็นรถเครื่องยนต์วางหน้า ฝากระโปรงจากที่เคยเตี้ยๆกลับกลายเป็นหนาขึ้นมาเลย

อภิชาต : แต่ผมว่าโดยรวมก็สวยดีออก งานดีไซจ์นมันก็ลงตัวใช้ได้ทีเดียว

ภัทรกิติ์ : แองเกิล เซนซิทีฟ ครับ สวยเป็นบางมุม ไม่เหมือน 911 ที่สวยทุกมุมมองมุมไหนก็แจ่ม

ฟอร์มูลา : มาดูภายในกันต่อ ?

อภิชาต : พื้นที่วางขาหน้า/หลัง มากพอตัวทีเดียว

ภัทรกิติ์ : ภายในดูดีเลย

อภิชาต : ผมว่าแตกต่างจากภายนอกมากนะ ทั้งที่มันเป็นก้าวแรกของเขาที่ทำ 4 ประตูด้วย

ภัทรกิติ์ : คงได้ข้อมูลจากการตลาดเยอะ ว่าลูกค้าอเมริกันต้องการอะไร

คมกฤช : เช่น ปุ่มต้องเยอะๆ

อภิชาต : คนอเมริกันตัวใหญ่ เลยให้ที่วางเท้ากว้าง/ยาวเชียว แต่ที่อึดอัด คือ พนักพิงมันเชิดขึ้นไปมาก

ภัทรกิติ์ : มันขัดกับ 911 ตรงนี้แหละ เพราะ 911 โปร่งสบาย ในขณะที่คันนี้ คนนั่งหลังจะรู้สึกจมลงไปเลย มีข้อดีตรงที่คนนั่งจะรู้สึกปลอดภัย แต่เมื่อเป็นรถหรูแล้ว คงไม่เหมาะอีกอย่างรถคันนี้ หลังคามันลาดมาก เลยต้องกดที่นั่งเบาะหลังให้ต่ำกว่าปกติ

อภิชาต : แผงหน้าปัด ชัดเจนเลยว่า ไม่ใช่อารมณ์ สปอร์ท แต่เป็น หรู

ภัทรกิติ์ : ภายในเขาแยกคนนั่งกับคนขับออกจากกันชัดเจนมาก

ฟอร์มูลา : ข้ามมาหากันลำบาก

ภัทรกิติ์ : จะเล่นอะไร วิปริตในรถ ไม่ได้เลยทีเดียว

อภิชาต : ตลาดหลัก คือ สหรัฐอเมริกา แต่ทำไมเขาเลือกเปิดตัวที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ?

ฟอร์มูลา : เพราะยอดขายของ โพร์เช ที่จีน โตขึ้นถึงร้อยละ 145 จากปีที่แล้ว

ภัทรกิติ์ : เป็นตลาดที่หอมหวนที่สุดสำหรับรถหรูหลายยี่ห้อ ซึ่งเดี๋ยวนี้เปิดตัวที่จีน กับ รัสเซียกันเยอะ

ฟอร์มูลา : แม้ตั้งใจจะขายที่สหรัฐอเมริกา เป็นหลัก ?

ภัทรกิติ์ : ไม่ใช่ปัญหา เพราะที่นั่นถือเป็นตลาดใหญ่ แล้วคนจีนก็บ้ายี่ห้อด้วย ซึ่งผมคิดล่วงหน้าว่าอาจจะเป็นครั้งแรก และครั้งสุดท้าย สำหรับรถเก๋งของเขา

อภิชาต : แต่ผมกลับคิดตรงกันข้าม ก็ขนาด กาเยนน์ ยังขายได้ และขายดีเสียด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zTBFp
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ล้ำ...แต่ยังไม่สุด
เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช